Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Trường hướng nghiệp-kỹ thuật

Trường hướng nghiệp-kỹ thuật PDF Print E-mail
Tác Giả: Vann Phan   
Thứ Tư, 01 Tháng 12 Năm 2010 13:23

Viết theo votechschools.org và wikipedia

Các trường trung học tại Mỹ nằm dưới các dạng như general high schools (trung học thuần túy hoặc phổ thông), vocational-technical schools hoặc vo-tech schools (trung học hướng nghiệp-kỹ thuật), college preparatoty high schools hoặc prep schools (trường chuẩn bị đại học) và special high schools hoặc alternative high schools (trung học đặc biệt).

  Những trường này cung ứng nhiều cơ hội giáo dục dành cho các loại học sinh có nhiều nhu cần khác biệt nhau.

Một lớp cơ khí xe hơi tại trường Kỹ Thuật UTI Los Angeles. (Hình: collegereviewjournal.org)

Trường hướng-nghiệp kỹ thuật

Trường hướng nghiệp (vocational school/trade school/career school), với sứ mạng cung ứng nền giáo dục hướng nghiệp, là nơi học sinh được dạy các kỹ năng cần thiết để đi làm một nghề.

Các trường hướng nghiệp không dạy các môn học thuần túy giáo khoa hoặc nhân văn mà chỉ chuyên dạy các kỹ năng làm việc cho nên thường được coi là các trường trung học huấn nghệ chứ không phải là trung học phổ thông.

Tuy nhiên, kể từ thập niên 1990, sự chú trọng cách riêng vào hoạt động huấn nghệ tại các trường hướng nghiệp bắt đầu thay đổi để có thể trang bị thêm kiến thức giáo khoa vào khả năng nghề nghiệp và kỹ thuật của học sinh.

Tại Hoa Kỳ, trường hướng nghiệp-kỹ thuật (vocational-technical school), thường được gọi là vo-tech school), là loại trường trung học được thiết lập nhằm đem lại nền giáo dục hướng nghiệp và kỹ thuật cho học sinh.

Những kiến thức và kỹ năng do loại trường này cung cấp rất có giá trị cho các học sinh bước vào lãnh vực hướng nghiệp và kỹ thuật mà không cần tới căn bản đại học. Các học sinh chuẩn bị lên đại học có thể dùng những kiến thức và kỹ năng hấp thụ từ các trường loại này để vượt trội hơn các bạn đồng lớp nào từ dưới trung học (phổ thông) đi thẳng lên đại học kỹ thuật.

Các trường trung học hướng nghiệp-kỹ thuật, ngoài nhiệm vụ huấn luyện cho học sinh trong lứa tuổi thanh thiếu niên còn mở rộng cửa để huấn luyện cho người lớn là các thành viên cộng đồng địa phương nữa. Việc học hành tại các trường trung học hướng nghiệp-kỹ thuật, được cung ứng với một mức học phí nào đó, có thể nằm dưới hình thức một khóa học riêng biệt cho tới toàn bộ chương trình học tập gồm từ mười khóa học (courses) trở lên.

Các trường trung học hướng nghiệp-kỹ thuật đều là những cơ sở có giấy phép, có đăng bộ với chính quyền và phẩm chất giáo dục cũng được nhìn nhận như các loại trường trung học khác.

Các loại trường hướng nghiệp-kỹ thuật

Hầu hết các trường trung học hướng nghiệp-kỹ thuật đều hoạt động bán thời gian. Tức là các trường này chỉ cung cấp các khóa huấn luyện hướng nghiệp và kỹ thuật mà thôi, còn phần huấn luyện có tính cách kiến thức giáo khoa phổ thông thì học sinh phải được huấn luyện tại các trường trung học thuần túy (phổ thông) ở khu học chính (school district) địa phương của mình.

Những học sinh của trường trung học hướng nghiệp-kỹ thuật thường dùng phân nửa niên khóa tại trường trung học thuần túy (phổ thông) ở học khu địa phương của mình để học các kiến thức giáo khoa phổ thông, còn phân nửa niên khóa kia thì đến trường trung học hướng nghiệp-kỹ thuật để được huấn luyện nghề.

Nhưng một số ít các trường trung học hướng nghiệp-kỹ thuật cũng có thể hoạt động toàn thời gian. Các trường này không những dạy các khóa huấn luyện hướng nghiệp và kỹ thuật cho học sinh mà còn có khả năng cung ứng kiến thức giáo khoa phổ thông truyền thống mà học sinh tại các trường trung học thuần túy (phổ thông) vẫn hấp thụ, tất cả được thực hiện cùng trong một khuôn viên hoặc tòa nhà tại một khu học chính. Những trường loại này thường dạy các lớp giáo khoa thuần túy trong nửa ngày rồi dùng nửa ngày còn lại để huấn luyện hướng nghiệp và kỹ thuật cho học sinh.

Chương trình học tại trường hướng nghiệp-kỹ thuật

Các chương trình học thông thường tại các trường trung học hướng nghiệp-kỹ thuật bao gồm:

- Nông nghiệp: thú vật, hoa lá, thực phẩm, làm vườn, trang trí cây cảnh.

- Doanh nghiệp: kế toán và tài chánh, quảng cáo, quản lý tiếp viên, quản lý văn phòng, quản lý bán lẻ.

- Ðiện toán: mạng điện toán, thảo chương, sửa chữa điện toán, kỹ thuật thông tin, khoa học điện toán.

- Xây dựng: bảo trì cấu trúc, làm đồ gỗ, thợ mộc, điện kỹ nghệ, điện lạnh, thợ hồ, thợ nguội.

- Kỹ thuật sáng tạo: kỹ nghệ họa, thiết kế thời trang, đồ họa, báo chí truyền thông, kỹ thuật truyền thông mới.

- Kỹ thuật nấu nướng: phép nấu nướng, thực phẩm, bánh mứt.

- Y tế: chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm, y học, điều dưỡng.

- Dịch vụ: giữ trẻ, hình sự, giáo dục trẻ thơ, cấp cứu, phòng hỏa cứu hỏa.

- Cơ khí: làm đồng, sửa máy xe hơi, sửa máy diesel, thợ máy, thợ hàn.

- Kỹ thuật: phi hành, thiết kế bằng điện toán, kỹ thuật điện tử, kiến tạo, tiếp vận.