Home Đời Sống Tôn Giáo Tâm Tình Của Người Đi Tham Dự Thánh Lễ Giáng Sinh

Tâm Tình Của Người Đi Tham Dự Thánh Lễ Giáng Sinh PDF Print E-mail
Tác Giả: Trịnh Du   
Thứ Tư, 23 Tháng 12 Năm 2009 11:17

Tại quê nhà thiếu tự do tôn giáo và giáo dân sống ở những nơi xa thành phố

nên hầu hết đồng bào theo đạo công giáo ít có cơ hội tham dự thánh lễ Gíáng Sinh như bên nầy. Thường thì giáo dân đi lễ tại các thánh đường gần nhà để dể bề qua lại vào lúc nữa đêm.

   Tại hải ngoại, dù là trên mảnh đất tạm dung tại Houston này, chúng tôi có thể tham dự bất cứ thánh lễ Gíang Sinh nào cũng được vì thánh đường và linh mục nơi nào cũng có. Chúng tôi có thể đi bộ đến nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam vào lúc 9 giờ tối đêm Gíang Sinh để tham dự thánh lễ do cha chủ tịch cộng đồng công giáo Việt Nam tổng giáo phận Galveston-Houston chủ tế, hoặc chúng tôi có thể lái xe xuống khu phố Bellaire để nghe Đức Ông thuyết giảng tại nhà thờ Đức Kitô Ngôi Lời Nhập Thể, hay là chúng tôi có thể chạy thẳng một mạch lên đại lộ 290 để đến nhà thờ Đức Mẹ Lộ Đức  tham dự thánh lễ đêm đông do linh mục chủ tế là vị linh mục đã một lần dâng lễ Gíang Sinh trong trại tù “Suối Máu” năm xưa, hoặc là chúng tôi có thể trực hướng xa lộ North 45 đến nhà thờ Đức Mẹ LaVang để nghe vị linh mục khả kính họ Trịnh dâng lễ, hay là chúng tôi có thể ghé vào Downtown tận hưởng khung cảnh đêm Noel sau khi tham dự 2 thánh lễ tại nhà thờ Holy Rosary (Đức Mẹ Mân Côi) trên đường Milam và nhà thờ Chính Tòa (Thánh Tâm) trên đường St. Joseph, hoặc là lên Dòng Chúa Cứu Thế trên đường Little York để cùng dâng lễ với quí linh mục, hay qua Dòng Nữ Tu Đa Minh cùng cầu nguyện với các Sơ, hoặc là, hay là…

   Xin lỗi quí vị, nhiều thánh đường và dòng tu dâng lễ Gíang Sinh cho người Việt quá nên chúng tôi không thể nào kể hết ra đây được, mong quí vị thông cảm nhưng có một nơi không phải là nhà thờ, không phải là dòng tu, và cũng không phải là vùng đất thánh mà chúng tôi cùng hàng ngàn đồng hương cũng như tín hữu tại Houston thích đến đó để đón rước Chúa Hài Đồng, đến đó để nghe Đức Hồng Y thuyết giảng, đến đó để nhìn các Sơ hát thánh ca, đến đó để xem các em nhỏ hoạt cảnh Đêm Gíang Sinh, đến đó để thăm hàng chục Tòa Gỉai Tội và mang về nhà những đóa hoa tươi thắm mà quí linh mục đã làm phép trong thánh lễ, và đến đó để cầu nguyện cho quê hương Việt Nam mau thoát khỏi ách cai trị độc ác của tập đòan Cộng Sản Vô Thần.

   Nơi đó là Trung Tâm George R. Brown Center.

    Trung tâm George R. Brown Center nằm trong trung tâm thành phố Houston, bên cạnh China Town cũ, gần với nhà hàng Kim Sơn 1. Trung tâm này rất rộng lớn, nơi đó có 3 tầng lầu với nhiều khu vực khác nhau để cho dân chúng thuê mướn, như tập đòan đua xe IndyCar lúc trước thường tổ chức những cuộc đua xe hơi mỗi năm và rất nhiều lần nơi ấy là nơi tổ chức những đại hội quy mô của các đảng phái, vậy mà Cộng Đồng Công Gíao Việt Nam Tổng Gíao Phận Galveston-Houston mướn được nơi ấy để làm nơi dâng thánh lễ Gíang Sinh thì thất là đại tài. Qua nhiều buổi họp để chuẩn bị tổ chức đại lễ Gíang Sinh những năm vừa qua cũng như năm nay, chúng tôi có hỏi chuyện với bà Kim Oanh, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Dân Tổng Gíao Phận Galveston-Houston và là trưởng ban kế hoạch của buổi lễ, thì mới biết rằng chi phí cho thánh lễ đêm Gíang Sinh mỗi năm tại trung tâm này không dưới 15 ngàn Mỹ kim, chỉ riêng hai khỏan tiền chi cho việc mướn địa điểm cùng với dàn âm thanh và ánh sáng đã trên chục ngàn Mỹ kim rồi. Cha Giuse Vũ Thành, Chủ Tịch Cộng Đồng Công Gíao Việt Nam tại giáo phận này cũng cho biết rằng chỉ có nơi ấy mới đón tiếp được chục ngàn tín hữu và đồng hương mà thôi, và chỉ có nơi đó mới có Đức Hồng Y Daniel Dinardo dâng thánh lễ Gíang Sinh cho người Việt tỵ nạn của chúng ta mà thôi. Thật là hãnh diện khi được một Đức Hồng Y người Bản xứ đóai thăm và cùng chung vui với cộng đồng công giáo Việt Nam.

   Theo chúng tôi được biết thì Đại Lễ Gíang Sinh năm nay cũng được tổ chức tại địa điểm này vào chiều ngày thứ Năm, 24 tháng 12 năm 2009. Chương trình sẽ được bắt đầu vào lúc 4 giờ chiều với Vọng Gíang Sinh do Linh mục Nguyễn Thanh Liêm, Chủ Tịch Cộng Đồng Công Gíao Việt Nam Hoa Kỳ, đảm trách. Sau Vọng Gíang Sinh, lúc 5:45 chiều, quí đồng hương cùng quí tín hữu, quí Linh Mục Việt Mỹ và Đức Hồng Y Daniel Dinardo đón rước Chúa Hài Nhi từ hội trường lên Hang Đá. Thánh Lễ sẽ bắt đầu lúc 6 giờ chiều và kết thúc vào khỏang 7:30 tối. Mọi chi tiếc và đường đi nước bước chúng tôi thường liên lạc với văn phòng Gíao Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nơi cha chủ tịch đang làm Chánh Xứ, để tiếp chuyện với vị linh mục trưởng ban tổ chức đại lễ Gíang Sinh từ mấy năm nay: (713) 941-0521.

   Là người Việt tha hương hơn 25 năm nay, năm nào chúng tôi cũng đến tham dự đại lễ giáng sinh. Những năm đầu tiên trên xứ lạ này, chúng tôi chỉ là một con chiên khờ dại và ngơ ngác trước hàng ngàn con chiên ngoan đạo đang quì gối đọc kinh cầu nguyện trước hang đá nhưng dần dần rồi cũng quen và chúng tôi đã nằm trong ban tổ chức đại lễ hơn 7 năm qua. Có lẽ năm nay chúng tôi được nhiều ơn phước hơn nên đã được bà Kim Oanh trao cho một vài việc nho nhỏ và ông Liên Đòan Trưởng Liên Minh Thánh Tâm nhường cho một tí việc trên cung thánh cũng như ông Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Cộng Đòan Holy Rosary sai bảo vài chuyện lặt vặt….

   Cám ơn chúa đã cho gia đình con tròn vẹn một năm qua tuy rằng bên quê nhà nhiều con chiên của Chúa đang bị bọn cộng sàn dàn áp và giam giữ, trong đó có linh mục Nguyễn Văn Lý và hàng ngàn giáo dân đang sống trong các trại tù khắp nơi, xin Chúa hãy cứu giúp những con chiên ngoan đạo ấy, cũng vì tự do dân chủ cho quê nhà mà họ phải gánh nặng thương đau như thế…
 
Houston, sáng 23/12/2009