Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Quốc vương Tây Ban Nha bất ngờ thoái vị

Juan Carlos


Quốc vương Tây Ban Nha Juan Carlos.
AFP PHOTO / POOL / ANGEL DIAZ


Thần dân Tây Ban Nha hôm nay 02/06/2014 được một phen bất ngờ. Theo thông báo của Thủ tướng Mariano Rajoy, Quốc vương Tây Ban Nha Juan Carlos do sức khỏe suy yếu và các vụ tai tiếng, tuyên bố thoái vị và nhường ngôi cho con là Thái tử Felip.

Trong một phiên họp bất thường được triệu tập khẩn cấp sáng nay, ông Mariano Rajoy thông báo: “Quốc vương hầu như đã thuyết phục tôi rằng đây là thời điểm tốt nhất để tiến hành việc thay đổi người đứng đầu quốc gia và truyền ngôi cho Thái tử Felip”.

Lên ngôi hoàng đế vào tháng 11 năm 1975, sau cái chết của nhà độc tài Francisco Franco, Quốc vương Juan Carlos lúc ấy được 37 tuổi đã để lại nhiều cảm tình cho người dân khi dẫn dắt đất nước chuyển qua nền dân chủ. Đối với thần dân Tây Ban Nha, ngày 23 tháng Hai năm 1981 là một ngày đáng nhớ.

Ai cũng ghi đậm trong tim hình ảnh vị hoàng đế trẻ tuổi trong bộ quân phục trên truyền hình đã ra lệnh cho các sĩ quan tham gia đảo chính lúc ấy đang chiếm giữ Nghị viện trở lại doanh trại. Ngày đó trong con mắt người dân Tây Ban Nha, quốc vương Juan Carlos chính là vị anh hùng cho sự chuyển giao dân chủ.

Trong suốt nhiều năm trị vì, Vua Juan Carlos rất được người dân yêu mến do bởi tính cách giản dị và tự nhiên, gần gũi dân chúng, sống một cuộc sống riêng tư kín đáo nhưng cũng rất đam mê thể thao.

Tuy nhiên, sự tin tưởng mà dân chúng dành cho ông cũng bắt đầu mờ nhạt dần theo năm tháng, nhất là vào những năm gần đây do bởi các vụ tai tiếng. Đầu tiên là vụ trốn thuế và rửa tiền có liên quan đến cô con gái út và chàng rể của ông, bị nghi ngờ tham nhũng.

Nhưng gây sốc nhất có lẽ chính là thú vui săn voi đình đám vào mùa xuân 2010 tại Botswana trong khi thần dân Tây Ban Nha đang đắm chìm trong khủng hoảng. Sự việc sẽ không bị tiết lộ nếu như quốc vương không phải hồi hương khẩn cấp do bị ngã.

Dù sao đi nữa, trong con mắt của người dân và nhất là giới chính khách Tây Ban, quốc vương Juan Carlos còn được xem là “vị đại sứ sang trọng của quốc gia”. Mối quan hệ hữu hảo và rộng rãi của quốc vương với nhiều nguyên thủ quốc tế là một lợi thế để Tây Ban Nha thúc đẩy giao thương với bạn bè năm châu.



Switch mode views: