Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Phát hiện thỏa thuận ngầm về thuế giữa Luxembourg và 340 công ty đa quốc gia

apple



Apple là một trong số tập đoàn có thỏa thuận ngầm về thuế với Luxembourg.
REUTERS/Robert Galbraith/Files

Hôm nay, 6/11/2014, bốn chục cơ quan thông tấn quốc tế đã nhận được các tài liệu của Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) tiết lộ về việc Luxembourg đã thỏa thuận với 340 tập đoàn đa quốc gia trên thế giới để các công ty này được giảm thuế.

Trong số các đại tập đoàn bị nêu tên có Apple, Amazon, Ikea, Pepsi hay Axa.

Theo các tài liệu mà ICIJ và các tờ báo lớn như Le Monde của Pháp, The Guardian của Anh, Suddeutcsche Zeitung ở Đức hay Ashahi Shimbun của Nhật thì các thỏa thuận trên đã được ký trong khoảng từ năm 2002 đến năm 2010 đã khiến cho các quốc gia có các công ty trên hoạt động kinh doanh thất thu hàng tỷ đô la tiền thuế.

Trong cuộc điều tra kéo dài 6 tháng có tên gọi « Luxembourg Leaks », các nhà báo của hiệp hội ICIJ đã tiếp cận 28 nghìn trang tài liệu cho thấy cách thức những đại tập đoàn đã dựa vào Luxembourg và những quy định thuế mềm dẻo của quốc gia này cũng như những thiếu hụt về luật lệ quốc tế để chuyển lợi nhuận nhằm trốn hoặc được giảm thuế.

Đặc biệt trong các tập đoàn liên quan được dẫn tên trong tài liệu điều tra có các tên các nhà khổng lồ như Apple, Amazon, Pepsi, Ikea.
Các tập đoàn đó hàng năm đã tiết kiệm được hàng tỷ đô la tiền thuế nhờ vào việc thành lập chi nhánh, hay cơ sở đứng tên tại lãnh thổ công quốc Luxembourg.

Luxembourg từ lâu nay vẫn được coi là « thiên đường thuế » nhưng đây là lần đầu tiên báo chí phanh phui ra cả một hệ thống trốn thuế quy mô toàn cầu như thế này.

Trong cuộc họp báo hôm nay về những phát giác trên, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel khẳng định cách làm thuế như vậy của đất nước ông là « phù hợp với luật pháp quốc tế ».

Tuy nhiên nếu chứng minh được các quy định của Luxembourg hỗ trợ cho việc trốn thuế thì công quốc này sẽ bị trừng phạt nặng.
Trong khi đó Chủ tịch Ủy ban châu Âu hiện nay là ông Jean Claude Juncker, từng là Thủ tướng Luxembourg từ năm 1995 đến năm 2013.


Switch mode views: