Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tổng thống Ukraine bị truất phế, phe biểu tình chiếm thủ đô Kiev


KIEV, Ukraine (Reuters) - Quốc Hội Ukraine hôm Thứ Bảy bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng Thống Viktor Yanukovych, người sau đó rời bỏ dinh tổng thống ở Kiev và lên án điều mà ông gọi là cuộc đảo chánh tiếp theo một tuần lễ giao tranh trên đường phố thủ đô.

Quốc Hội cũng ra lệnh thả kẻ thù chính trị của ông Yanukovych, Cựu Nữ Thủ Tướng Yulia Tymoshenko, người rời khỏi bệnh viện nơi bà đang bị giam cầm, hoàn tất tiến trình chuyển đổi chính trị ở quốc gia với 46 triệu dân từng ở trong Liên Bang Xô Viết này.
Ukraine-Yulia Tymoshenko



Cựu Thủ Tướng Yulia Tymoshenko ngồi trên xe lăn, ngay sau khi ra khỏi tù, phát biểu trước những biểu tình ở quảng trường Ðộc Lập, Kiev, Ukraine, hôm Thứ Bảy. (Hình: Jeff J Mitchell/Getty Images)

 

Việc lật đổ chính phủ thân Nga sau cuộc đối đầu đẫm máu ở thủ đô Kiev khiến ít nhất 77 người chết và hàng trăm người bị thương, nhiều phần sẽ đưa Ukraine ra khỏi quỹ đạo của Moscow để đến gần Liên Âu hơn.

Thành viên Quốc Hội Ukraine, rõ ràng là không muốn đứng về phía ông Yanukovych, sau khi xảy ra đổ máu trên đường phố tuần này, đã đứng lên vỗ tay và hát quốc ca Ukraine.

Chẳng bao lâu sau đó, lãnh tụ đối lập Tymoshenko vẫy tay chào người ủng hộ khi ngồi trên chiếc xe đưa bà ra khỏi bệnh viện ở thành phố Kharkiv, nơi bà được điều trị chứng bệnh liên quan đến xương sống trong khi lãnh bản án bảy năm tù từ năm 2011 đến nay.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, được cho biết là từ thành phố Kharkiv, ông Yanukovych cho hay ông không từ chức hay rời khỏi nước, và gọi quyết định của Quốc Hội là “bất hợp pháp.”

Tuy nhiên, trên thực tế, việc giải tán chế độ Yanukovych nay coi như đã hoàn tất. Nội các Ukraine hứa hẹn chuyển quyền cho một chính phủ mới, lực lượng cảnh sát cho hay họ ủng hộ phía biểu tình.

Giới chỉ huy quân đội và cảnh sát Ukraine cho hay họ không muốn can dự vào cuộc tranh chấp chính trị nội bộ.

Tân Bộ Trưởng Nội Vụ, cơ quan kiểm soát cảnh sát, ông Arsen Avakov, cho đài truyền hình Chanel 5 TV ở Ukraine rằng mục tiêu của họ là phục vụ người dân Ukraine và hoàn toàn chia sẻ ước muốn có sự thay đổi nhanh chóng.


Switch mode views: