Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cảnh sát Ấn bắt được một tay trùm khủng bố

India khungbo

 


Sébastien Farcis/ RFI


Trong một cuộc họp báo vào hôm nay 17/08/2013 tại New Delhi, cảnh sát Ấn Độ cho biết là họ đã bắt giữ một người thuộc thành phần Hồi giáo cực đoan bị cáo buộc là đã can dự vào hơn 40 vụ khủng bố đẫm máu tại Ấn Độ.
Đáng chú ý nhất là loạt đánh bom tại Mumbai vào năm 1993 vừa qua đã làm ít nhất 250 chết trong vỏn vẹn một ngày.

Người bị coi là trùm khủng bố là ông Abdul Karim Tunda, 70 tuổi, bị quy là thành viên nhóm Hồi giáo Lashkar-e-Taiba (LeT), đặt bản doanh tại Pakistan, bị cấm hoạt động tại Ấn Độ.
Nhân vật này vừa bị một nhóm cảnh sát đặc nhiệm ở New Delhi bắt vào hôm qua tại vùng gần biên giới với Nepal.

Theo ông SN Srivastava, Ủy viên đặc biệt của lực lượng cảnh sát, thì « Vụ bắt giữ đó là một thành tựu rất to lớn của các cơ quan an ninh Ấn Độ ».

Tunda bị an ninh Ấn Độ buộc tội là một tay khủng bố và chuyên gia chất nổ khét tiếng của nhóm LeT và đã bị truy nã vì bị tình nghi can dự vào vụ khủng bố Mumbai năm 1993, đã giết chết ít nhất 250 người.

Loạt khủng bố Mumbai nhắm vào các khách sạn, văn phòng, các cao ốc và ngân hàng tại trung tâm tài chính của Ấn Độ. Vụ này được xem như là hành động trả thù của phe Hồi giáo cực đoan sau một cuộc bạo loạn tôn giáo trước đó, mà nạn nhân chủ yếu là người theo đạo Hồi.

Tunda còn bị tình nghi là kẻ “chủ mưu »" vụ nổ bom ở Delhi năm 1997-98 và một loạt vụ đánh bom ở những nơi khác.

Theo ông Srivastava : « Tunda là một trong những tội phạm bị truy nã dư đội nhất, mà tên tuổi nằm trong danh sách 20 kẻ khủng bố hàng đầu.

Theo ông Srivastava, khi bị bắt ở biên giới Ấn Độ và Nepal, Tunda mang trên người một hộ chiếu Pakistan.


Switch mode views: