Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ California giới hạn tiền Cal Grants

California giới hạn tiền Cal Grants PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm   
Thứ Hai, 14 Tháng 3 Năm 2011 10:22

Tiểu bang California hiện cho các sinh viên theo học các trường ‘for-profit’ hưởng tới $9,703 tiền Cal Grant mỗi năm

Một số trường đại học tư thuộc loại kiếm lời (“for-profit” school thay vì non-profit như Chapman hay USC) có thể sẽ bị mất tiêu chuẩn financial aid và sinh viên học tại những trường như vậy có thể không xin được Cal Grants, theo một dự luật mới đã được một ủy ban của Quốc Hội California thông qua.

   
Lý do là một số trường có tỷ lệ sinh viên “xù” nợ học quá cao. Ðây là những trường thường tuyển mộ sinh viên bằng những hứa hẹn “trên trời” - theo kiểu “học xong sẽ đi làm và giàu ngay” - nhưng thực tế là người ta học xong không thể tìm được việc làm. Số tiền Cal Grants cho sinh viên hiện nay có thể lên tới $9,703 một niên khóa.

Cũng theo dự luật này, tất cả những sinh viên lãnh Cal Grant sẽ phải được tái xét mỗi năm, thay vì chỉ một lần khi vào học đại học như trước đây.

Nếu được cả Quốc Hội tiểu bang thông qua và được Thống Ðốc Jerry Brown ký ban hành, các thay đổi này sẽ tiết kiệm cho ngân sách tiểu bang khoảng $124 triệu một năm.

Ngoài việc tiết kiệm tiền cho ngân sách, kế hoạch này cũng nhằm chấm dứt sự hỗ trợ của tiểu bang cho một số đại học bị coi là có nỗ lực tuyển mộ sinh viên theo phương cách không đạo đức.

California hiện có khoảng 100 đại học loại ‘for-profit’, từ các trường có tên như Golf Academy of America ở San Diego (đúng, trường này dạy đánh golf), cho đến Academy of Art University ở San Francisco. Có hơn 20,000 sinh viên theo học các trường for-profit được cấp Cal Grants hồi năm ngoái

Tiểu bang California hiện cho các sinh viên theo học các trường ‘for-profit’ hưởng tới $9,703 tiền Cal Grant mỗi năm, so với khoảng $4,884 cho sinh viên theo học hệ thống California State University (CSU) và $1,551 cho các sinh viên đại học cộng đồng. Các sinh viên học hệ thống University of California (UC) được hưởng Cal Grant vào khoảng $11,124.

Một cuộc nghiên cứu của Thượng Viện Mỹ mới đây cho thấy tuy số sinh viên theo học các trường ‘for-profit’ chỉ chiếm 10% trong tổng số sinh viên Mỹ, những người này chiếm tới 44% số sinh viên “xù” nợ tiền học trên toàn quốc.