Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đảo Maurice, 50 năm thiên đường du lịch

Belle Mare Maurice

Belle Mare, bãi biển nổi tiếng đẹp nhất đảo Maurice
RFI / Tuấn Thảo

Ba năm sau Singapore, lại đến phiên một đảo quốc khác ăn mừng 50 năm ngày lễ Quốc Khánh.
Cách đây đúng nửa thế kỷ đảo Maurice (tiếng Anh là Mauritius) chính thức tuyên bố độc lập.

Ngoài các chương trình sinh hoạt kỷ niệm trong năm 2018, đảo quốc này còn cố gắng duy trì ổn định chính trị để tiếp tục thu hút nhiều du khách.

Trong năm 2017, đảo Maurice đã tiếp đón hơn 1,3 triệu du khách, tức là còn đông hơn cả dân số quốc gia (1,27 triệu).

Lượng du khách nước ngoài đến Maurice vẫn tăng đều đặn, thêm 5% mỗi năm trong ba năm liền.
Vì thế nhân 50 năm Quốc Khánh, đảo quốc này có tham vọng lập kỷ lục mới.

Nằm trên Ấn Độ Dương (phía đông châu Phi), ngay bên cạnh đảo Réunion của Pháp và cách Madagascar khoảng 900 cây số, Maurice có khí hậu vùng nhiệt đới, hầu như quanh năm đều có nắng, ngoại trừ ba tháng đầu năm không thuận lợi (từ cuối tháng 12 đầu tháng Giêng cho tới tháng Ba) do là mùa mưa bão, biển động vì có nhiều gió lớn.

Trước khi giành độc lập, đảo Maurice từng là thuộc địa của Bồ Đào Nha, Hà Lan, rồi sau đó là Pháp cho đến vương quốc Anh.
Maurice được chọn làm cảng quá cảnh trên đường tới các trạm thông thương đặt tại Ấn Độ hay Malaysia.

 Về mặt lịch sử, thủ đô Port Louis cũng là nơi cập bến của nhiều tàu thuyền phục vụ cho đường dây buôn nô lệ (thế kỷ XVII).
Đài tưởng niệm các nạn nhân được xây gần vách núi đá ở phía Tây hải đảo, do khi xưa ở nơi đó đã có rất nhiều người nhảy xuống vực sâu, vì theo họ, thà tự kết liễu cuộc đời còn hơn phải sống trọn kiếp nô lệ.

Thời Pháp thuộc, Maurice là vùng đất hậu cần, nguồn tiếp tế cho các cộng đồng thương gia người Pháp ở Pondichéry, Karikal hay là Chandernagor.
Thời là thuộc địa của Anh, Maurice đã tiếp đón rất nhiều dân lao động đến từ Ấn Độ để lãm việc trong ngành trồng mía.

Có lẽ cũng vì thế mà đảo quốc này có một nền văn hóa khá đa dạng, gần hai phần ba là người gốc Ấn Độ đa phần theo Ấn Độ giáo, 25% dân theo đạo Chúa, phần còn lại theo đạo Hồi, chỉ có khoảng 3% là người Hoa …..

Dân Maurice nổi tiếng là hiền hoà và hiếu khách, ngôn ngữ thông dụng nhất là tiếng Pháp (ngoài thổ ngữ địa phương créole), nhưng hầu hết đều thạo song ngữ và họ có thể chuyển sang tiếng Anh dễ dàng trong quan hệ xã giao …..
Đến thăm Maurice, bạn có thể kết hợp luôn với một chuyến tham quan đảo Réunion nằm bên cạnh.

Trái với Réunion có nhiều sóng lớn, đảo Maurice có nhiều bãi cát mịn màng trắng ngà, nước biển hiền hoà phẳng lặng, do trời ban cho hải đảo này một rặng san hô lớn hàng thứ 3 trên thế giới.

Switch mode views: