Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cháy rừng đe dọa lưới điện San Francisco


CALIFORNIA - Cháy rừng lan rộng tại California, lên đến 200 dặm vuông, đe dọa an toàn của lưới điện San Francisco, bao phủ luôn vùng Yosemite National Park.

Thống đốc tiểu bang, Jerry Brown, tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời yêu cầu Liên Bang trợ cấp ngân khoản trong nỗ lực dập tắt đám cháy.

“Các vụ cháy rừng, bắt đầu từ Quận Tuolumne, làm hư hại hạ tầng cơ sở của lưới điện phục vụ thành phố và quận San Francisco; nay bắt đầu lan sang tài sản, thiết bị, và tài nguyên của các cơ quan tiện ích công cộng và công viên khu vực San Francisco.” Thống Ðốc Brown tuyên bố khi ban bố tình trạng khẩn cấp tiểu bang.

Groveland luaRung

Ngọn lửa “Rim Fire” tại Groveland, California, 22 Tháng Tám, 2013. Rim Fire tiếp tục lan rộng, đe dọa 2,500 căn nhà ngoại vi công viên Yosemite. Hơn một ngàn lính cứu hỏa tham gia dập tắt ngọn lửa rừng, đã dập tắt được 2% diện tích sau khi ngọn lửa lan rộng 300% chỉ sau một đêm. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

 

Ngọn lửa hiện còn cách San Francisco khoảng 150 dặm. Tuy nhiên, người ta quan ngại các thiệt hại đối với các cơ quan điện và nước của khu vực này.

Khoảng 85% lượng nước sử dụng tại San Francisco được cung cấp từ vùng Yosemite, nằm ở phía Ðông của các đám cháy rừng.

Cho đến Thứ Bảy, 24 Tháng Tám, chưa có báo cáo về tình trạng mất điện hoặc bất cứ tình trạng nào liên quan đến công việc cung cấp nước cho khu vực.

Vụ cháy tiếp tục lan rộng không thể kiểm soát, đe dọa 4,500 căn nhà ngoại vi công viên quốc gia Yosemite.

Vào chiều Thứ Bảy, Thống Ðốc Brown thông báo đã có được ngân khoản từ liên bang để tiếp tục hỗ trợ dập tắt đám cháy.

Ông Mark Ghilarducci, giám đốc Chương Trình Phản Ứng Khẩn Cấp của tiểu bang, nói rằng nạn cháy rừng ở tiểu bang đã vượt ra khỏi khả năng tài chánh California. Vì thế, “ngân sách từ liên bang là vô cùng quan trọng để bảo đảm lực lượng cứu hỏa địa phương có đủ phương tiện hoàn tất công việc.”

“Chúng tôi làm tất cả những gì có thể để giúp các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi cháy rừng, đồng thời giúp lực lượng cứu hỏa khống chế ngọn lửa.”

FEMA, cơ quan Liên Bang, sẽ hoàn trả lại tiểu bang 75% chi phí dập tắt cháy rừng. Phần 25% còn lại là do các địa phương tự chịu trách nhiệm.

Hiện chưa có con số cụ thể là tổng phí tổn sẽ là bao nhiêu.

Ngọn lửa rừng bắt đầu từ hồi tuần trước tại khu rừng quốc gia Stanislaus National Forest, đốt hơn 125 ngàn mẫu rừng, 16 công trình lớn, bao gồm 4 căn nhà, và khiến một người bị thương.

Cho đến đêm Thứ Sáu, hơn 2,100 người tham gia công tác cứu hỏa.

“Trông cứ như chiến trường.” Một cư dân nhất định lưu lại để bảo vệ căn nhà mình, cho biết.

“Trực thăng bay liên tục trên trời, các trái bom đựng chất dập lửa được thả xuống, 10 trạm bơm nước được thiết lập ngay trong khu gia cư của tôi.”

Yêu cầu di tản tự nguyện được ban ra cho cư dân các thị trấn thuộc thành phố Tuolumne và Ponderosa Hills.

Lệnh di tản cưỡng bức dành cho cư dân Pine Mountain Lake, chỉ cách ngọn lửa có vài dặm. (Ð.B.)

Switch mode views: