Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bầu cử Quốc hội Bulgari : Lộ diện 350.000 phiếu lậu

BULGARIA-ELECTION


Thủ đô Sofia trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn ngày 12/5/2012.
REUTERS/Stoyan Nenov


Hôm nay, 12/05/2013, cử tri Bulgari đi bỏ phiếu bầu Quốc hội mới. Đây là cuộc bầu cử trước thời hạn, sau khi chính phủ cánh hữu từ chức ngày 20/02 sau hàng tuần lễ biểu tình của dân chúng phản đối nạn tham nhũng và tình trạng nghèo đói.

 Sau một tuần lễ tranh cử quyết liệt, đối lập lo ngại có nhiều gian lận trong cuộc bỏ phiếu.

 Căng thẳng gia tăng một nấc, với việc phát hiện ra 350.000 lá phiếu bất hợp pháp vào hôm qua.

Ba tháng sau các cuộc biểu tình tháng 2/2013 với sự tham gia của hàng chục nghìn người, cử tri Bulgari được kêu gọi đi bầu cử sớm.

Xuống đường thoạt tiên để phản đối việc giá điện tăng vọt gấp đôi vào tháng 01/2013 so với tháng 12/2012, họ đã từng hy vọng “thay đổi chế độ”, thậm chí kết liễu các đảng phái truyền thống.

Tuy nhiên, cử tri Bulgari có khả năng bị thất vọng.

Theo các thăm dò dư luận, GERB, đảng cầm quyền của cựu thủ tướng Boiko Borissov đứng đầu trong ý định bỏ phiếu của cử tri, nhỉnh hơn một chút so với đảng xã hội đối lập.

 Tuy nhiên, bất luận kết quả thế nào, đảng chiến thắng cũng khó mà đạt được đa số cần thiết trong Quốc hội để có thể thành lập chính phủ mới, trong viễn cảnh có rất ít khả năng thành lập được một liên minh.

Sự thất vọng của dân chúng thể hiện qua việc tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử giảm, ước tính chỉ có hơn 50% (trong số 6,9 triệu cử tri), có đến 20% cử tri còn lưỡng lự và số người ủng hộ cánh cực hữu dâng cao.

Theo nhiều nhà quan sát, chương trình tranh cử Quốc hội không đáp ứng được các đòi hỏi của dân chúng, đã biến thành cuộc tính sổ giữa hai phe xã hội và bảo thủ, với vụ bê bối nghe trộm.

Bên cạnh đó, việc tổ chức bầu cử sớm hơn kỳ hạn 2 tháng đã ngăn cản các nhóm phái trong xã hội dân sự có đủ thời gian tổ chức thành các phong trào chính trị, khiến các cử tri buộc lòng phải lựa chọn giữa các đảng phái hiện có, vốn bị họ phản đối trước đó.

Căng thẳng tăng cao khi ngày hôm qua, cơ quan công tố Sofia phát giác 350.000 tờ phiếu lậu tại một xưởng in gần Sofia.

 Đây là xưởng in được chính phủ giao nhiệm vụ in phiếu bầu. Giám đốc xưởng in bác bỏ sự việc này, và tố cáo một “mưu đồ chính trị”.

Trong những kỳ bầu cử trước tại Bulgari, đã xảy ra nhiều vụ bê bối mua phiếu bầu.

Khoảng 240 quan sát viên của Tổ chức hợp tác và an ninh Châu Âu OSCE có mặt tại Bulgari để theo dõi cuộc bầu cử.

 Đây là phái đoàn quan sát viên lớn nhất của Châu Âu tại nước này kể từ cuộc bầu cử tự do đầu tiên năm 1990, sau khi chế độ cộng sản sụp đổ.

Các đảng đối lập với đảng bảo thủ cầm quyền đã yêu cầu viện nghiên cứu xã hội và tư vấn Áo SORA tiến hành một cuộc kiểm phiếu song song để bảo đảm độ tin cậy của kết quả.

 Các ước tính đầu tiên về kết quả bầu cử sẽ được đưa ra sau 17 giờ, giờ quốc tế, sau khi các phòng bỏ phiếu đóng cửa.

Bulgari là thành viên nghèo nhất của Liên Hiệp Châu Âu.

Thất nghiệp, tham nhũng hoành hành trong giới chính trị và các định chế của đất nước.

Phong trào xã hội bùng lên một cách tự nhiên vào đầu năm nay đã chuyển thành một phong trào phản kháng rộng lớn.

Tuyệt vọng đã khiến bảy người Bulgari tự thiêu. Đây là một hiện tượng chưa từng xảy ra tại nước Cộng hòa vùng Balkan này.




Switch mode views: