Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Người dân Aceh rộng lòng đón thuyền nhân Miến Điện, Bangladesh

Migrants

Nhưng thuyền nhan Rohingya vừa may mắn được tàu cá của dân Aceh cứu và đưa vào bờ ngày 20/05/2015.
REUTERS/Beawiharta


 Khác hẳn với hành động xua đuổi một cách vô cảm dòng người di cư trên biển của chính phủ một số nước Đông Nam Á, trong đó có Indonesia, người dân Aceh, một tỉnh theo Hồi giáo của nước này lại mở rộng vòng tay sẵn sàng đón nhận hàng nghìn thuyền nhân gặp nạn trên biển.

Khoảng 1800 người Bangladesh và người Rohingya, sắc tộc thiểu số theo Hồi giáo sống tại Miến Điện , trong những ngày qua đã được cập bờ biển của tỉnh nằm ở phía tây bắc Indonesia.

Những thuyền nhân này đã bị những kẻ tổ chức đưa người vượt biên bỏ mặc giữa biển khơi để tránh chiến dịch trấn áp các tổ chức buôn người do Thái Lan tiến hành.

Chính phủ Jakarta, Bangkok và Kuala Lumpur, ngay từ đầu cuộc khủng hoảng thuyền nhân này đã nhất loạt kiên quyết đẩy các thuyền tỵ nạn ra khỏi vùng biển của nước mình, trong khi đó người dân Aceh, khu vực duy nhất của Indonesia áp dụng luật Hồi giáo Charia, đã tỏ rõ bất bình với chính sách của chính phủ, rộng lượng giang tay đón tiếp, giúp đỡ những người chạy nạn khốn khổ đang kẹt ngoài khơi.

Cut Haya, một sinh viên 18 tuổi nói: “ Họ cần chúng tôi giúp đỡ. Chúng tôi thấy họ đang ở trong tình trạng thê thảm, không có gì trong tay, họ đang bị đói khát…. Là con người, chúng ta phải giúp họ chứ, hơn nữa họ lại là những anh chị em Hồi giáo của chúng tôi”.

Không chỉ là sự đồng cảm của những người đồng đạo, mà đó còn là mối cảm thông của người dân Aceh với những con người đang gặp khó khăn.

Bản thân người Aceh cũng đã có thời gian dài rơi vào hoạn nạn. Trong suốt ba thập kỷ cho đến tận cuối năm 2004, tỉnh Hồi giáo này đã phải trải qua một cuộc xung đột ly khai liên miên .
Sau đó Aceh cũng đã phải hứng chịu một trận thiên tai kinh hoàng động đất và sóng thần khiến gần 170 nghìn người dân trong tỉnh bị thiệt mạng.

Tất nhiên, mối thiện cảm đặc biệt của người dân Aceh được dành cho những người Rohingya, sắc tộc thiểu số theo Hồi giáo vô thừa nhận và bị chính quyền Miến Điện truy bức, xua đuổi khỏi đất nước.

Nhưng với những người di cư Bangladesh, ra đi để chạy trốn khỏi đói nghèo ở trong nước thì cũng được người Aceh đón nhận với tinh thần liên đới rất con người.

Tiếp nhận những người tỵ nạn trong tình cảnh kiệt quệ, là một bất ngờ với chính quyền cũng như người dân Aceh.
Họ đã phải xoay sở đủ hướng để lo lương thực , chỗ trú trong khi Aceh là một tỉnh thuộc vào hàng nghèo nhất Indonesia.

Từ đầu của thảm cảnh thuyền nhân, nhiều người dân địa phương là ngư dân hay những người tình nguyện đã tổ chức các hoạt động quyên góp lương thực thực phẩm, quần áo, thuốc men, vật dụng vệ sinh cho những người tỵ nạn.

Trước khi được vào Aceh trú thân, các thuyền nhân này đã được chứng kiến tình tương thân tương ái của những người Aceh.
Chính những ngư dân của tỉnh hôm qua đã cứu sống thêm 400 người nhập cư bị đắm thuyền ngoài khơi.

Hôm qua, 19/5, hàng trăm người đã tổ chức biểu tình tại Banda Aceh để kêu gọi chính quyền cố gắng cứu mạng sống cho những người tỵ nạn đang lênh đênh trên biển thay vì đẩy họ ra ngoài khơi.

Muhamad Hamza, một trong những nhà tổ chức cuộc tập hợp hôm qua nói: “ Khi sóng thần đổ vào Aceh, cả thế giới đã tới giúp chúng tôi, không phân biệt sắc tộc , tôn giáo . Bây giờ là lúc chứng tỏ lòng nhân đạo bằng việc giúp đỡ người Rohingya””.

Hiệp hội Hồi giáo lớn nhất Indonesia, Nahdlatul Ulama đã lên án chính phủ ra lệnh cấm các tàu chở người tỵ nạn cập bờ biển nước này.

Với ông Steve Hamilton, một quan chức của Tổ chức di dân quốc tế tại Indonesia thì phản ứng tích cực của người dân Aceh không phải là điều bất ngờ nếu ta biết họ cũng có một quá khứ rất đau thương. Họ đã trải qua những thảm họa và người Aceh hiểu được thực sự thế nào là mất tất cả.


Switch mode views: