Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Ðại Học Cộng Ðồng: Không còn 'học tà tà'

Ðại Học Cộng Ðồng: Không còn 'học tà tà' PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm   
Thứ Tư, 19 Tháng 9 Năm 2012 18:01

 Hệ thống Ðại Học Cộng Ðồng California đã mất đi 12% tiền trợ cấp từ ngân sách tiểu bang, tức vào khoảng $809 triệu.

HOA KỲ - Hệ thống đại học cộng đồng tiểu bang California theo truyền thống từ trước đến nay vẫn là nơi mở rộng cửa cho bất cứ ai muốn đi học, và học bao lâu cũng được.

 

Hình minh họa. (Hình: FRANK PERRY/AFP/GettyImages)

 

Nhưng bắt đầu từ năm 2014 trở đi, ưu tiên ghi danh đi học sẽ dành cho các sinh viên có ý định “học chữ” hoặc “học nghề” rõ ràng. Theo SF Chronicle.

Trong khi đó, những sinh viên từng “tà tà” đi học trong nhiều năm, “thử” hết lớp nọ đến lớp kia, để tìm ra ý hướng nghề nghiệp tương lai của mình hay để chỉ để làm giàu cho kiến thức qua các lớp học miễn phí nhưng không có tín chỉ, nay sẽ bị đứng ở cuối hàng những người ghi danh, và có thể sẽ không được đi học nếu không có đủ lớp hay giáo sư giảng dạy.

Bài báo nói rằng, đầu tuần này, trong cuộc họp tại San Diego, Hội Ðồng Quản Trị Ðại Học Cộng Ðồng Tiểu Bang California quyết định có biện pháp hạn chế ghi danh học, chính thức chấm dứt việc thu nhận “tất cả mọi người” như truyền thống lâu nay.

Nhiều sinh viên chỉ trích quyết định này của Hội Ðồng Quản Trị, cho rằng sẽ ngăn cản một cách bất công việc đi học của hàng ngàn sinh viên.

Trong khi đó, có nhiều người khác, kể cả các nhóm tranh đấu cho quyền lợi sinh viên, hoan nghênh quyết định này và cho rằng việc ưu tiên ghi danh trong giai đoạn phải thắt lưng buộc bụng và ngân sách ngày càng ít đi là điều hợp lý.

Việc thay đổi ưu tiên nhập học diễn ra trong lúc Thống Ðốc Jerry Brown suy tính việc ký kết dự luật SB1456, theo đó sẽ ngăn không cho các sinh viên đại học cộng đồng thuộc gia đình nghèo được miễn học phí, cho đến khi nào họ cho thấy có hướng đi rõ ràng về đường học vấn, và, theo đuổi điều này.

Vẫn theo bài báo, kể từ năm 2008 đến nay,

Hệ thống gồm 112 đại học cộng đồng, với 2.9 triệu sinh viên vào thời điểm bốn năm trước đây. Ngày nay, họ chỉ còn khoảng 2.4 triệu sinh viên.

Và các lớp học “làm giàu kiến thức” kia nay đang dần biến mất và có nhiều khả năng mất hẳn, hoặc trở nên tốn kém hơn vì không còn sự trợ cấp của tiểu bang.

“Trong quá khứ, các đại học cộng đồng có khả năng phục vụ cho tất cả mọi người, và sinh viên có thể thu thập được rất nhiều tín chỉ hay các sinh viên học kém trong mọi lớp vẫn có ưu tiên khi ghi danh,” theo lời Viện Trưởng Jack Scott. “Nay, vì các trường phải giảm bớt số lớp, các sinh viên này trở thành kẻ chiếm chỗ trong lớp học và ngăn không cho các sinh viên mới có cơ hội được vào học.”

Bắt đầu từ năm 2014, hệ thống đại học cộng đồng California sẽ ưu tiên cho các sinh viên đi học để có được một nghề, để chuyển lên các đại học bốn năm hay có được khả năng mới như học tiếng Anh.

Các sinh viên được ưu tiên sẽ gồm:

- Các sinh viên mới, đã hoàn tất việc lượng định khả năng học vấn và ngành học, cũng như những người đã đưa ra chương trình học chữ hay học nghề cho cá nhân họ.

- Các sinh viên đang đi học và tiếp tục theo học nhưng không có quá 100 tín chỉ (chỉ cần 60 tín chỉ là có thể chuyển lên đại học bốn năm với tư cách sinh viên năm thứ ba). Tín chỉ cho các lớp căn bản như Anh văn, toán và Anh văn như sinh ngữ phụ (ESL) sẽ không bị tính vào giới hạn 100 tín chỉ này.

Trong các nhóm này, ưu tiên cao nhất sẽ dành cho các quân nhân, cựu chiến binh và những sinh viên thuộc thành phần trẻ được các gia đình nhận về trông nom, nuôi nấng (foster youth).

Sau đó mới đến thành phần sinh viên gia đình nghèo hay sinh viên khuyết tật. (L.T.)