Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trump phản ứng chừng mực vụ Iran tấn công căn cứ Mỹ tại Irak

iraq Ain Al Asad



Iran bắn tên lửa đến căn cứ không quân Ain Al-Asad, tại Irak, ngày 08/01/2020. Iran Press/Handout via REUTERS



Sau vụ Iran oanh kích vào căn cứ quân sự ở Irak, theo thông báo của Nhà Trắng, tổng thống Donald Trump đang theo dõi sát tình hình cùng với Hội đồng An ninh Quốc gia.

 

Trên mạng Twitter tối 07/01/2020, ông Trump phản ứng khá chừng mực và thông báo là sáng nay (08/01) sẽ có tuyên bố về vụ này.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường trình:

“Mọi chuyện vẫn ổn. Iran đã bắn tên lửa vào 2 căn cứ quân sự tại Irak. Chúng tôi đang đánh giá thiệt hại. Cho đến giờ tất cả đều ổn.

Bốn giờ sau vụ oanh kích của Iran, Donald Trump đã giảm nhẹ tầm mức của vụ việc qua Twitter.
Tổng thống Mỹ nói thêm : Chúng ta có quân đội được trang bị tốt nhất thế giới, tôi sẽ có tuyên bố vào sáng mai.

Chiều hôm qua, Donald Trump đã cảnh cáo Teheran và quả quyết sẵn sàng đáp trả rất mạnh mẽ trong trường hợp Iran tấn công.
Buổi tối, thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một người thân cận với tổng thống, sau cuộc nói chuyện với Donald Trump đã trực tiếp gửi đến người Iran thông điệp : Tối nay, hãy để tôi nói với quý vị, nếu quý vị đang xem truyền hình Iran.

Tôi vừa điện thoại với tổng thống. Các vị tự quyết định số phận của mình, liên quan đến sức sống của nền kinh tế. Nếu các vị còn tiếp tục những chuyện dại dột như vậy, sẽ có ngày các vị thức dậy mà không còn gì.

Về phần mình, phe Dân Chủ tố cáo đó là bước leo thang thấy trước. Trong cuộc tập hợp tranh cử tại Philadelphia, ông Joe Biden nói đến sự hỗn loạn đã được báo trước.
 Lãnh đạo khối đa số tại Hạ Viện, bà Nancy Pelosi, phản ứng trên Twitter : Nước Mỹ và thế giới không thể chấp nhận chiến tranh”.

Phản ứng quốc tế

Bộ trưởng Quốc Phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer hôm 08/01/2020 lên án "một cách mạnh mẽ nhất vụ tấn công" của Iran vào các căn cứ Mỹ ở Irak.
Anh quốc vốn có 400 quân nhân và 1.000 thường dân tại Irak, tố cáo hành động "thiếu thận trọng và nguy hiểm" của Teheran.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, Josep Borrell coi đây là "ví dụ mới về sự leo thang" của Iran.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian lên án vụ tấn công của Iran, kêu gọi kềm chế, cho biết đang làm việc với tất cả các bên liên quan.
Paris khẳng định không có ý định rút 160 quân nhân Pháp đang đóng tại Irak về nước, và nhấn mạnh ưu tiên phải dành cho việc chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS, Daech).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh cáo sẽ "đáp trả một cách dữ dội nhất" tất cả các vụ tấn công vào lãnh thổ nước mình.
Trong khi đó, Trung Quốc kêu gọi "kềm chế".

Các hãng hàng không hủy chuyến, đổi hành trình bay

Chỉ vài giờ sau vụ tấn công của Iran, ngay tối 07/01, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã ra lệnh cấm các máy bay dân sự của Mỹ bay ngang Irak, Iran và vùng Vịnh.
Các hãng hàng không Emirates, Flydubai hôm 08/01 hủy những chuyến bay đến Bagdad.

Trước đó các hãng Gulf Air (Bahrein), Kuwait Airways cũng đã cho ngưng những chuyến bay đến thủ đô Irak.
Hãng hàng không Pháp Air France thì ngưng tất cả những chuyến bay đi ngang qua không phận Iran, Irak.
Vietnam Airlines loan báo những chuyến bay sang châu Âu sẽ tránh xa không phận Trung Đông.

Chính phủ Philippines cho biết sẽ gởi máy bay và tàu để đưa các công dân đang làm việc ở Irak về nước.
Hiện nay có khoảng 1.600 lao động nhập cư người Philippines tại Irak, và tính trên cả Trung Đông là khoảng hai triệu người.

Thị trường tài chính thế giới hôm 08/01 đều sụt giảm, đồng yen và dầu lửa tăng nhẹ.
 

Switch mode views: