Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Hầu hết học sinh Mỹ kém kỹ năng viết

Hầu hết học sinh Mỹ kém kỹ năng viết PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 20 Tháng 9 Năm 2012 14:08

Công cụ có sẵn trong nhu liệu word-processing không thôi, chưa đủ giúp cho các em được điểm cao hơn...

HOA KỲ (AP) - Theo kết quả một kỳ thi toàn quốc công bố hôm Thứ Sáu, chỉ một phần tư học sinh lớp tám và lớp 12, được xem là có kỹ năng viết văn, mặc dù kỳ này các em được phép dùng đến nhu liệu sửa chính tả.

 

Học sinh làm bài tập trên laptop tại một trường ở Philadelphia, Pennsylvania. Nghiên cứu cho thấy học sinh chưa quen làm luận thẳng trên computer mà làm trước trên giấy, rồi sau đó mới đánh vào. (Hình: Tim Shaffer/Getty Images)

 

Khoảng 27% học sinh mỗi lớp có thể viết được luận văn đúng tiêu chuẩn, như biết phát triển bài văn, có lớp lang, dùng đúng từ vựng và văn phạm, với 3% có tiến bộ và 24% thành thạo. Số còn lại chỉ làm đúng một phần trong số những kỹ năng nói trên.

Cornelia Orr, giám đốc điều hành của National Assessment Governing Board, là hội đồng quản lý các Report Card test toàn quốc. Bà Orr nói: “Phải nhớ rằng đây chỉ là viết bản thảo lần đầu. Các em có thời gian để sửa bổ túc nhưng chưa phải là sửa toàn diện.”

Học sinh thi viết trong năm 2011 được lợi thế hơn các em thi trước đây, vì lần này các em được phép sử dụng đến phần sửa lỗi chính tả spell-check và tìm chữ đồng nghĩa ở thesaurus, có sẵn trong computer. Trước đây, học sinh thi luận văn National Assessment of Educational Progress chỉ được dùng đến bút chì và giấy mà thôi, nhưng với sự thay đổi kỹ thuật, quyết định được đổi sang việc dùng đến computer.

Bà Orr nói rằng công cụ có sẵn trong nhu liệu word-processing không thôi, chưa đủ giúp cho các em được điểm cao hơn, nếu các em không có đủ kỹ năng sắp xếp ý và diễn đạt ý một cách trong sáng và đúng văn phạm.

Tuy nhiên học sinh nào thường xuyên dùng đến thesaurus và phím “backspace”, các em đó được điểm cao hơn so với những học sinh ít sử dụng chúng.

Học sinh lớp 12 nào hay viết từ bốn đến năm trang mỗi tuần cho bài tập lớp Anh văn cũng có điểm cao hơn.

Vì đây là phiên bản thi viết bằng computer đầu tiên, hội đồng thận trọng tránh so sánh kết quả của kỳ thi này với kỳ thi những năm trước.

 Vào năm 2007, 33% học sinh lớp tám được điểm ở mức thành thạo, tượng trưng cho kỹ năng viết văn vững vàng. Tương tự như vậy đối với 24% học sinh lớp 12.

Kết quả điểm thi của cả hai lớp cho thấy có sự cách biệt giữa học sinh các sắc tộc trắng, đen, Hispanic và Á Châu.

Ở lớp tám, học sinh Á Châu được điểm trung bình cao nhất, hơn học sinh da đen 33 điểm ở nấc điểm 300. Ở lớp 12, học sinh da trắng cao hơn học sinh da đen 27 điểm.

Cũng có sự cách biệt giữa giới tính, trung bình nữ sinh lớp tám cao hơn nam sinh 20 điểm và 14 điểm ở lớp 12. Những em hội đủ điều kiện để được ăn trưa miễn phí và giảm giá, vốn là một chỉ số về sự nghèo khó, những học sinh này cũng có điểm thấp hơn các em không được đặc ân ấy. Mức chênh lệch là 27 điểm ở học sinh lớp tám.

Ðối với kỳ thi năm 2011, laptop vốn được sử dụng ở các trường tư lẫn công ở khắp toàn quốc, hơn 50,000 học sinh được cho thi thử để lấy mẫu tiêu biểu cho cả nước.

Kathleen Blake Yancey, giáo sư trường Florida State University và cũng là người trong hội đồng cố vấn về kỳ thi, nói rằng, một yếu tố cần ghi nhớ là, nghiên cứu cho thấy hầu hết học sinh ở Mỹ không sáng tác trên bàn phím.

 Bà nói: “Các em thảo bài trên giấy trước rồi mới đưa vào computer, tựa như chúng ta dùng bàn máy chữ để đánh bài cách đây bốn thập niên.” Bà cho rằng đây là lý do khiến chúng ta phải phân vân về việc có nên cho các em viết luận trên computer hay trên giấy.

Bà kết luận: “Kỹ thuật số là một kỹ thuật. Giấy và bút là một kỹ thuật. Nếu kỹ thuật là câu trả lời thì điều đó khá đơn giản.” (T.P.)