Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Không khí Noel ở Paris có gì lạ

Sapin best

 


Cây thông Giáng Sinh khổng lồ ở cửa hàng Galeries Lafayette Tuấn Thảo / RFI

 


Cho dù cuộc đình công của ngành giao thông đã ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt của người Pháp, nhưng cũng may là đa số các cửa hàng lớn đã chuẩn bị xong các tủ kính trưng bày từ cuối tháng 11 cho mùa Noel và vẫn mở cửa tiếp đón những khách hàng nào có đủ phương tiện đi mua sắm nhân dịp lễ cuối năm.

Trung thành với truyền thống mùa Giáng Sinh, mặt tiền của các cửa hàng lớn ở Paris đều được trang hoàng lộng lẫy với muôn ngàn ánh sáng lung linh, trưng bày nhiều vật dụng trang trí trong các tủ kính bắt mắt nhân mùa Noel.

Tại các trung tâm mua sắm, khách đi mua sắm có thể cảm nhận được ngay bầu không khí ấm cúng lễ hội trong khi ngoài trời mưa phùn làm thấm vào da cái lạnh của mùa đông, nhất là đối với những ai buộc phải đi bộ hay đi xe đạp do thiếu phương tiện giao thông công cộng.

 22 bhv city hall


Trang trí Giáng Sinh ở Toà Đô chính Paris và cửa hàng BHV Marais Tuấn Thảo / RFI



Ở khu vực Marais, cửa hàng BHV tái tạo khung cảnh của chợ Noel với những căn nhà gỗ, đi ở ngoài trời mà vẫn cảm nhận đâu đây một thoáng hương vị của rượu nóng với mùi quế ướp cam tươi.


Các tủ kính trưng bày năm nay được trang trí với thú nhồi bông, đồ chơi đủ loại cũng như bánh kẹo trong lịch mùa vọng, tủ kính có những màu sắc lấp lánh bổ sung cho khu vườn mùa đông xung quanh vòng đua ngựa gỗ, nằm trên quảng trường Tòa Đô chính (Hôtel de Ville).

Về phía trung tâm mua sắm Beaugrenelle ở Paris quận 15, ngay tại sảnh lớn của trung tâm này, người ta dựng lên một chiếc khinh khí cầu màu trắng với chiều cao 13m, chiều rộng 7m.
Do nhà thiết kế Régis Ferrière thực hiện, chiếc khinh khí cầu này đã được một đội ngũ chuyên viên lắp đặt và hoàn chỉnh trong 4.800 tiếng đồng hồ (tương đương với 200 ngày làm việc liên tục không ngơi nghỉ).

11 beaugrenelle noel


Trang trí ở cửa hàng Beaugrenelle và chợ Noel tại BHV Marais Tuấn Thảo / RFI

Tác phẩm điêu khắc này có nhiều chi tiết chạm trổ tinh xảo khéo léo, kết hợp 20.000 điểm thắp sáng bằng LED hầu giảm lượng tiêu thụ điện.

 

Một cách tương tự cửa hàng Le Bon Marché cũng dùng các điểm sáng để tái tạo khung cảnh trời đang đổ tuyết.

Nhìn từ xa, khách hàng có cảm tưởng là chiếc khinh khí cầu đang bay lơ lững, nhưng thật ra khối điêu khắc này được lắp đặt rồi được treo trên trần nhà tựa như một chiếc đèn chùm khổng lồ.
Cũng có cùng một chủ đề ‘‘Gói quà Noel du ngoạn’’ vòng quanh thế giới, nhưng thay vì dùng khinh khí cầu như Beaugrenelle, cửa hàng Printemps Haussmann lại chọn những chuyến bay thám hiểm vũ trụ.

Tòa nhà của Printemps được trang trí giống như một chiếc phi thuyền, trong khi các phi hành gia lại là những con thú ngộ ngĩnh, giống như các nhân vật nghịch ngợm nhưng không kém phần dí dỏm khôi hài trong các bộ phim hoạt hình.
Các nhân vật này không chỉ xuất hiện trong các tủ kính mà được gắn ở khắp nơi, trên các cây thông, trên các bức tường, dọc hành lang hay trong thang máy …..

44 printemps ok

Các họa tiết trang trí trong các tủ kính trưng bày Noel Tuấn Thảo / RFI



Về phía cửa hàng lớn Galeries Lafayette, có thể nói là năm nào cửa hàng này cũng luôn tạo ra sự chú ý do chịu khó đầu tư rất nhiều vào việc trang trí các tủ kính cũng như gốc cây thông khổng lồ đặt ở ngay trung tâm sảnh lớn.

Nằm trên đại lộ Haussmann, Galeries Lafayette đặc biệt nổi bật nhờ mái vòm lớn bằng thủy tinh, ngày thường vốn đã lộng lẫy tuyệt vời nhờ lối thiết kế theo phong cách Art Nouveau (Nghệ thuật mới), cho nên khi đến mùa Noel lại càng lung linh sáng ngời.

Nét độc đáo mới lạ năm nay là ban tổ chức đã cho lắp đặt một lối đi làm bằng kính ‘‘Glasswalk’’, chiều dài 9 mét và treo cao lơ lửng 16 mét, khiến cho ta có cảm tưởng đi giữa không trung, xung quanh tứ bề đều là khoảng trống.

 Lối đi lợp kính này được tạo ra để cho du khách có thể đến thật gần ngọn cây thông và từ đó có thể chụp hình hay chiêm ngưỡng lối kiến trúc độc đáo của mái vòm thủy tinh.

 

sapin noel

Cây thông Giáng Sinh ở trung tâm cửa hàng Galeries Lafayette Tuấn Thảo / RFI



Nếu như vào những năm trước Galeries Lafayette chọn chủ đề bảo vệ môi trường thông qua hình tượng của loài gấu trắng ở Bắc Cực, thì năm nay chủ đề chính là bảo tồn các loài ong.

Toàn bộ cây thông lộng lẫy với một màu nhung đỏ thẳm, ở dưới gốc là màu lục của các giống cây thường xanh, ở trên ngọn cây thay vì lấp lánh chùm sao chổi, người ta lại gắn hình tượng của con ‘‘ong chúa’’ được nhân cách hóa như một nàng tiên giáng trần.

Các tủ kính trưng bày của Galeries Lafayette cũng lấy lại mô típ nhân vật này, nàng ong chúa điều khiển một bầy ong con bay đi khắp nơi để đem về tổ những loại nhụy hoa thơm ngát quý hiếm nhất.

Các tủ kính dựng ra 12 hoạt cảnh khác nhau, đầy đủ màu sắc xung quanh hai gam màu chủ đạo là màu đỏ huyết dụ và màu mật ong vàng óng.
Cây thông Noel lấp lánh cả ngày, nhưng cứ mỗi 30 phút, mái vòm thủy tinh lại tỏa ra một luồng ánh sáng đặc biệt, như thể đó là dấu hiệu kêu gọi cả bầy ong cùng bay về tổ.

printemps galeries

Cửa hàng lớn đại lộ Haussmann và chưong trình ''Tổ ong Giáng Sinh'' Tuấn Thảo / RFI



Lối thiết kế tinh tế, cách dàn dựng tỉ mỉ khiến cho người lớn hay con nít đều mê mẫn, thích thú.

 

Mặc dù năm nay, cuộc đình công gây thêm nhiều khó khăn, trở ngại cho những gia đình nào còn chưa mua sắm xong tất cả các món quà Noel, nhưng khung cảnh của ‘‘tổ ong’’

 

 

Giáng Sinh làm cho họ quên đi phần nào những nỗi khổ nhọc muộn phiền để phút chốc đắm mình trong khung cảnh lung linh chốn diệu huyền, an lành cõi thần tiên.


Switch mode views: