Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bình Nhưỡng : Chiến dịch thử nghiệm tên lửa của Seoul là « trò hề »

Skorea-missile

Hàn Quốc đã có tên lửa tầm bắn 500 km, có khả năng tấn công mọi vị trí trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên. Ảnh minh họa.
Reuters


Hai ngày sau khi Hàn Quốc thông báo thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo có thể bắn trúng mọi mục tiêu trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên, Bình Nhưỡng ngày 06/04/2014, đã gọi đó là một « trò đùa », nhằm diễu võ dương oai trong chiến dịch tuyên truyền để hù dọa Bắc Triều Tiên.

Bản tin của hãng thông tấn KCNA trích dẫn lời một phát ngôn viên Bắc Triều Tiên : « Thật là nực cười khi Seoul tự hào thông báo thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo chỉ có tầm bắn 500 km ».
Quan chức này chê khả năng quân sự của Hàn Quốc là quá « kém cỏi » và nói thêm việc khoe khoang về khả năng quân sự của mình như vậy « càng cho thấy tính lố bịch » của phía Hàn Quốc.

Cách nay hai ngày Seoul cho biết đã thử nghiệm thành công tên lửa có tầm bắn 500 cây số, và Hàn Quốc có ý định triển khai loại tên lửa này kể từ sang năm trong mục đích tăng cường khả năng phòng thủ.

Đợt thử nghiệm nói trên đã được thực hiện hôm 23/03/2014 tức là hai ngày trước khi Bắc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạo đạo tầm trung có khả năng bắn tới Nhật Bản. Đó là loại tên lửa Rodong có tầm bắn từ 1.000 đến 1.500 km.

Hàn Quốc phát triển loại tên lửa đạn đạo mới căn cứ trên một thỏa thuận quân sự đã đạt được vào năm 2012 với Hoa Kỳ, theo đó Seoul cam kết giới hạn tầm bắn của tên lửa Hàn Quốc ở mức 800 cây số là tối đa.
 Đổi lại Hoa Kỳ giúp đồng minh Bắc Á mở rộng phạm vi hoạt động của hệ thống tên lửa Hàn Quốc.

Các đợt bắn thử tên lửa từ hai phía Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên nói trên đã diễn ra vào lúc cả Seoul lẫn Bình Nhưỡng cùng đã nã hàng trăm quả đạn pháo vào vùng biển của nhau trong tuần.
 Tình hình tại bán đảo Triều Tiên thêm căng thẳng.

Drone tình nghi của Bắc Triều Tiên bay trên vùng phía nam biên giới

Về phía Seoul, vào sáng nay bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa thông báo phát hiện máy bay không người lái bị nghi ngờ là máy bay của Bắc Triều Tiên ở khu vực phía nam biên giới giữa hai nước Triều Tiên.
Đây là chiếc máy bay không người lái thứ 3 bị phát hiện trong chưa đầy 10 ngày qua ở gần khu vực biên giới.

Theo nguồn tin trên, máy bay ‘lạ’ vừa được phát hiện sáng nay được trang bị ống kính camera và mang theo hàng trăm bức ảnh đã chụp được ở vùng biên giới, ở thủ đô Seoul và phủ tổng thống Hàn Quốc.


Switch mode views: