main billboard

Đây là năm thứ 14 chợ hoa Xuân được tổ chức và năm nay có 45 gian hàng hoa, bonsai, trái cây, bánh mứt, tranh ảnh và 12 gian hàng ẩm thực.


tet lsg chohoa 1
Thương xá Phước Lộc Thọ, nơi tổ chức Chợ Hoa Xuân Mậu Tuất vào sáng 26 Tháng Giêng. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)


WESTMINSTER, California (NV) – Chợ Hoa Xuân Mậu Tuất vừa khai mạc sáng 26 Tháng Giêng 2018 (tức ngày 10 Tháng Chạp Đinh Dậu) tại Thương xá Phước Lộc Thọ, trung tâm của khu Little Saigon, trên đường Bolsa, thành phố Westmister.

Đây là năm thứ 14 chợ hoa Xuân được tổ chức và năm nay có 45 gian hàng hoa, bonsai, trái cây, bánh mứt, tranh ảnh và 12 gian hàng ẩm thực.

Có mặt tại buổi khai mạc, mặc dù các gian hàng chưa chuẩn bị xong, phóng viên Nhật báo Người Việt thấy có đông khách tham dự. Nhà văn Nguyễn Ninh Thuận, ở thành phố Midway City, là một trong những người khách đầu tiên của hội chợ. Bà Thuận cho biết rất thích hoa lan nên năm nào cũng đến chợ mua hoa. Sau một hồi chọn lựa, cuối cùng bà cũng chọn được mấy chậu lan ưng ý ở gian hàng Tuyết Orchids vì hoa ở gian hàng này đẹp và rẻ.

Chị Tuyết Nguyễn, chủ gian hàng Tuyết Orchids, cho biết đã nhiều năm tham gia hội chợ này. Năm trước chị bán được hơn 10 ngàn chậu hoa, cây kiểng các loại. Chị dự đoán số lượng bán năm nay cũng sẽ tương tự và cho biết thêm là hoa ở gian hàng của chị, một số được trồng tại vườn nhà, một số mua từ các nơi trồng hoa khác.

tet lsg chohoa 2
Khách tham quan tại gian hàng Tuyết Orchids (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Một gian hàng hoa khác gây chú ý là của cô Võ Hằng. Ở đây có hoa lan Úc, anh đào Nhật, hoa mai rừng, hoa mai Nhật có mùi thơm, hoa bát tiên đơn. Đây là lần thứ 10 gia đình cô Võ Hằng tham gia hội chợ này. “Khách thích hoa của chúng tôi lắm vì nó lạ, không dễ tìm được ở chỗ khác và giá cũng rẻ nữa”, cô Võ Hằng cho hay.

Ông Phạm Trung và vợ là bà Diệu Thúy, ở Los Angeles, không quản ngại đừng xa, cũng là hai trong những người khách đến sớm để chọn được những chậu hoa đẹp nhất. Theo bà, nổi bật nhất ở hội chợ này là hoa lan, nhiều loại rất đẹp, lạ mắt và giá lại rẻ nữa.

Góp mặt trong gần 60 gian hàng hội chợ còn có Công ty TP Food Processing Inc vốn quen thuộc trên thị trường với nước mắm Vị Quê. Ông Phillip Mã, giám đốc, cho hay đây là lần thứ tư tham gia hội chợ.

Ông nói: “Các sản phẩm này, khách có thể tìm mua được trong siêu thị nhưng chúng tôi vẫn muốn tham gia hội chợ để giới thiệu thêm cho những khách hàng chưa biết đến các sản phẩm của chúng tôi. Dĩ nhiên, khách mua hàng tại đây sẽ được giảm giá đặc biệt và còn có quà tặng”.

Chủ một gian hàng khác là họa sĩ Nguyễn Thị Thùy Vân cho biết, đây là lần đầu tiên tham gia hội chợ nên chị rất hồi hộp bởi chưa biết khách đến hội chợ có hứng thú với các tác phẩm của mình không. Tranh của họa sĩ Thùy Vân là tranh phong thủy, được “vẽ” bằng hàng trăm đồng xu. Mỗi tác phẩm mang một chủ đề khác nhau và dành cho những nghề nghiệp khác nhau. Tranh phong thủy ở đây có giá từ $100 – $6,300. Ngoài bán tranh, chị Thùy Vân còn xem về tử vi, phong thủy tại hội chợ. Chị cho biết chị có 5 năm học về kinh dịch ở Việt Nam.

tet lsg chohoa 3
Nhà văn Nguyễn Ninh Thuận chọn mua hoa lan. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Cũng tại gian hàng tranh ảnh, nhà thư pháp Khánh Diệp nói với báo Người Việt rằng chị rất hào hứng tham gia Hội chợ, bởi năm trước được khách hàng đón nhận nồng nhiệt. Theo chị, không chỉ người Việt sống quanh vùng Little Saigon, mà còn nhiều khách hàng ở các tiểu bang khác và cả người Mỹ cũng nhờ chị viết thư pháp bằng tiếng Anh. Bên cạnh các chất liệu giấy, vải, gỗ, chị Khánh Diệp còn viết thư pháp trên dưa hấu và bưởi. Năm nay chị còn viết trên gỗ thơm mà chị gọi là “gỗ xá xị’.

tet lsg chohoa 4
Nhà thư pháp Khánh Diệp. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Ngoài những gian hàng của người Việt, còn có gian hàng của bán các dược thảo, trà và bánh của Nhật. Bà Fujiwara Itsumi, CEO Công ty Eli Import & Export, cho biết các sản phẩm bày bán ở gian hàng được nhập cảng từ Nhật.

“Phụ nữ Nhật nhìn chung có làn da đẹp vì ngoài mỹ phẩm, họ còn sử dụng các loại thảo dược làm đẹp từ bên trong. Bởi vậy chúng tôi muốn giới thiệu đến cộng đồng người Việt ở đây những sản phẩm này. Khách có thể mua hàng hoặc bên trong chợ Sài Gòn trên đường Westminster, chúng tôi cũng có gian hàng ở đó,” bà Fujiwara Itsumi cho hay.

tet lsg chohoa 5
Gian hàng của bà Fujiwara Itsumi. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Tuy các gian hàng bên ngoài Thương xá Phước Lộc Thọ ai cũng hân hoan, nhưng chủ các gian hàng bên trong lại khác. Nhiều người cho biết họ không tham gia hội chợ này. Nghĩa là họ chỉ bán hàng như những ngày bình thường, từ khoảng 10 giờ sáng đến 7 giờ tối.

Chị Mai Ly, chủ tiệm vàng Mai Ly cho biết: “Chúng tôi sẽ đóng cửa vào khoảng 7 giờ tối như bình thường. Phần vì lý do an ninh, phần vì khách đi hội chợ là đi mua đồ Tết, đâu ai có ý định đến hội chợ Tết để mua vàng”.

Chị Phương Lan chủ cửa hiệu trang sức và phụ kiện ở tầng trệt, cho biết giờ mở cửa và đóng cửa cũng vẫn như thường lệ. “Xung quanh ai cũng đóng cửa vào khoảng 7 giờ tối, mình mở làm gì? Vả lại, khách đậu xe ngoài sân sau của ‘mall’, họ mở vào ‘mall’ chỉ để đi từ phía sau ra hội chợ phía trước, chẳng có ai dừng lại các cửa hàng trong ‘mall”. Ban tổ chức thực ra họ có ý tốt, muốn kéo khách tới ‘mall’ nhưng khách đến Phước Lộc Thọ vì hội chợ thì họ chỉ ra hội chợ thôi.”

tet lsg chohoa 6
Ca sĩ trình diễn trước giờ khai mạc. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Chị Phương Lan cũng cho biết thêm tình hình kinh doanh năm nay rất ‘ảm đạm’, khác hẳn những năm trước. “Nếu nói kinh tế khó khăn thì không đúng. Nhìn các tiệm vàng và quán ăn xem, lúc nào họ cũng đông khách. Theo tôi, nguyên nhân chính là càng ngày người ta thích mua hàng online hơn. Tôi cũng không biết mình sẽ ‘cầm cự’ được đến bao lâu”, chị Phương Lan nói thêm.

Chủ một cửa hàng bán quần áo xin được giấu tên tỏ vẻ không hài lòng về Hội chợ Tết, bởi trên thực tế hội chợ này lấy đi khách hàng của họ chứ không hề mang khách hàng tới như ban tổ chức nói. Chủ cửa hàng này cho biết, những ngày diễn ra hội chợ, khách đến hội chợ chiếm hết bãi đậu xe của “mall”, khách hàng muốn vào mua đồ nhưng không có chỗ đậu xe nên họ phải đi chỗ khác. Những người được “hưởng lợi” là chủ các gian hàng bán thức ăn, thức uống.

Chợ Hoa Xuân Mậu Tuất mở cửa từ 26 Tháng Giêng đến 14 Tháng Hai, từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối. Đặc biệt vào ngày 11 Tháng Hai, tại Hội chợ còn diễn ra cuộc thi gói bánh chưng, bánh tét và thi áo dài.

tet lsg chohoa 7
Chợ hoa của bà Mừng Nguyễn ở góc Newland – Westminster. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Cũng vào sáng 26 Tháng Giêng, một chợ hoa khác ở góc đường Newland và Westminster (trong khuôn viên Stater Bros Markets) cũng khai trương và phần lớn hoa bán ở đây là hoa lan.

Bà Mừng Nguyễn, chủ của chợ hoa này và là chủ tiệm hoa Nha Trang, cho biết “Đây là thứ năm chúng tôi tổ chức chợ hoa tại địa điểm này. Điều đặt biệt của năm nay là giá bán năm nay rẻ hơn những năm trước. Hoa được mua từ các nguồn khác nhau và chúng tôi đã cố gắng hết sức để có được giá rẻ nhất cho khách hàng.”

Chợ hoa này mở cửa từ 8 giờ sáng đến 9 giờ tối hằng ngày, từ 26 Tháng Giêng cho đến 14 Tháng Hai. (Trúc Linh)