Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Miến Điện : Lãnh đạo đối lập lo ngại cuộc bầu cử sắp tới thiếu dân chủ

aung san suu kyi 3

REUTERS/Soe Zeya Tun

Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi vào hôm qua, 25/08/2015, khẳng định là đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà sẽ giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử tháng 11 tới đây.
Tuy nhiên, bà đã không giấu lo ngại về tiến trình dân chủ tại Miến Điện.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Pháp AFP, bà Aung San Suu Kyi đã tỏ ý tin tưởng là đảng của bà sẽ giành được đa số ghế trong Quốc hội nhân cuộc bỏ phiếu sắp tới đây.

Tuy nhiên, điều kiện để đảng đối lập chiến thắng lại là « nếu cuộc bầu cử tự do và công bằng ».

Bà Aung San Suu Kyi còn đánh giá : « Cứ nhìn vào những chính quyền đi trước, thì tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ thành lập được một chính quyền tốt hơn ».

Đối với AFP, câu trả lời trên đây của lãnh tụ đối lập là một trong những nhận định mạnh mẽ nhất của bà vào lúc Miến Điện sắp bước vào một cuộc bầu cử được hy vọng là sẽ tự do nhất tại đất nước này.

Vào năm 1990, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đã giành được thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử vào lúc ấy, nhưng đã bị quân đội ngăn chận ngay lập tức.

Trả lời AFP, bà Aung San Suu Kyi nói rõ thêm là bà « rất quan ngại » về những trường hợp « bất hợp lệ » trong cuộc vận động tranh cử, với đảng của bà bị các đối thủ tấn công bằng cách « lợi dụng tôn giáo phục vụ cho mưu đồ chính trị ».

Bà Aung San Suu Kyi cũng nói thẳng là bà quan ngại trước khả năng gian lận và những vấn đề tiêu cực khác.

Theo AFP, việc Chủ tịch đảng cầm quyền Shwe Mann vừa bị truất phế càng cho thấy mối quan ngại cho tình trạng dân chủ của lãnh đạo đối lập Miến Điện không phải là không có cơ sở, vì cuộc đấu đá sử dụng đến lực lượng an ninh được coi là một bằng chứng cho thấy quân đội và các đồng minh của họ muốn nắm chặt tình hình trước bầu cử.


Switch mode views: