Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Xe tải tông chết 8 người ở New York trong 'hành động khủng bố hèn nhát'

Xe tai tan cong
Chiếc xe được sử dụng trong vụ tấn công được thuê từ Home Depot, cảnh sát cho biết.


Kẻ tấn công tông xe vào những người đi xe đạp làm 8 người chết và một số người bị thương gần khu tưởng niệm Trung tâm Thương mại Thế giới ở trung tâm thành phố New York, ngày 31 tháng 10, 2017.

Một người đàn ông lái một chiếc xe tải thuê đã lao vào một làn đường xe đạp đông đúc gần khu tưởng niệm Trung tâm Thương mại Thế giới ở trung tâm thành phố New York hôm thứ Ba, giết chết ít nhất tám người và làm bị thương một số người khác trong vụ việc mà thị trưởng thành phố gọi là “một hành động khủng bố đặc biệt hèn nhát.”

Người lái xe bị cảnh sát bắn vào bụng và bị câu lưu sau khi nhảy ra khỏi xe tải với thứ được xác định là hai khẩu súng giả cầm trong tay và hô to, “Allahu Akbar!” (Thượng đế vĩ đại), nhà chức trách cho biết.
Tình trạng của anh ta chưa được tiết lộ ngay tức thì.

Hai quan chức chấp pháp không được phép thảo luận về cuộc điều tra và phát biểu trong điều kiện giấu tên xác định danh tính kẻ tấn công là Sayfullo Saipov, 29 tuổi, AP đưa tin.
Anh ta đăng ký bằng lái xe ở bang Florida nhưng có thể đang lưu trú ở bang New Jersey. Các quan chức này không cung cấp thêm chi tiết khác về lí lịch của anh ta, AP cho biết.
Kẻ tấn công lao xe vào làn đường dành cho xe đạp một quãng đường dài tương đương 14 khu nhà trước khi đâm vào một xe buýt nhỏ màu vàng.

Vụ hỗn loạn và loạt súng nổ của cảnh sát gây nên sự hoảng loạn trong khu phố. Vỉa hè rải rác những chiếc xe đạp bị móp méo và những thi thể.
Cảnh sát đã đóng một số ngả đường khắp rìa phía tây của quận Manhattan dọc theo Sông Hudson bị đóng lại và buộc một số sĩ quan cảnh sát không mặc đồng phục vội chạy tới khu vực này, trong khi người dân chuẩn bị đón lễ hội Halloween, bao gồm một cuộc diễu hành thường niên đi qua khu Greenwich Village.

"Đây là một hành động khủng bố, và một hành động khủng bố đặc biệt hèn nhát nhằm vào dân thường vô tội," thị trưởng Bill de Blasio nói.
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo gọi đây là một vụ tấn công "đơn độc" và không có bằng chứng nào cho thấy nó nằm trong một âm mưu rộng lớn hơn.

Chambers-NY

Đường Chambers, quận Manhattan, Thành phố New York

Cảnh sát trưởng thành phố New York James O'Neill lời mà kẻ tấn công thốt ra khi anh ta nhảy ra khỏi xe tải và phương thức tấn công khiến cảnh sát kết luận rằng đây là một hành động khủng bố.

Trên Twitter, Tổng thống Donald Trump gọi đây là "một vụ tấn công của một kẻ rất bệnh hoạn và loạn trí" và tuyên bố, "KHÔNG PHẢI Ở MỸ."

Các thành phố khắp toàn cầu vẫn đang trong tình trạng cảnh giác trước những vụ tấn công do những kẻ cực đoan thực hiện sử dụng xe làm phương tiện tấn công.

Nhà nước Hồi giáo vẫn đang xúi giục những người theo họ tông xe giết người. Anh, Pháp và Đức đã chứng kiến những vụ tấn công bằng xe chết người trong những tháng và những năm gần đây.

Cảnh sát cho biết chiếc xe tấn công là một chiếc xe tải thuê của Home Depot.
Chiếc xe đi vào làn đường xe đạp ở Đường West vào khoảng 3 giờ chiều cách khu tưởng niệm Trung tâm Thương mại Thế giới vài khu nhà – địa điểm vụ tấn công khủng bố gây chết người nhiều nhất ở Mỹ.

Chiếc xe sau đó rẽ vào Đường Chambers, gần địa điểm trung tâm thương mại, và đâm vào một chiếc xe buýt nhỏ màu vàng làm bị thương hai người lớn và hai học sinh.
Ngoài những người thiệt mạng, 11 người khác bị thương nặng, cảnh sát cho biết.

Một khẩu súng bắn sơn màu và một khẩu súng bắn đạn mềm được tìm thấy tại hiện trường, cảnh sát nói. Ít nhất hai thi thể có thể được nhìn thấy nằm bất động trên đường, và đầu xe tải bị tông nát, AP cho biết.

Diễn đàn Facebook

Switch mode views: