Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Gian lận thi cử trong trường học Mỹ ngày càng trầm trọng

Gian lận thi cử trong trường học Mỹ ngày càng trầm trọng PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm   
Thứ Ba, 18 Tháng 9 Năm 2012 08:26

 Internet cũng giúp việc gian lận trở nên dễ dàng hơn,

 

WESTMINSTER - Các cuộc gian lận thi cử tập thể đã bị khám phá trong năm ngoái ở một số trường được coi là khó khăn nhất tại Mỹ, từ trường trung học Stuyvesant High School ở Manhattan, Học Viện Không Quân Mỹ và, mới gần đây nhất, trường Ðại Học Harvard. Theo tin của nhật báo New York Times (NYT).

 

Hình minh họa. (Hình: FRANK PERRY/AFP/GettyImages)

 

Bản tin viết, kết quả nghiên cứu về cách hành xử và thái độ của sinh viên học sinh cho thấy đa số đều phần nào vi phạm tiêu chuẩn phải có sự chính trực trong học đường, và ngay cả những người được coi là học hành giỏi giang cũng có hành động gian lận như những người khác.

Ðáng lo ngại hơn nữa, các dữ kiện có được cho thấy tình trạng gian lận đang trở nên trầm trọng hơn trong mấy thập niên qua.

Các chuyên gia về giáo dục và xã hội cho rằng lý do đưa đến tình trạng này cũng dễ hiểu: Ðó là việc gian lận trở nên dễ dàng hơn và được nhiều người chấp nhận hơn, với cả các giới chức nhà trường lẫn các bậc cha mẹ đều không để ý đến việc khuyên dạy con em về những cách hành xử nào có thể chấp nhận và cách nào không.

Bản tin dẫn lời Giáo Sư Donald L. McCabe, đại học Rutgers Univertsity, một nhà nghiên cứu nổi tiếng về gian lận trong trường học: “Tôi nghĩ ai cũng thấy rằng các sinh viên ngày càng phải tranh đua nhiều hơn với nhau, chịu đựng nhiều sức ép hơn, và do vậy trở nên dễ dàng dung túng cho chính mình cũng như các sinh viên khác, ngoài ra còn được sự hỗ trợ của người lớn chung quanh.”

“Từ trước đến nay, việc một sinh viên gặp nhiều khó khăn trong học vấn nên tìm cách gian lận là điều thường thấy,” ông nói. “Nhưng ngày càng nhiều sinh viên học giỏi cũng tìm cách gian lận để được đứng cao hơn nữa.”

Internet cũng giúp việc gian lận trở nên dễ dàng hơn, tạo điều kiện để các sinh viên nhanh chóng liên lạc với nhau để có câu trả lời, hỏi han bạn bè và cùng làm việc quay cóp với nhau. Nhiều nhà nghiên cứu từ trước đến nay cũng đi đến kết luận rằng một yếu tố quan trọng trong việc có hành vi không lương thiện là điều đó có dễ dàng thực hiện hay không.

Vẫn theo bản tin, một cuộc nghiên cứu mới đây của Jeffrey A. Robert và David M. Wasieleski ở Ðại Học Duquesne University cho thấy càng được phép sử dụng các phương tiện online để hoàn tất bài kiểm bao nhiêu thì các sinh viên càng dễ có khuynh hướng quay cóp bài vở của người khác bấy nhiêu.

Internet cũng thay đổi quan niệm của nhiều người, trong một thế giới quá dễ dàng lấy được bài viết của người khác rồi đem xuống “cut and paste” đã làm mất đi khái niệm về quyền tác giả. Và sự thúc đẩy sinh viên học theo nhóm cũng có thể đóng góp vào việc này.

Howard Gardner, một giáo sư tại Harvard Graduate School of Education, cho hay trong hơn 20 năm qua ông đã nghiên cứu về sự chính trực trong giới chuyên môn và học giả và thấy rằng nguyên tắc đạo lý đang bị teo tóp, một phần vì nền văn hóa chuộng sự thành công, bất kể điều đó có được bằng cách nào.