Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Cần tiền, đại học UC lôi kéo sinh viên ngoài tiểu bang

Cần tiền, đại học UC lôi kéo sinh viên ngoài tiểu bang PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm   
Thứ Tư, 24 Tháng 11 Năm 2010 12:02

Các trường đại học trong hệ thống University of California (UC) đang có những nỗ lực mạnh mẽ để thu hút sinh viên đến từ bên ngoài tiểu bang,

những người sẽ đóng góp số tiền học phí phụ trội là $23,000 mỗi cá nhân để góp phần đưa UC ra khỏi tình trạng khó khăn tài chánh lúc này.

 alt
Thư viện Geisel đại học UC San Diego.
 
Phần lớn trong số 9 trường đại học trong hệ thống UC năm nay đều báo cáo rằng họ gia tăng nỗ lực tuyển mộ sinh viên bên ngoài tiểu bang, ở trong cũng như ngoài nước Mỹ, đến các trường trung học, tham dự các hội chợ giáo dục đại học và những cơ hội khác để đến với giới học sinh.

Ðại học UCLA trong Mùa Hè năm nay lần đầu tiên gửi đại diện đến 10 thành phố khắp nước, kể cả Chicago, Boston, Atlanta và Honolulu.

Các giới chức tuyển mộ sinh viên của đại học này cũng sang tận Trung Quốc, Nhật, Nam Hàn, Hồng Kông và Singapore để tìm sinh viên ngoại quốc, theo lời ông Thomas Lifka, phó khoa trưởng đặc trách sinh viên vụ trường này.

Các trường UC Santa Barbara, UC Davis và UC Irvine (UCI) cho hay lần đầu tiên họ có những nỗ lực mạnh mẽ nhằm thu hút sinh viên từ ngoài tiểu bang. Nhưng không phải nỗ lực của các trường đều giống nhau.

 Hai trường UC San Diego và UC Santa Cruz chú trọng phần lớn vào việc dùng Internet và các môi trường liên lạc xã hội khác qua mạng để tiếp xúc với các học sinh xuất sắc ở các tiểu bang khác.

 Trường đại học UC Merced, nhỏ nhất và cũng mới nhất trong hệ thống UC, chú trọng vào thành phần sinh viên ngoại quốc đang theo học ở các trường đại học cộng đồng quanh đó, và cũng gửi một đại diện đến vùng Trung Ðông mới gần đây.

Ở trường UC Berkeley, nơi có số sinh viên ngoài tiểu bang cao nhất khoảng 22% trong tổng số sinh viên năm đầu, cho hay gửi người tới tận Nam Phi, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, và ở New England, Florida, Texas cùng những nơi khác.

Giới chức điều hành hệ thống UC biết rằng có dư luận lo ngại rằng các sinh viên ngoài tiểu bang hay sinh viên quốc tế sẽ chiếm mất những chỗ ngồi quý giá trong hệ thống UC, đáng lẽ phải dành cho sinh viên tiểu bang. Nhưng họ giải thích rằng để không phải giảm bớt việc thu nhận sinh viên tiểu bang, họ cũng cần thâu nhận thêm sinh viên từ ngoài, bên cạnh sự trợ giúp tài chánh của chính quyền tiểu bang.

Hệ thống UC cũng như các hệ thống đại học khác ở California không cung cấp trợ giúp tài chánh cho các sinh viên ngoài tiểu bang, trong khi lại thu vào được số tiền $23,000 tiền phụ trội học phí bên cạnh số tiền học phí căn bản là $11,000 và còn có thể thu được thêm $16,000 tiền ăn ở và các chi phí khác.

“Tình hình tài chánh hiện nay khiến chúng tôi phải kiếm thêm các nguồn tài chánh khác và đây là một trong những nguồn tài chánh phụ trội để tài trợ cho nhu cầu giáo dục sinh viên chúng ta,” theo lời Lawrence H. Pitts, một giới chức cao cấp của hệ thống UC.