Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ba Lan dự trù 43 tỷ euro để vũ trang từ nay đến 2026

usa pence poland.jpg


Bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak phát biểu khi đón tiếp phó tổng thống Mỹ Mike Pence, Vacxava, ngày 13/02/2019.
REUTERS/Kacper Pempel

 

Hôm qua, 28/02/2019, bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak thông báo một ngân sách khoảng 43 tỷ euro trong kế hoạch từ nay đến năm 2026 để hiện đại hóa quân đội, trong đó chủ yếu để mua chiến đấu cơ, tàu ngầm.

Trong một cuộc họp báo tại Vacxava, bộ trưởng Blaszczak còn liệt kê danh sách các mua sắm ưu tiên gồm 32 chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 để thay thế đội máy bay MiG 29 và Su22 được trang bị từ thời Cộng Sản, các tàu ngầm cùng trực thăng cho Hải Quân, nhiều thiết bị quân sự khác, cũng như các hệ thống phòng thủ địa đối không.

Các trang thiết bị quân sự mới sẽ được cho triển khai « chủ yếu » ở phía đông Ba Lan, tức mạn sườn đông của NATO, nhằm đối phó với một nước Nga đang ngày càng trở nên đáng ngại từ sau khi Matxcơva sáp nhập Crimée và đặc biệt từ khi Nga bị tố cáo vi phạm hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung (INF).

Hồi giữa tháng trước, Washington và Vacxava đã ký một hợp đồng mua 24 dàn phóng hỏa tiễn di động loại HIMARS của Mỹ, trị giá 441 triệu đô la.
Đầu năm 2018, Ba Lan cũng đã chi tới 4,75 tỷ đô la để trang bị hệ thống chống tên lửa của Mỹ (Patriot).

Chính phủ Vacxava hiện nay đang rất nỗ lực tìm cách để có được một căn cứ quân sự Mỹ trên đất Ba Lan. Vacxava cho biết sẵn sàng bỏ ra ít nhất 2 tỷ đô la cho dự án này.
Theo truyền thông Ba Lan, trong tháng Ba này, thứ trưởng Quốc Phòng Mỹ John Rood sẽ tới Vacxava để thông báo kế hoạch đặt sở chỉ huy quân đội Mỹ tại Ba Lan.

Ngân sách quân sự của Ba Lan chiếm khoảng 2% GDP, thuộc hạng cao nhất trong số các thành viên NATO.

Switch mode views: