Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Úc điều phối tìm phi cơ Malaysia mất tích

Australia - Avion disparu

Lãnh đạo hải quân Úc thông tin với báo giới về tiến độ tìm kiếm máy bay mất tích tại căn cứ HMAS Stirling, gần thành phố Perth, 30/03/2014.
REUTERS/Jason Reed


Hôm nay 30/03/2014, theo AFP, chưa có mảnh vỡ nào của chiếc máy bay MH370 của Malaysia bị mất tích được tìm thấy.

Chính quyền Úc quyết định thành lập một trung tâm điều phối đặc biệt và bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Quốc phòng làm người đứng đầu trung tâm để phối hợp các hoạt động tìm kiếm.

Ba tuần sau khi mất tích, chưa hề có dấu vết gì về chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines.

 Cuối tuần này, việc tìm kiếm được chuyển hướng sang một khu vực mới, rộng khoảng 319.000 km², cách Perth (thành phố ven biển miền Tây nước Úc) khoảng 1.850 km về phía tây, sau các tính toán mới cho thấy máy bay có khả năng rơi sớm hơn dự kiến, vì hết xăng.

Cuộc tìm kiếm phải được tiến hành hết sức khẩn trương, vì chỉ còn ít ngày nữa, về nguyên tắc các hộp đen, nếu bị chìm trong nước, sẽ ngừng phát tín hiệu.

Hải quân Mỹ đã huy động một phương tiện đặc biệt, trang bị các máy nghe dưới nước, có khả năng định vị các tín hiệu ở độ sâu 6.000 mét dưới mặt biển.

Trong những ngày gần đây, hàng chục, thậm chí hàng trăm mảnh vỡ được các vệ tinh phát hiện tại vùng biển nam Ấn Độ Dương, nhưng các lực lượng tìm kiếm không vớt được mảnh nào do điều kiện hết sức khắc nghiệt tại vùng biển này.

Chính phủ Úc quyết định thành lập một trung tâm điều phối (JACC), đặt trụ sở tại Perth, do cựu Bộ trưởng Quốc phòng Angus Houston đứng đầu.

 Theo Thủ tướng Úc không ai tốt hơn là cựu Bộ trưởng Angus Houston để thực hiện công việc này. Ông Houston từng đứng đầu ngành quốc phòng Úc từ năm 2005 đến 2011.

Hiện tại, có các tàu chiến và phi cơ của bảy quốc gia tham gia tìm kiếm, bao gồm Úc, Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

 Trung tâm JACC, ngoài nhiệm vụ phối hợp các hoạt động tìm kiếm, còn là nơi cung cấp thông tin cho gia đình những người mất tích, cung cấp các trợ giúp, nếu các thân nhân muốn đến Úc, và kể cả các dịch vụ phiên dịch và trợ giúp tâm lý.


Switch mode views: