Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ California: Ðại học cộng đồng giảm 400,000 sinh viên

California: Ðại học cộng đồng giảm 400,000 sinh viên PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang, Ð.D.   
Thứ Sáu, 01 Tháng 4 Năm 2011 21:11

 Long Beach City College sẽ phải cắt bớt 222 lớp khóa mùa Thu này

SACRAMENTO (LAT) - Hệ thống đại học cộng đồng gồm 112 trường của tiểu bang California (California Community College-CCC) có thể bị buộc phải cắt giảm hàng ngàn lớp học và khoảng 400,000 trong tổng số sinh viên thu nhận vì tình trạng bế tắc ngân sách và thiếu ngân quỹ lên đến $800 triệu.

 
Hai sinh viên đi ngang tòa nhà Norman Watson Hall mới xây ở đại học Orange Coast College, Costa Mesa.

Hệ thống đại học cộng đồng tiểu bang California có thể bị giảm 400,000 sinh viên vì bị cắt $800 triệu ngân sách. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)
 

Trong cuộc họp báo qua điện thoại hôm Thứ Tư, chủ tịch hệ thống CCC, ông Jack Scott, nói rằng việc phải cắt giảm ngân sách dành cho hệ thống đại học cộng đồng là một thảm kịch cho các sinh viên hy vọng tiếp tục sự học của họ và để có thể chuyển lên các trường đại học bốn năm.

“Học sinh muốn vào hệ thống đại học bốn năm như Cal State hoặc UC sẽ bị từ chối nhiều. Học sinh không thể vào đại học bốn năm mà muốn vào đại học cộng đồng hai năm cũng sẽ bị từ chối. Người thất nghiệp muốn đi học để nâng cao tay nghề cũng bị chung số phận,” ông Scott nói. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, nhưng không bảo đảm đáp ứng nhu cầu của học sinh, sinh viên và mọi người cũng như mục tiêu giáo dục.”

Có gần ba triệu sinh viên hiện đang theo học các trường thuộc hệ thống đại học cộng đồng. Cũng theo nguồn tin này, hệ thống CCC có thể bị buộc phải đối phó với mức cắt giảm lên tới $800 triệu, nghĩa là gấp đôi con số Thống Ðốc Jerry Brown đưa ra trong ngân sách đề nghị lúc này.

Ðề nghị ngân sách của ông Brown có khoản nâng tiền học phí mỗi tín chỉ từ $26 lên $36, nhưng có thể phải nâng lên cao hơn nữa nếu không đạt được thỏa thuận ngân sách.

Trong tình huống tốt nhất, Long Beach City College sẽ phải cắt bớt 222 lớp khóa mùa Thu này, giảm bớt 1,000 sinh viên toàn thời gian và giảm 30 giáo sư đứng lớp, Hiệu Trưởng Eloy Oakley nói. Ông cho biết nhiều hiệu trưởng đại học cộng đồng tham gia cuộc họp báo qua điện thoại.

“Ðối với tình hình hiện nay, chúng tôi sẽ phải giảm số sinh viên như niên khóa 1999-2000, vì ngân sách bị giảm trầm trọng, vào lúc mà Long Beach City College đang gặp khó khăn nhất,” ông Oakley nói.

Tại Sacramento, khoảng 18,000 sinh viên của bốn trường trong Học Khu Los Rios Community College District sẽ không thể ghi danh học vào mùa Thu này, và nhiều sinh viên sẽ bị từ chối nếu ngân sách bị cắt thêm, viện trưởng Brice W. Harris nói.

“Ðây là một cuộc khủng hoảng của tiểu bang và chúng ta sẽ thấy nhiều sinh viên giỏi rời bỏ California để đi học ở nơi khác,” ông Harris nói thêm.

Ba trường học của học khu San Diego Community College District dự trù giảm bớt 1,000 lớp học và giảm khoảng 20,000 sinh viên, viện trưởng Constance Carroll nói. Bà cũng cho biết thêm, nếu ngân sách bị giảm nữa, nhiều lớp học sẽ bị cắt và số sinh viên bị giảm có thể lên đến 27,000 người.

“Tại San Diego, với mức thất nghiệp 10%, chúng ta cần công nhân có trình độ đại học, ví dụ như y tá,” bà Carroll nói. “Vấn đề ở đây là sinh viên sẽ bị mất cơ hội mà họ đang cần.”

Nhiều khả năng các lớp học mùa Hè sẽ bị đóng, ngay cả đạt được ngân sách tiểu bang vào phút chót, các nhà giáo dục nói.

Anh John Hooper, một người học ngành điện toán tại Los Angeles Valley College, nói rằng không có lớp học mùa Hè có nghĩa là anh phải mất thêm hai năm nữa để hoàn tất các lớp học bắt buộc trước khi chuyển lên đại học UCLA.

Anh là một trong những sinh viên tham gia “tọa kháng” tại nhiều đại học cộng đồng ở Los Angeles hôm Thứ Tư để phản đối cắt giảm ngân sách giáo dục.

John Hooper cũng cho biết anh không thể ghi danh lớp hóa học mà anh cần trong ba mùa học vừa qua.

“Ghi danh được bất cứ lớp học nào là một điều may mắn, chứ đừng nói đến lớp mình muốn,” anh John Hooper nói. “

Nhiều người cảm thấy bất lực, nhưng chúng tôi khuyến khích họ phải đi bầu và vận động các vị dân cử. Giáo dục là tất cả... và không nên bị cắt ngân sách.”