Home Đời Sống Tài Liệu Tàu làm bằng chai nhựa plastic vượt Thái Bình Dương từ San Francisco đến Sydney

Tàu làm bằng chai nhựa plastic vượt Thái Bình Dương từ San Francisco đến Sydney PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 27 Tháng 7 Năm 2010 01:58

Đây là kết quả của 4 năm chuẩn bị.

SYDNEY (AP) - Một chiếc tàu làm bằng 12,500 chai nhựa plastic đến được cảng Sydney hôm Thứ Hai,  bốn tháng sau khi rời bến San Francisco trong chuyến hải hành băng qua Thái Bình Dương để gây sự chú ý về sự tai hại của các chất thải plastic.


Chiếc tàu buồm “Plastiki” đến cảng Sydney, Australia, hôm 26 tháng 7, sau 4 tháng vượt Thái Bình Dương bắt đầu từ San Francisco, Hoa Kỳ.
(Hình: Toerten Blackwood/AFP/Getty Images)

Thủy thủ đoàn chiếc Plastiki, một chiếc tàu hai thân (catamaran) dài khoảng 18.2 m và phải đương đầu với các trận bão lớn trong chặng đường dài 8,000 hải lý, rời San Francisco hôm 20 tháng 3, ngừng lại ở một số đảo ở vùng Nam Thái Bình Dương, trong cuộc hành trình, kể cả Kiribati và Samoa.

“Ðây là kết quả của bốn năm chuẩn bị, do đó đây là một ngày rất vui mừng cho chúng tôi,” theo lời phát ngôn viên chiếc Plastiki, cô Kim McKay.

Chiếc tàu này do nhà môi trường David de Rothschild, thuộc dòng dõi gia đình ngân hàng nổi tiếng ở Anh, chỉ huy, được kéo đến trước Bảo Tàng Viện Hàng Hải Úc để được dân chúng và giới chức nơi đây đón chào.

Thủy thủ đoàn gồm sáu người sống trong cabin chỉ dài 6 m, rộng 4.5 m, tắm nước biển, và chỉ mang theo thức ăn khô cùng đồ hộp, thỉnh thoảng có chút rau trồng trên tàu. Chiếc tàu cũng sử dụng một phần năng lượng từ mặt trời và quạt gió.

Ông De Rothschild cho hay ý tưởng về cuộc hành trình này đến với ông sau khi đọc một bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc nói rằng ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm từ chất thải plastic, đang đe dọa trầm trọng các vùng biển của thế giới.

Ông De Rothschild lúc đầu có ý định là sau khi hoàn tất chuyến hải hành sẽ tái chế lại các chai nhựa này nhưng nay nói thật với các nhà báo rằng sau mấy tháng lênh đênh trên biển ông cảm thấy gần gũi với con tàu và ý định tái chế không còn mạnh mẽ như trước.