Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Một đơn, nộp nhiều trường, làm trên mạng

Một đơn, nộp nhiều trường, làm trên mạng PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo LA Times)   
Thứ Ba, 30 Tháng 11 Năm 2010 09:57

Vào dịp lễ Tạ Ơn này, trong các cuộc trò chuyện nơi bàn ăn, thế nào cũng có các câu hỏi dành cho các cô cậu học sinh sắp tốt nghiệp trung học năm tới

về việc nộp đơn vào đại học. Và nhiều phần là mọi người sẽ được nghe nhắc đến danh từ “Common Application,” hay gọi tắt là “Common App,” nhiều hơn.

 
Trang mạng Common Application với hàng trăm đại học tham gia, giúp sinh viên có thể điền đơn một lần để nộp cho nhiều trường. (Hình: Người Việt)
 
Theo một ước tính thì khoảng 600,000 học sinh trên toàn quốc nộp đơn vào đại học khóa Mùa Thu tới sẽ dùng phương cách online này để gửi những chi tiết về học bạ cũng như cá nhân người học sinh trên cùng một mẫu đến hơn 400 trường đại học.

Ðây cũng là phương cách được ưa chuộng nhất trong các trường đại học tư thục danh tiếng ở Hoa Kỳ như Stanford University cũng như một số trường trong nhóm Ivy League.

Ở California, hệ thống University of California (UC) và California State University (CSU) không sử dụng Common App. Mỗi hệ thống dùng đơn online riêng của mình.

Phát ngôn viên UC, ông Ricardo Vazquez, cho hay UC từng tính đến việc dùng Common App nhưng rồi lại thôi vì hệ thống UC đòi hỏi rất nhiều thông tin phụ, do đó “sẽ không tiết kiệm được thời giờ của người học sinh,” theo ông Vazquez.

Giới học sinh thích dùng Common Application vì tiết kiệm được thời giờ và có thể nộp đơn vào nhiều trường cùng một lúc. Nhưng giới chức đặc trách cứu xét hồ sơ thu nhận sinh viên lại có vẻ không hào hứng cho lắm vì cho rằng điều này tạo thêm nhiều công việc cho họ.

Giới chức từ Common Application, một tổ chức bất vụ lợi, cho hay họ không tin rằng nộp đơn theo cách này làm tăng thêm gánh nặng cứu xét hồ sơ vì trung bình mỗi người nộp đơn chỉ gửi đến khoảng 4 trường.

Giới học sinh rành rẽ sử dụng điện toán đã khởi sự dùng Common Application (thường biết dưới tên Common App) từ năm 1998 đến nay nhưng chỉ mới vài năm trở lại đây số học sinh và số trường nhận đơn qua hình thức này mới tăng vọt.

Năm nay, có khoảng 414 đại học lớn nhỏ khắp Hoa Kỳ nhận đơn qua Common App. Trong số 29 tân thành viên năm nay có trường đại học Columbia University và đại học công lập nổi tiếng University of Michigan. Ðại học USC cho hay “sẽ có quyết định trong năm tới” là có tham dự vào chương trình này hay không.

Tuy nhiên cũng có những trường kịch liệt chống việc nộp đơn qua Common App, với đại học Georgetown University là một thí dụ điển hình.

Charles Deacon, đặc trách nhu nhận sinh viên bậc cử nhân tại Georgetown University, cho rằng việc gởi đơn này là sự lạm dụng kỹ thuật sai lầm và tạo sự dễ dàng cho các học sinh gửi đơn loạn đả, nếu họ có thể trả số tiền lệ phí mỗi lần gửi là $65 hay được miễn trả.

Ông Deacon cũng cho rằng cách nộp đơn này khuyến khích các trường đại học thu thập thêm nhiều đơn xin học để tăng tỉ lệ từ chối và do đó làm tăng điểm sắp hạng toàn quốc của họ. (Tỷ lệ bác đơn được coi là một chỉ dấu cho thấy sự khó khăn khi chọn lựa sinh viên và tăng giá trị trường được sắp hạng.)