Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 12 tháng 02

Ngày 12 tháng 02 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Chúa Nhật, 12 Tháng 2 Năm 2012 00:00

- Ngày Thiếu Sinh Quân Quốc Tế.

1541 – Ông Petro Valdvia, một cựu quân nhân Tây Ban Nha, lập ra một thành phố đặt tên là “Santiago del Nuevo Estremo” để làm Thủ đô cho một vùng đất mà người thổ dân gọi là ‘Chile “. Ông tiếp tục cai trị vùng nầy cho đến 12 năm sau ông bị chính những thổ dân vùng nầy giết chết.

 – Thành phố Santiago, Chile được thành lập.

1554 - Trước ngày qua đời, Hoàng Đế Anh, Adouart Vl sửa di chiếu, để bà Jeanne Grey nối ngôi. Sau khi lên ngôi được 9 ngày, Jeanne Grey bị phe bà Marie I Tudor, người kế vị hợp pháp của Adouart Vl lật đổ và cầm tù. Bà Marie I Tudor lên ngôi và truyền lệnh xử tử bà Jenne Grey, cùng chồng và cha của bà ta, vì hai người nầy mưu toan lật đổ Nữ Hoàng Marie I Tudo.1554 - Lady Jane Grey bị xử trảm sau khi bị cáo buộc tội phản quốc. Bà đã đòi làm Vua nước Anh chỉ trong 9 ngày.

1733 - Savannah, GA, do nhà thuộc địa nguời Anh là ông James Oglethorpe thành lập.

1809 - Charle Robert Darwin, nhà sinh vật học lỗi lạc nhất nước Anh thế kỷ XIX, sinh ngày 12-2-1809. Nǎm 1859, ông xuất bản tác phẩm có giá trị nhất của mình là "Nguồn gốc các loài, Con đường chọn lọc tự nhiên". Cuốn sách thực sự là một cuộc Cách mạng trong ngành khoa học tự nhiên cho rằng vạn vật đều biến đổi. Nǎm 1868 ông xuất bản cuốn "Sự biến đổi của động vật và thực vật trong chǎn nuôi và trồng trọt". Sau đó ông mở rộng học thuyết tiến hoá với tác phẩm "Nguồn gốc loài người và sự chọn lọc giới tính". Ông qua đời ngày 19-4-1882.

1809 – Sinh nhật Tổng Thống Hoa Kỳ, Abraham Lincoln, được công bố là ngày lễ Quốc Gia. Ông bị một người đối lập chính trị ám sát chết ngày 14-4-1865.

1818 – Chili được giải phóng, tuyên bố độc lập, dưới sự lãnh đạo của ông Bernardo O’Hingins.

1870 – Tại lãnh thổ Utah, phụ nữ được quyền bỏ phiếu.

1912 - Gerhard Armauer Hansen sinh nǎm 1841, mất ngày 12-2-1912. Ông là bác sĩ y khoa và thực vật học Na Uy. Nǎm 1874, ông tìm thấy vi khuẩn gây bệnh phong và nó được gọi là vi khuẩn Hansen. Ông dạy học tại viện bài trừ bệnh phong Bergen. Qua nhiều bài nghiên cứu đǎng trên sách báo, Hansen đã chứng minh bệnh phong khó lây lan và hoàn toàn có thể chữa được tuỳ theo mức độ phát hiện bệnh sớm hay muộn.

- Cuộc cách mạng 1911-1912 do Tôn Dật Tiên lãnh đạo thành công. Hoàng Đế Phổ Nghi của Trung Hoa bị truất phế. Chế độ quân chủ Trung Hoa cáo chung và Trung Hoa trở thành một nước Cộng Hoà.

1915 – Viên đá đặt nền của Đài kỷ niệm Lincoln được đặt tại Washington, DC.

1922 – Sau khi Giáo Hoàng Benoit XV qua đời, Hồng Y Ratti được bầu làm Giáo Hoàng Piô Xl.

1924 – Tổng Thống Hoa Kỳ Calvin Coolidge đọc diễn văn chính trị đầu tiên trên đài phát thanh.

1931 – Giáo Hoàng Piô Xll chủ tọa lễ khai mạc đài phát thanh đầu tiên của Toà Thánh Vatican do ông Guglielmo Marconi thiết lập.

1941 - Thuốc Pénicilline được xử dụng lần đầu tiên, cứu sống một cảnh sát viên Anh hấp hối vì máu bị nhiễm trùng.

1951 – Vua Iran, Shah Mohammad Reza Rahlavi, thành hôn với Công Chúa, người Iran, lai Đức, Soraya Esfandari.

1963 – Phim “CLÉOPÂTRE”, nổi tiếng thế giới ra đời, do hai ngôi sao Điện ảnh Mỹ, Elizabethe Taylor và Richard Burton diễn xuất.

1973 – Các tù binh Hoa Kỳ được phóng thích lần đầu tiên trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

1993 – Hai đứa trẻ Anh, Robert Thompson và Jon Venables, đều 10 tuổi, bắt cóc một em bé 2 tuổi, trong Trung tâm thương mại “Livepool James Burger” và đánh chết. Cả hai bị kết án tù chung thân. Biến cố nầy làm sửng sốt cả nước Anh.

1994 – Vua Na Uy chủ toạ lễ khai mạc Thế Vận HộI Olympic. Hoàng tử Haakon châm ngọn đuốc mở hội.

1998 – Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ công bố quyền biểu quyết từng phần của Tổng Thống không phù hợp với hiến pháp.

1999 – Tổng Thống Hoa Kỳ Clinton được Thượng Viện Hoa Kỳ tuyên bố trắng án dựa trên 2 điều khoản cáo buộc. Các cáo buộc nầy là lời khai man trước toà và gây trở ngại cho luật pháp.

2001 – Phi thuyền thăm dò NEAR đáp trên hành tinh Eros. Đây là lần đầu tiên một phi thuyền đáp trên một tảng đá nhỏ trong không gian.

2002 – Ông Slobodan Milosevic bị khởi tố tại Toà án hình sự Quốc Tế, về tội chống nhân loại và tội  ác chiến tranh. Nhưng ông qua đời trong trại giam của Liên Hiệp Quốc tại Scheveningen vì lâm trọng bệnh.

2008 – Ông Imad Mougniyah, một trong những người lãnh đạo Tổ chức Hezbollah của những người Hồi Giáo Shiite, Lebanon, bị tử thương vì xe của ông bị gài bom.

2009 – Vì thời tiết xấu, chiếc máy bay Le Dash 8-400 của Công ty Continental Airlines cất cánh từ New York bị rớt gần Buffalo, gây tử vong cho 49 người.

2002 – Phiên toà xét xử cựu Tổng Thống Yugoslav là ông Slobodan Milosevic bắt đầu tại toà án Liên Hiệp Quốc tại Hague. Milosevic bị cáo buộc tội phạm chiến tranh trong các cuộc chiến của người Balkan thập niên 90.

2003 – Cơ quan hạt nhân Liên Hiệp Quốc The U.N. tuyên bố Bắc Hàn vi phạm hiệp ước quốc tế. Đơn kiện này được gửi đến Hội Đồng Bảo An.