Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Danh sách 100 thiên tài đương đại gọi tên tiến sĩ gốc Việt

Tien si  Võ Đình Tuấn

TS Võ Đình Tuấn, 1 trong những niềm tự hào của người Việt trên thế giới

Danh sách 100 thiên tài đương thời thế giới trên được lọc ra từ hơn 1.100 nhân vật được đề cử và tiến sĩ gốc Việt Võ Đình Tuấn là người Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách này.
Ông Tuấn được xếp thứ 43/100.

Danh sách "100 thiên tài đương thời thế giới" được đưa ra bởi công ty tư vấn kinh doanh toàn cầu Creators Synectics – công ty chuyên tư vấn hỗ trợ các hoạt động liên quan đến phát minh, sáng tạo và tư tưởng đột phá.

Những người tổ chức đã gửi thư tới 4.000 người Anh có hiểu biết rộng và yêu cầu họ đề cử 10 thiên tài hiện vẫn còn sống.

 Cuối cùng đã có hơn 1.100 người được đề cử tuy nhiên chỉ khoảng 60% trong số này còn sống.

Dựa vào 5 tiêu chuẩn là tạo ra những thay đổi lớn, được nhiều người biết đến, quyền lực của tri thức, thành tựu và tầm quan trọng về văn hóa, các chuyên gia đã lọc ra được 100 thiên tài đương đại.

Đứng đầu danh sách này là nhà hóa học Thụy Sĩ Albert Hoffman (người phát minh ra LCD) và thiên tài máy tính người Anh Tim Berners - Lee (một trong những người sáng tạo ra mạng Internet).

Lọt vào danh sách này, TS Võ Đình Tuấn là viện sĩ Viện Hóa học Mỹ, biên tập viên và là cố vấn của nhiều tạp chí quốc tế chuyên ngành.
Ông là tác giả của 330 bài viết được công bố trên các báo và tạp chí, 6 cuốn sách về các đề tài khoa học, giảng viên tại nhiều trường đại học.

 Gần 30 năm hoạt động nghiên cứu, ông Tuấn sở hữu 30 phát minh, sáng chế trong các lĩnh vực y học, sinh học, môi trường.
Bằng sáng chế đầu tiên của ông vào năm 1987 có tên là Băng dán cứu sinh.

Băng dán này được gắn vào áo công nhân khi họ làm việc trong những môi trường có độc tố cao và nó sẽ ghi lại các thông số các chất độc hại mà người lao động có thể mắc phải.
Nhờ nó người ta có thể ngay lập tức biết được mình bị ngộ độc ở mức độ nào mà không cần tới có thủ tục quy trình phức tạp.

Ngoài ra, ông Tuấn còn là chủ nhân của nghiên cứu góp phần cải tiến những công nghệ mới như bộ phận cảm ứng quang học nano có khả nắng phát hiện những thay đổi phân tử ở cấp độ tế bào, công nghệ mạch điển tử sinh –quang siêu học giúp thí nghiệm hóa học trở nên dễ dàng và ít tốn kém hơn.
Hiện nay, trong lĩnh vực lượng tử ánh sáng, ông Tuấn là người đi tiên phong và xây dựng nền tảng cho Viện lượng tử ánh sáng Fitzpatrick (Mỹ) trong các lĩnh vực:

 Lượng tử ánh sáng sinh học, Công nghệ nano, Vật liệu quang học và Công nghệ thông tin lượng tử.
Hiện ông đang giữ Viện trưởng của Viện này.
Năm 2003, ông được bầu trong nhóm bốn nhà khoa học Mỹ gốc Á được Cơ quan Thương hiệu và phát minh Mỹ (USPTO) tôn vinh.

Theo đánh giá của USPTO, những phát minh của TS Võ Đình Tuấn đã góp phần làm cho Mỹ trở thành một trong những nước có nền khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới.

Switch mode views: