Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Gián điệp điện tử tạo căng thẳng cho quan hệ Mỹ-Trung

WASHINGTON (AP) - Các hoạt động gián điệp điện tử để được lợi về kinh tế mà Trung Quốc đang thực hiện đã tạo căng thẳng lớn lao trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ-Trung Quốc, và cần phải chấm dứt, theo cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Barack Obama cho hay hôm Thứ Hai.


Susan-RiceBà Susan Rice kêu gọi Trung Quốc “có trách nhiệm hơn.” (Hình: Getty Images)

Bà Susan Rice tuyên bố như trên về mối quan hệ giữa hai cường quốc thế giới tại đại học George Washington trước chuyến viếng thăm tuần này của chủ tịch nhà nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bà Rice kêu gọi Trung Quốc hãy cùng Hoa Kỳ khuyến khích mọi quốc gia có thái độ trách nhiệm hơn trong không gian điện toán. Bà cho hay đây sẽ là một yếu tố rất quan trọng trong hướng đi của quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc.

“Đây không là sự bực bội nhỏ; đây là mối quan tâm về kinh tế và an ninh quốc gia đối với Hoa Kỳ. Điều này tạo mối căng thẳng lớn lao trong mối quan hệ song phương của chúng ta,” theo bà Rice.

Các cuộc tấn công của tin tặc nhắm vào các công ty Hoa Kỳ cũng như cơ quan chính quyền đã tạo ra sự căng thẳng ngày càng cao trước ngày có chuyến viếng thăm của ông Tập, người sẽ gặp ông Obama hôm Thứ Sáu.

“Chúng tôi muốn có một môi trường làm ăn trong đó các tài sản trí tuệ và các bí mật thương mại phải được tôn trọng chứ không bị đánh cắp,” bà Rice nói.

Trung Quốc bị nghi ngờ là đứng sau các vụ đánh cắp mới đây về dữ kiện cá nhân của hàng triệu nhân viên và cựu nhân viên chính phủ Hoa Kỳ. (V.Giang)

Switch mode views: