Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Israel siết chặt an ninh trước ngày đón Giáo hoàng Phanxicô

ISRAEL-POPE


Trang trí cờ Israel và Vatican tại tư dinh Tổng thống Shimon Peres, tại Jerusalem, chuẩn bị đón tiếp Giáo hoàng Phanxicô
REUTERS


Israel và Palestine chuẩn bị việc đón tiếp Giáo hoàng Phanxicô trong chuyến công du hai ngày cuối tuần này, trong không khí hết sức căng thẳng.

 Đây là chuyến công du đầu tiên của Giáo hoàng tới vùng Cận Đông. An ninh Israel đã đưa ra nhiều biện pháp để ngăn ngừa khả năng các nhóm Do Thái giáo cực đoan gây bạo động.

Sau chặng dừng chân tại Jordani ngày thứ Bảy, 24/05/2014, Giáo hoàng Phanxicô sẽ tới Bethlehem (Cijordani), nơi Chúa Giê Su ra đời, vào ngày Chủ nhật 25/05.

Tại thành phố thiêng Jerusalem, khoảng 8.000 cảnh sát sẽ được triển khai, tương tự như cuộc đón tiếp Tổng thống Obama năm 2013. Về phần mình, Palestine cũng huy động 3.000 cảnh sát để bảo vệ tại Bethlehem.

Israel đã tăng cường lực lượng bảo vệ tại một số thánh địa Thiên chúa giáo, mục tiêu của một làn sóng phá hoại được quy cho một số thành phần Do Thái giáo cực đoan. An ninh Israel lo ngại, « chuyến hành hương» của Giáo hoàng tại vùng đất thánh sẽ bị các phong trào cực đoan Do Thái giáo hoạt động ngầm sử dụng để gây tiếng vang.

Hôm nay, cảnh sát và Shin Beth (cơ quan an ninh nội địa) Israel đã quyết định có các biện pháp cô lập, quản thúc tại gia đối với ba người Do Thái giáo cực hữu, bị tình nghi đã âm mưu cản trở chuyến công du sắp tới của Giáo hoàng. Quân đội sẽ được lệnh thi hành các biện pháp này.

Các biện pháp đặc biệt nói trên sẽ được duy trì trong vòng bốn ngày kể từ hôm qua.

An ninh đặc biệt cẩn mật tại núi Sion, cao điểm của các căng thẳng từ nhiều tuần nay.

Núi Sion là nơi Chúa Giê Su gặp các đệ tử lần cuối, và cũng là nơi có ngôi mộ của vua David của người Do Thái.

Giáo hoàng Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ tại Cénacle, ngôi nhà nơi Chúa Giê Su có bữa ăn cuối cùng với các đệ tử, theo nhật báo Haaretz.

Nhiều nhóm Do Thái giáo dân tộc chủ nghĩa đã lên án việc người lãnh đạo Giáo hội Công giáo cử hành thánh lễ ở đây.

Mặc dù, hôm thứ Tư 21/05, Giáo hoàng Phanxicô nhấn mạnh tính chất « thuần túy tôn giáo » của chuyến đi này, với lời khẳng định ông sẽ cầu nguyện « cho hòa bình tại mảnh đất vô cùng đau khổ này », Vatican cũng nhấn mạnh đến mục tiêu của chuyến công du đầu tiên của Giáo hoàng đến vùng Cận đông là nhằm tái thúc đẩy đối thoại liên tôn giáo, hòa giải đạo Công giáo với các Giáo hội Thiên chúa giáo Đông phương, nhằm tháo gỡ ngòi nổ xung đột tôn giáo tại khu vực vô cùng nhạy cảm này.


Switch mode views: