Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Tại sao sinh viên bỏ học?

Tại sao sinh viên bỏ học? PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo HuffPost College)   
Thứ Ba, 29 Tháng 3 Năm 2011 11:59

  Hãy tự cho mình sự vui thích trong cuộc sống sinh viên

Ðây là thời gian đa số các học sinh trung học ở Mỹ biết là được thu nhận vào những trường đại học nào, và hớn hở vui mừng, chuẩn bị cho một đời sống mới, sẽ kéo dài bốn năm hoặc có thể hơn nữa.


Ông này không học hết đại học. (Hình: Timothy A. Clary/AFP/Getty Images)
 
Nhưng cũng có một số các “dự bị sinh viên” này gặp phải những thực tế bất ngờ ở đại học và có thể phải bỏ dở nửa chừng.

 Họ có thể cảm thấy đời sống đại học không như đã dự tưởng, cảm thấy mình không đủ khả năng, cảm thấy không thích ứng với môi trường mới...

Trong những lúc thất vọng buồn chán nhất, câu hỏi mà hầu như bất cứ sinh viên nào trong hoàn cảnh nào cũng tự hỏi mình là: “Tại sao tôi cảm thấy khổ sở như vậy? Ðây đáng lý ra phải là những năm đẹp nhất trong cuộc đời của tôi.”

Dưới đây là một số góp ý nhằm giúp cho các bạn sinh viên vượt qua những hoàn cảnh này.

* Trong tất cả những gì cha mẹ, thầy cô ở trường nhồi nhét vào đầu bạn về vấn đề vào đại học, ai cũng khuyến khích bạn “chọn những trường nổi tiếng nhất,” “phải cố gắng học vì phải cạnh tranh với nhiều sinh viên giỏi khác” và với lời cổ động quen thuộc (hầu như ai cũng từng nghe thấy) là “thời gian học đại học sẽ là những năm đẹp nhất cuộc đời.”

Nhưng hình như chẳng ai, hoặc có rất ít người nói thật với bạn rằng “đời sống đại học rất vui nhưng cũng giống như cuộc đời thường - nghĩa là cũng có những lúc lên lúc xuống.” Bạn chớ trông đợi thời gian hoàn hảo, tốt đẹp nhất ở đại học.

* Cha mẹ bạn sẽ không bỏ lỡ cơ hội để nhắc nhở bạn rằng đi học rất tốn tiền, đòi hỏi sự hy sinh của gia đình.

 Ðúng là như vậy! Nhất là trong hoàn cảnh kinh tế thời nay. Nhưng điều này khiến bạn cảm thấy có trách nhiệm quá nặng nề khi đến trường và phải có điểm cao - không chỉ cho bằng cử nhân mà còn để có thể đi xa hơn nữa. Quá nặng nề phải không nào?

 Hãy tự cho mình sự vui thích trong cuộc sống sinh viên, cả khi học lẫn khi chơi đùa, để không cảm thấy là mình bị tước đoạt thời gian này.

* Có nhiều bạn nghĩ rằng khi đã rời khỏi nhà là mọi sự sẽ thoải mái hơn. Nhất là các bạn cảm thấy mình bị sự “kềm kẹp” quá mức của cha mẹ.

 Nhưng bạn nên hiểu rằng sự thiếu tự tin của bạn, do sự lưu ý chăm sóc quá đáng của gia đình hay sự bực bội do hiểu lầm hay so sánh không công bằng với những anh chị em khác trong gia đình, sẽ luôn đi theo bạn, cho dù ở nhà hay đi học xa. Hãy nhìn ra vấn đề và tìm cách giải quyết cho tinh thần bạn thảnh thơi.

* Trẻ ngày nay được coi là có sự chăm sóc của cha mẹ nhiều hơn bao giờ hết. Ðến nỗi khi ra khỏi nhà, vào đại học không có khả năng hoặc hiểu biết để tự giải quyết các vấn đề của mình.

Thêm vào đó, có nhiều học sinh cần có sự trợ giúp đặc biệt, khi hòa nhập vào đại học sẽ thấy rằng những bàn tay nâng đỡ mình không có nữa.

* Những bạn cảm thấy mình lạc lõng trong hoàn cảnh hiện nay, vì màu da, vì lối sống, cách suy nghĩ... hy vọng đại học sẽ cho mình cơ hội hòa nhập, trở thành một một cộng đồng lớn, “vào ngôi làng của thế giới.” Hãy cẩn thận, nhiều phần là bạn sẽ thất vọng.

* Ðời sống thường ngày ở đại học không chỉ toàn sự tươi vui hay cho bạn cơ hội sống hoàn toàn theo ý mình muốn.

Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng chẳng có được sự riêng tư cá nhân như đã nghĩ. Bạn sẽ thấy có nhiều câu chuyện đồn đại không khác gì khi còn ở trung học. Bạn nhận ra là mình không có đủ thời giờ để ngủ. Các lớp học có vẻ khó khăn đến nỗi bạn không biết là mình thực sự là học sinh giỏi ở trung học như khi còn ở trung học hay không.

Nói tóm lại, đời sống ở đại học có thể giống như nơi mà bạn phải tranh đấu để chứng tỏ chính mình, nơi mà những khuyết điểm của bạn hình như luôn được phóng đại cho mọi người nhìn thấy. Một cuộc thi đố khiến bạn phải luôn đoán xem cách hành xử nào là đúng, cho cả các vấn đề học hành hay đời sống bên ngoài lớp học.

* Sẽ có những ngày bạn cảm thấy tự tin, lạc quan và thân thiết với mọi người. Và cũng có ngày bạn cảm thấy buồn và chẳng muốn nói chuyện với ai. Ðây cũng là điều bình thường.

Nhưng nếu bạn thấy mình luôn buồn bã, hãy tìm đến văn phòng tư vấn trong trường, nơi họ có nhiệm vụ phải giúp bạn.

* Có những bạn (cả nam lẫn nữ) nghĩ rằng đại học là môi trường để cải thiện đời sống tình cảm của mình (nghĩa là có tự do sẽ dẫn đến tình yêu).

 Nhưng chớ vội vã để dễ đưa mình vào sự thất vọng, buồn bã. Hãy nhớ là mối quan hệ giữa người với người cần thời gian để phát triển. Bạn cứ từ từ, có rất nhiều sinh viên ở môi trường đại học mà bạn đã gặp hết đâu?