Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Phi thuyền không gian Nga vỡ vụn trên bầu trời Thái Bình Dương

 
Progress M-05M docking
 
 
Photo : NASA/Wikimedia Commons
 
 
Ngành không gian Nga vừa chịu thêm một tổn thất nặng. Phi thuyền Progress M-27M có sứ mạng tiếp viện cho Trạm Không gian Quốc tế ISS bị mất quyền kiểm soát, ít giờ sau khi rời bệ phóng. 
 
Ngày 08/05/2015, theo AFP, phi thuyền đã vỡ vụn trong bầu khí quyển, phía trên Thái Bình Dương.
 
Một ủy ban điều tra đã được lập ra để xác định các bối cảnh cụ thể dẫn đến thiệt hại này. 
Kết luận sẽ phải được đưa ra chậm nhất là ngày 13/05/2015, theo Roskosmos, Cơ quan không gian Nga. 
 
Trả lời báo giới, Phó chủ tịch Roskosmos, ông Alexandre Ivanov, cho biết sự cố có thể xảy ra vào thời điểm « phi thuyền và tên lửa đẩy tách khỏi nhau ».
 
Cơ quan không gian Nga không có khả năng dự đoán được thời điểm và vị trí rơi của phi thuyền, nhưng theo Roskosmos, giống như các phi thuyền được điều khiển, cú rớt của phi thuyền nói trên không gây nguy hiểm, phần lớn các phi thuyền đều hoặc vỡ tan trong khí quyển, hoặc rớt xuống đại dương.
 
Hàng năm Nga phóng ba hoặc bốn phi thuyền tiếp liệu cho sáu trạm vũ trụ của ISS. 
 
Vụ phóng hỏng phi thuyền Progress không ảnh hưởng đến hoạt động của các trạm vũ trụ, hiện vẫn còn đủ dự trữ trong nhiều tháng. 
Ngày 19/06 tới, phi thuyền vận tải Mỹ Dragon của công ty SpaceX, sẽ chuyển khoảng 2,2 tấn thiết bị khoa học và đồ nhu yếu phẩm lên các trạm quỹ đạo.
 
Phi thuyền Progress M-27M trị giá 2,6 tỷ rúp, tương đương 458 triệu euro. 
Đây không chỉ là một thiệt hại kinh tế đối với Matxcơva, mà còn là một đòn nặng nề đánh vào uy tín của ngành công nghiệp không gian Nga, một lĩnh vực chiến lược vốn là niềm tự hào của quốc gia.
 
Vài ngày trước thất bại này, một tên lửa đẩy thực nghiệm của Nga đã bị nổ tung ngay sau khi cất cánh, tại một vùng không người ở, miền bắc Nga.
 
 
Switch mode views: