Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tàu Bắc Hàn 'vi phạm lệnh cấm vận'

chong chon gang



Tàu Chong Chon Gang bị giữ lại ở Kênh Panama hồi tháng 7

 

Panama nói số vũ khí của Cuba không khai báo trên tàu Bắc Triều Tiên cho thấy có sự vi phạm 'không thể chối cãi' đối với lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc.

Bộ Công an của Panama nói một dự thảo phúc trình của các chuyên viên LHQ gửi cho Panama sau vụ bắt chiếc tàu hồi tháng Bảy đã xác nhận vi phạm.

Hai nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên hiện đang có mặt ở Panama để giúp thủy thủ đoàn 35 người.

Cuba nói số vũ khí đang được chuyển tới Bắc Hàn để sửa chữa, nhưng không giải thích tại sao chúng được giấu ở dưới các bao đường.

Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin từ bộ nói trên cho hay chính phủ Panama đã nhận được báo cáo đầu tiên của nhóm chuyên gia về cấm vận của LHQ.

Tàu Chong Chon Gang bị giới chức Panama chặn lại vì nghi mang ma túy. Lúc đó chiếc tàu này đang ở trong khu vực Kênh đào Panama.
Hướng về Bắc Triều Tiên

Các quan chức phát hiện ra 25 container khí tài, trong đó có hai chiếc MiG-21 do Liên Xô sản xuất, một số hệ thống phòng không, tên lửa và xe điều khiển.

Thông cáo của Bộ Công an Panama được đưa ra sau khi các nhà ngoại giao Bắc Hàn, vốn được điều đến từ sứ quán nước này ở Havana, thăm các thủy thủ hiện đang bị giữ ở một nơi từng là doanh trại quân đội.

Lý do họ bị giữ là để điều tra nghi vấn buôn bán vũ khí và nếu bị xác định là có tội có thể phải ngồi tù tới 12 năm.

Các thanh tra viên của Liên Hiệp Quốc đã hoàn tất công việc của mình hai tuần trước đây nhưng chưa đưa ra phúc trình chính thức.

Tàu Chong Chon Gang rời vùng Viễn Đông của Nga ngày 12/4 và đi qua Thái Bình Dương trước khi vào Kênh đào Panama hồi đầu tháng Sáu để đến Cuba.

Tàu này biến mất khỏi hệ thống định vị vệ tinh sau khi rời phía biển Caribê của kênh đào, rồi tái xuất hiện ngày 11/7.

Giới chuyên gia cho rằng điều này có thể là do các thủy thủ đã tắt hệ thống liên lạc tự động trên tàu.

Tàu Chong Chon Gang bị giữ lại gần Manzanillo bên phía Đại Tây Dương của Kênh Panama hôm 15/7.

Switch mode views: