Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Nấu ăn: ngành học đang được chú ý ở Mỹ

Nấu ăn: ngành học đang được chú ý ở Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo Culinary Institute)   
Thứ Hai, 07 Tháng 3 Năm 2011 12:05

 Hiện có khoảng hơn 700 trường dạy nấu ăn ở Mỹ

HOA KỲ - Trong mấy năm gần đây, nấu ăn là một ngành học được nhiều sự chú ý ở Mỹ. Có nhiều người từ bỏ công việc đang làm của mình để đi học nấu ăn vì muốn làm điều mình thích hoặc vì cho rằng đây là một lãnh vực bảo đảm công ăn việc làm.

Nhiều người cho rằng nghệ thuật nấu ăn (culinary arts) là một ngành đòi hỏi nhiều khả năng sáng tạo nhưng cũng cho các công việc tốt.

Trong thời gian kinh tế vững mạnh, người ta có thể muốn những món ăn cao sang, được chế biến cầu kỳ.

Trong thời buổi khó khăn, nhu cầu của thực khách có thể là những món ăn “ngon, bổ, rẻ.”

Dù trong trường hợp nào chăng nữa, các thống kê của Bộ Lao Ðộng Mỹ cho hay có rất nhiều công việc cho các đầu bếp có khả năng trong những năm tới.

Ðiều bạn nên chú ý ở đây là vấn đề “có khả năng.” Bạn có thể phát triển khả năng của mình khi đi làm mỗi ngày.

 Nhưng các nhà hàng lớn hoặc những nơi nấu bếp trả nhiều tiền thường chú ý đến những người được huấn luyện có bài bản, một cách chuyên nghiệp. Có nghĩa là bạn phải qua đại học hay vào một chương trình học việc có cấp chứng chỉ (certified apprenticeship) hay tham dự các lớp học ở một trường dạy nấu ăn nổi tiếng.

Có nhiều cách để học về nghệ thuật nấu ăn, và bạn sẽ phải xem chương trình nào phù hợp với hoàn cảnh và khả năng của mình nhất.

Bạn có muốn sau này đi vào lãnh vực điều hành trong ngành nấu ăn không? Hay bạn chỉ muốn chú trọng hoàn toàn vào việc nấu nướng? Bạn thích lý thuyết? Hay chỉ thích tìm hiểu qua thực hành? Bạn có cần phải có bằng cấp hay không? Tình trạng tài chánh bạn ra sao? Có cần phải đi làm càng sớm càng tốt hay không?

Tùy theo trường hợp, thời gian huấn luyện của bạn có thể kéo dài từ sáu tháng đến bốn năm hoặc hơn nữa. Dưới đây là một số chương trình bạn có thể tìm hiểu:

 Chương trình hai năm và bốn năm đại học

 Hiện có khoảng 1,000 trường đại học khắp nước Mỹ có các chương trình đặc biệt chú trọng về nghệ thuật nấu ăn (culinary) hay tiếp đón và chiêu đãi (hospitality).

Các chương trình hai năm sẽ cho bạn bằng cao đẳng (associate's degree); trong khi các chương trình bốn năm sẽ cho bạn tấm bằng cử nhân. Dù là hai hay bốn năm, bạn cũng sẽ lấy các lớp về nấu nướng cũng như về văn hóa nghệ thuật.

Các loại bằng này cho bạn công việc làm về điều hành trong các khách sạn, nhà hàng, dịch vụ thực phẩm, trong ngành du lịch và giải trí như ở các sòng bài, tàu du lịch, khu nghỉ mát... Nếu đi theo hướng này, bạn sẽ có cơ hội hưởng lương cao khi mới bắt đầu.

Trước khi khởi sự theo học, bạn cũng nên làm việc một thời gian ngắn trong khách sạn hay nhà hàng để xem mình có thực sự thích không khí làm việc này không.

 Các chương trình học việc

 Việc theo học nghề (apprenticeship program) là một phương cách truyền thống đã có trong nghệ thuật nấu ăn từ hàng trăm năm qua. Ngày nay, một trong những chương trình theo học việc được nhiều người biết đến và đánh giá cao nhất là chương trình do tổ chức American Culinary Federation (ACF) điều hành.

Trong chương trình này, người học việc phải hoàn tất ba năm làm việc toàn thời gian (6,000 giờ) tại một nhà bếp dưới sự quản lý của một đầu bếp được chứng nhận. Chương trình này bao gồm khoảng 10 lãnh vực trong bếp dành cho người học nghề nấu món ăn và khoảng 6 lãnh vực cho người học nghề làm bánh.

Những người chọn cách học việc này cũng phải học tối thiểu 192 giờ ở các trường đại học cộng đồng và có thể dùng để lấy bằng cao đẳng.

ACF cũng chịu sự kiểm soát của Bộ Lao Ðộng Mỹ, nên việc hoàn tất chương trình học việc của ACF thường có giá trị hơn các chương trình học việc tư nhân khác. Khi hoàn tất chương trình, học viên nhận được chứng chỉ từ Bộ Lao Ðộng, chứng chỉ của ACF và trở thành “Certified Culinarian.”

ACF cho rằng các học viên của họ có nhiều khả năng hơn những người đi học ở trường bình thường vì được đặt vào hoàn cảnh thực tế ở trong bếp với đủ mọi tình huống bất ngờ.

 Các trường dạy nấu ăn

 Hiện có khoảng hơn 700 trường dạy nấu ăn ở Mỹ. Trong số này có khoảng hơn 100 trường được hiệp hội American Culinary Foundation chứng nhận. Học viên tốt nghiệp các trường nổi tiếng thường có ngay việc làm trong các lãnh vực nấu ăn, mở nhà hàng, trở thành người phê bình nhà hàng hay có những chương trình dạy nấu ăn của chính mình.

Hai điều bạn cần để ý khi chọn trường dạy nấu ăn là số phần trăm người kiếm được việc sau khi tốt nghiệp và sự hài lòng của học viên với các công việc họ nhận được sau khi học.