Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Liên Hiệp Quốc muốn làm rõ việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria

SYRIA-CRISIS-GAS


Hình ảnh nạn nhân mà theo phe đối lập Syria chết do vũ khí hóa học quân đội của tổng thống Bachar el-Assad, sử dụng trong cuộc tấn công ngày 21/08/2013, ở vùng ngoại ô Damas.
REUTERS/Bassam Khabieh


Sau cuộc họp khẩn cấp ngày hôm qua, 21/08/2013, Hội Đồng Bảo An đã kêu gọi ngưng bắn tại Syria để các thanh tra Liên Hiệp Quốc có thể tới vùng ngoại ô Damas, nơi dường như quân đội của chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học, làm hàng trăm người thiệt mạng.

Từ trụ sở của Liên Hiệp Quốc tại New York, thông tín viên RFI Karim Lebhour tường trình:

" Các thanh tra quốc tế chỉ cách nơi diễn ra vụ tấn công có vài cây số, nơi mà vũ khí hóa học dường như đã được sử dụng.
 Đây có thể là sự cố nghiêm trọng nhất trong cuộc xung đột tại Syria, thế nhưng, cho đến nay, không thể vượt qua khoảng cách ngắn ngủi này.

Liên Hiệp Quốc cho biết là có các trận chiến ác liệt và những vụ oanh tạc dữ dội trong vùng ngoại ô Damas, nơi mà quân nổi dậy đang chiếm giữ.

Theo lời Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Jan Eliasson, hiện nay, các thanh tra không thể tới nơi này được.
Ông nói :  Chúng tôi hy vọng là chính phủ Syria sẽ cho phép các chuyên gia tới tận nơi.'
Vào thời điểm hiện nay, tình hình an ninh không cho phép tiếp cận khu vực này. Do vậy, cần phải có một cuộc ngừng bắn ở đây.

Không có ý kiến của các thanh tra, Liên Hiệp Quốc không khẳng định việc sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công này.

Hội Đồng Bảo An đồng thuận về sự cần thiết phải có một cuộc điều tra kỹ càng và nhanh chóng, đồng thời nhắc lại rằng bất kỳ ai sử dụng vũ khí hóa học, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đều là một sự vi phạm luật pháp quốc tế.

Thế nhưng, các thành viên Hội Đồng Bảo An không muốn đi xa hơn, nêu ra những hậu quả về mặt ngoại giao nếu như có việc sử dụng vũ khí hóa học trên quy mô lớn tại Syria”.


Switch mode views: