Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Chọn ngành học - khi nào phải quyết định

Chọn ngành học - khi nào phải quyết định PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm   
Thứ Hai, 29 Tháng 11 Năm 2010 21:42

 Ngay bây giờ, hay từ từ tính?

Sinh viên nào đi học cũng có lúc phải chính thức chọn một ngành, thường là vào cuối năm thứ nhì hay đầu năm thứ ba.
Tuy nhiên, việc sinh viên thay đổi ngành học là điều rất thường thấy và gây nhiều xáo trộn cho người sinh viên, từ gia tăng chi phí học hành cho đến thay đổi dự tính tốt nghiệp.

Do đó, chọn lựa ngành học của mình là một điều người sinh viên cần phải lưu ý kỹ càng.

Dưới đây là một số đề nghị với các bạn sinh viên trong việc chọn ngành học.

1. Cứ từ từ lấy quyết định

Có thời, nếu được hỏi là “học ngành gì?” và nếu trả lời “chưa biết” hay “chưa chọn” bạn sinh viên đó sẽ bị người hỏi nhìn với sự lạ lùng, bị coi là không “chín chắn” hay “học hành lông bông”.

Nhưng ngày nay thì thái độ được hiểu và chấp nhận nhiều hơn. Các bạn sinh viên nay thường không bị áp lực phải vội vã quyết định ngay cho mình một ngành học.

Có nhiều sinh viên học liền mấy khóa với mục tiêu đi theo một ngành nào đó, để có một ngày tình cờ lấy lớp học của ngành khác và rồi hối hận là tại sao mình không biết để đổi ngành sớm hơn.

 Hãy chỉ chọn ngành học nếu bạn thực sự cảm thấy là muốn làm việc trong ngành đó khi ra trường.

2. “Chưa Chọn” không có gì xấu

Không có gì sai trái khi bạn không biết chắc là mình muốn làm gì. Ðây chẳng phải là điều đáng xấu hổ hay để người khác áp lực mình phải chọn.

Không xác định ngành học (undeclared major) không có nghĩa là bạn không xứng đáng hay không đủ khả năng theo đuổi việc học đại học.
Bạn hãy dùng thời gian có được để lấy các lớp căn bản và cùng lúc tìm hiểu những ngành bạn nghĩ có thể phù hợp với mình.

3. Lựa ngành bạn muốn

Nếu bạn hoàn toàn không biết mình muốn làm gì, điều đó cũng bình thường thôi.
Bạn có thể tìm hiểu ở những người thân quen với mình hoặc bè bạn.
Văn phòng tư vấn giáo dục trong trường cũng có thể giúp bạn qua cách tìm hiểu những gì bạn thích và chọn một số lớp để có thể đưa bạn đến việc chọn được một ngành học.  Nếu không có sự chuẩn bị này, bạn có thể sẽ cần nhiều thời giờ hơn mới tốt nghiệp.

Thường thì không phải tự nhiên mà bạn chọn được ngành của mình. Quyết định đó đến từ một tiến trình tự tìm hiểu chính mình.
Bạn cũng có thể nghĩ tới các công việc mình muốn làm sau này và xem là phải học những lớp nào.

4. Ngành học có thích hợp không

Có rất nhiều sinh viên chọn ngành rồi sau đó lại thay đổi ý kiến. Có người không chỉ một mà là hai, ba lần trong đời đại học.

Nhiều người nói chọn ngành học cũng như chọn người yêu-bạn biết mình thích ngành học đó khi bạn cảm thấy sự hăng hái lôi cuốn khi đến lớp, bạn muốn dành thời giờ tìm hiểu nhiều hơn về những gì đang học.
Cũng nên nhớ rằng có những ngành nghề khi đi học thấy hứng thú nhưng khi đi làm, trong hoàn cảnh thực tế cuộc đời, lại không là điều vui vẻ gì. Bạn cũng cần nhìn xa hơn và tìm hiểu việc này.

5. Chọn rồi có đổi ngành được không?

Nhiều khi bạn chọn ngành rồi, học mấy khóa học liên tiếp rồi chợt thấy mình không thích hợp.

Nếu bạn cảm thấy chán lớp học, không thấy thích học các lớp cao hơn nữa trong ngành này, bạn nên nghĩ đến việc chuyển ngành.

Cũng có nhiều bạn học nửa chừng rồi mới thấy ra trường sẽ rất khó kiếm việc hay môi trường làm việc không như đã nghĩ (như một số bạn theo ngành giáo dục từng cảm nhận). Ðó là lúc bạn phải có quyết định trước khi quá trễ.