Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ-Iran : Trump dọa tấn công 52 mục tiêu của Iran

usa trump iran



Tổng thống Donald Trump đã nhắm tới 52 mục tiêu của Iran nếu Teheran tấn công các cơ sở của Mỹ. Ảnh ngày 03/01/2020. Reuters



Căng thẳng giữa Mỹ và Iran dường như chưa thể hạ nhiệt.


Tổng thống Donald Trump ngày 04/01/2020 giận dữ đe dọa chính quyền Teheran sẽ « phản công mạnh » nếu Iran tiếp tục tấn công vào những mục tiêu của Hoa Kỳ.

Lời lẽ cứng rắn của nguyên thủ Mỹ được đưa ra ngay sau khi xảy ra hai vụ bắn rocket mới trong cùng ngày nhắm vào một khu căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú và khu vực Xanh vốn được bảo vệ chặt chẽ nhất và cũng là nơi tọa lạc đại sứ quán Mỹ ở Bagdad.

Từ New York, thông tín viên đài RFI, Loubna Anaki giải thích thêm:

« 52 điểm hiện trong tầm ngắm của Washington.
Con số 52 còn là số con tin Mỹ bị giam cầm, rồi được thả tự do năm 1981 ở Teheran. Đó chính là những gì ông Donald Trump khẳng định trên mạng xã hội Twitter tối ngày 04/01.

Chữ viết in hoa, ông tuyên bố: ʺNhững mục tiêu này, cũng như là chế độ Iran sẽ bị đập tan nhanh chóng và mạnh mẽ nếu Teheran tiếp tục tấn công người Mỹʺ.

Cũng trong dòng tweet đó, một lần nữa, Donald Trump biện minh vụ hạ sát Qassem Soleimani… một lãnh đạo khủng bố.
Theo tổng thống Mỹ, Soleimani đã chuẩn bị nhiều vụ tấn công mới. Donald Trump cảnh báo: “Hãy xem cái chết của ông ta như là một lời cảnh cáo dành cho các lãnh đạo Iran”.

Kể từ sau cái chết của lãnh đạo Vệ binh Cách mạng, nhiều lời kêu gọi trả thù gia tăng không những ở Teheran mà cả ở những phe phái thân Iran tại Irak.

Theo ngoại trưởng Mike Pompeo, một trong những phe thân Iran chính dường như đã kêu gọi các binh sĩ Irak từ bỏ vị trí bảo vệ an ninh cho đại sứ quán Mỹ và các căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú. »

Mỹ tăng cường an ninh tại nhiều thành phố

Vẫn theo thông tín viên Loubna Anaki, tại Mỹ nhiều thành phố lớn như New York, Los Angeles hay Chicago đã nâng mức báo động an ninh đề phòng Teheran trả đũa.

Tuy nhiên, chính quyền các thành phố vẫn bảo đảm rằng chưa có gì cho thấy có một mối nguy hiểm bắt đầu.
Dù vậy, các chính quyền thành phố kêu gọi người dân Mỹ vẫn phải cẩn trọng với thông điệp như thường lệ : « Nếu quý vị thấy điều gì đó, hãy báo động ngay ».


Switch mode views: