Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ngân hàng Vatican bị cáo buộc hỗ trợ rửa tiền

vaticanbank



Chủ tịch ngân hàng Vatican IOR, ông Ernst von Freyberg (Reuters)

 

Hôm nay, 06/07/2013, hai nhật báo Ý Corriere della Sera và Republica dẫn các nguồn tin cho biết cơ chế vận hành của ngân hàng Vatican – có tên chính thức là Viện Giáo Vụ (IOR) – tạo thuận lợi cho các hoạt động rửa tiền.

Tờ Corriere della Sera dẫn thông tin của những người phụ trách cuộc điều tra, trong vòng ba năm, về ngân hàng này, theo đó, Viện Giáo Vụ của Vatican đã không thực hiện đủ các biện pháp kiểm soát cần thiết đối với khách hàng và đã cho phép các chủ tài khoản chuyển những khoản tiền lớn sang tài khoản của một người khác.

Những người điều tra nhấn mạnh : « IOR rất dễ trở thành một nơi rửa các nguồn tiền có nguồn gốc tội phạm ».

Điểm đặc biệt là, các nhà điều tra đã phản bác lại tuyên bố của ngân hàng Vatican, cam đoan rằng mọi khách hàng đều thuộc giới chức sắc tôn giáo hay thành viên các dòng tu.

 Theo Corriere della Sera, trong số khách hàng của Viện Giáo Vụ, có cả những cá nhân khác, « vì các quan hệ ưu tiên với Tòa Thánh, mà họ có quyền gửi tiền hay mở tài khoản ».

Cụ thể là, cuộc điều tra đã tập trung vào việc chuyển khoản 23 triệu euro, được thực hiện vào tháng 10/2010, do ngân hàng Vatican chuyển cho tổ chức tín dụng Ý Credito Artigiano.

Việc chuyển khoản này đã được nguyên tổng giám đốc Paolo Cipriani và người phó Massimo Tulli, phê chuẩn vào thời điểm đó.

Hai lãnh đạo kể trên của IOR đã từ chức vào đầu tuần này.

Theo tờ báo Ý La Republica, hai người này đã bị cáo buộc thực hiện khoảng một tá lần chuyển khoản khác sang công ty dịch vụ tài chính JP Morgan.

Giáo hoàng Phanxico đã lập ra một ủy ban điều tra về ngân hàng này và khẳng định chuẩn bị tái cấu trúc lại IOR, một trong các ngân hàng hoạt động bí mật nhất thế giới.

Mục tiêu của cuộc cải cách, mà Vatican tiến hành, là để được có mặt trong « danh sách trắng », bao gồm các quốc gia tôn trọng các nguyên tắc chống rửa tiền.


Switch mode views: