Home Đời Sống Tôn Giáo Nỗi lo của Tòa TGM. Giáo Phận Huế về cha Lý

Nỗi lo của Tòa TGM. Giáo Phận Huế về cha Lý PDF Print E-mail
Tác Giả: Gia Minh / RFA   
Thứ Ba, 15 Tháng 12 Năm 2009 20:30

Linh Mục Công giáo Nguyễn Văn Lý, nhà bất đồng chính kiến đang thụ án tù và bị đột quỵ phải đưa đi chữa trị trong thời gian qua

rồi được đưa về trại giam vào ngày 11 tháng 12 vừa qua, đúng vào ngày mà chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết hội kiến Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 tại Vatican.

Photo courtesy Vietcatholic
Linh mục Nguyễn Văn Lý

Việc Linh mục Nguyễn Văn Lý bị đưa về lại trại giam khiến nhiều người quan ngại cho tình trạng sức khỏe của ông. Trong một chương trình trước, chúng tôi gửi đến quí thính giả thông tin về tình hình nhà bất đồng chính kiến này do chính người chị gái trình bày.

Trong phần sau chúng tôi trình bày một số thông tin từ Tòa Giám mục Tổng giáo phận Huế là đơn vị chủ quản của Linh Mục Nguyễn Văn Lý về tình hình của vị linh mục bị tù này trong thời gian gần đây cũng như trong thời gian sắp tới.
Vẫn lạc quan, vui vẻ

Đối với những người đã đi theo cuộc sống tu trì như Linh mục Nguyễn Văn Lý thì họ chính thức trở thành người của giáo hội, dù rằng tình thân cốt nhục là một thực tiễn không thể chối bỏ. Trong trường hợp Linh mục Nguyễn Văn Lý, trong suốt những lần bị tù trước đây, cũng như hiện nay, gia đình luôn đóng vai trò thăm nuôi chính, dù rằng Tòa Tổng Giám Mục Giáp phận Huế cũng có đôi lần đến thăm người tù thuộc linh mục đoàn của giáo phận.

Lần thăm gần đây nhất của những vị trong tổng giáo phận Huế đối với tù nhân Nguyễn Văn Lý, được linh mục Lê Quang Quí, một người từng nhiều lần được cử đi thăm nuôi và trong lần thăm gần nhất cũng có mặt, cho biết:

Sau ngày khai mạc ở Sở Kiện, Đức cha phụ tá và tôi có đến bệnh viện 118 của Bộ Công An để thăm Linh mục Lý, còn Đức tổng giám mục thì đến thăm trước đó, lúc Ngài ra để tham dự Khai mạc Năm Thánh ở Sở Kiện. Khi đến thăm thì thấy Linh mục Lý rất là vui vẻ.

Trước đó thì có bị bán thân bất toại chút, nhưng về đó chữa thì có đỡ, ngồi dậy được và bắt đầu chống gậy đi lui đi tới được. Chúng tôi thấy ngài cũng lạc quan, vui vẻ không có vấn đề chi buồn phiền lắm, tinh thần hăng hái, nói chuyện vui vẻ lớn tiếng.

Ngài chỉ nói chung chung chuyện này, chuyện khác, không có đi sâu vào vấn đề gì cả. Ngài hỏi thăm giáo phận, nói qua bệnh tật rồi cho biết bây giờ khá rồi, phục hồi dần dần. Ngài cho biết có dịch gì chèn sau dây thần kinh làm cho bị liệt nhưng mà bác sĩ tìm ra rồi và đang rút dịch đó ra.  Cuộc gặp chỉ nói về sức khỏe không đề cập đến vấn đề gì cả. Khi gặp thì cũng có cán bộ ở đó, gặp chung vậy.

Ngài không có đề xuất gì cả, thấy cũng lạ; không đặt nặng chuyện gì cả

Tòa Tổng giám mục thì trước đây có đưa ra những điểm là khoan hồng cho ngài về lại Tòa giám mục, thứ nữa là cho đi bệnh viện khi bị bệnh.
Tổ chức Ân Xá Quốc tế tỏ vẻ thất vọng

Bà Nguyễn Thị Hiểu, chị ruột của Linh mục Nguyễn Văn Lý và là người trong những ngày ông này phải nằm điều trị tại Bệnh viện của Bộ Công An, trực tiếp chăm sóc cho người em, cho biết mong mỏi của gia đình là Linh mục Nguyễn Văn Lý được nhà nước trả tự do và đưa về Tòa Tổng Giám mục Huế để được điều trị tiếp.

Về điều này thì Linh Mục Lê Quang Viên, Quản lý Tòa Giám mục Huế, cho hay:

Đang có kế hoạch, nhưng chờ gia đình ngài ra để gặp để hai bên kết hợp với nhau; khi nào đi về thì sẽ có thông tin rõ ràng hơn.

Ngay sau khi Linh mục  Nguyễn Văn Lý bị đưa từ bệnh viện về lại trại tù Ba Sao, Nam Hà thì Tổ chức Ân Xá Quốc tế hôm thứ bảy vừa qua đã lên tiếng bày tỏ thất vọng về biện pháp đó của chính quyền Hà Nội, và Ân Xá Quốc tế lập lại kêu gọi trả tự do cho Linh mục  Nguyễn Văn Lý để ông được điều trị bệnh tình.

Hiện Linh mục Nguyễn Văn Lý đang phải thụ án tám năm mà ông bị Tòa án Thừa Thiên- Huế tuyên hồi năm 2007 về tội danh tuyên truyền chống Nhà nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, theo điều 88 Bộ Luật hình sự Việt Nam.

Bản thân Linh mục Nguyễn Văn Lý là một trong những sáng lập viên của Khối 8406, ra đời hồi năm 2006, với Bản Tuyên Ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam.