Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Macau muốn trưng cầu dân ý theo kiểu Hồng Kông

macau


Cuộc trưng cầu dân ý ở Hồng Kông, với hơn 800.000 người tham gia, đã khuyến khích các nhà dân chủ Macau noi theo - Reuters / Dennis Ho


Các nhà hoạt động dân chủ ở Macau, nổi tiếng về các sòng bạc, hôm 08/07/2014 cho biết là họ sẽ theo gương Hồng Kông để tổ chức trưng cầu dân ý về việc thay đổi phương thức bầu lãnh đạo vùng lãnh thổ này.

Theo giới quan sát thành công của cuộc trưng cầu dân ý ở Hồng Kông - có đến 800.000 - người tham gia đã khuyến khích các nhà dân chủ Macau noi theo.
Cuộc trưng cầu ý kiến dự kiến tổ chức vào khoảng thời gian từ 24/08 đến 30/08 tới đây, ngay trước khi lãnh đạo mới của Macau được đề cử vào ngày 31/08.

Cũng như tại Hồng Kông lãnh đạo Macau được một ủy ban thân Bắc Kinh chọn lựa đề cử.

Trả lời AFP, ông Jason Chao, một người trong ban tổ chức cuộc trưng cầu sắp đến giải thích :
 « Mục tiêu là để đấu tranh cho một phương thức bầu cử dân chủ hơn nhưng giai đoạn trước mắt là để cho người dân Macau hiểu về chế độ bầu cử tại đây, để họ cho biết ý kiến qua trưng cầu dân ý ».

Theo AFP, các câu hỏi cũng nêu vấn đề thể thức phổ thông đầu phiếu cho cuộc bỏ phiếu năm 2019, và sự tin cậy của dân chúng Macau đối với ứng cử viên duy nhất Fernando Chui, đã nắm chiếc ghế lãnh đạo Macau từ 2009.

Ông Jason Chao hy vọng sẽ có ít nhất 10.000 người tham gia trưng cầu trong số khoảng 550.000 dân Macau.
 Giới quan sát xem đây là một cái gai mới trong chân Bắc Kinh.


Switch mode views: