Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 11 tháng 02

Ngày 11 tháng 02 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Bảy, 11 Tháng 2 Năm 2012 00:00

660 năm trước công nguyên,  Thái tử Jimmu Tennô lên ngôi Hoàng đế và lập ra Hoàng triều Nhât Bản, truyền đạt xuống đời đời về sau. Hoàng Đế Akihito (1989) là  hậu duệ đời thứ 125 của Triều đại Jummu Tennô.

 824 – Ngày qua đời của Đức Giáo Hoàng thứ 98, Pascal I.

1531 –Vì Giáo Hoàng Clément Vll không cho phép Hoàng Đế Henri Vlll ly dị Hoàng Hậu Cathérine d’Aregon, Tổng Giám mục giáo phận Anh, William Warham, tuyên bố: “ Hoàng Đế Anh là Đấng Bảo Trợ Đặc Biệt và cũng là vị Thủ Lãnh Tối Cao của Giáo Hội Anh”. Đây là bước đầu dẫn đến việc Giáo Hội Anh tách ra khỏi Giáo Hội Rome sau nầy.

1650 - Rene Descartes, nhà tư tưởng, nhà triết học và người tiên phong trong toán học hiện đại nửa đầu thế kỷ XVII, sinh ngày 31-3-1596. Ông là người đã sáng tác ra phép tính vi phân và tích phân, hình học giải tích và nhiều phương pháp toán học khác. Ngoài ra ông còn có những cống hiến về cơ học, thiên vǎn học... Ông sử dụng khoa học để xây dựng hệ thống triết học mới và phê phán triết học kinh viện của giáo hội. Tác phẩm của ông đã bị giáo hội liệt vào "danh mục sách cấm". Vì vậy cuộc đời của ông phần lớn thời gian phải sống ở nước ngoài để tránh sự khủng bố của giáo hội. Ông mất ngày 11-2-1650.

 RENÉ DESCARTES (1596-1650)
"Cogito Ergo Sum" ("I think, therefore I am.")
- Tôi tư duy, vậy tôi hiện hữu.

1808 - Judge Jesse Fell thử nghiệm bằng việc đốt than đá antraxit để giữ ấm cho ngôi nhà của ông. Ông đã chứng tỏ mình thành công khi sử dụng than đá đốt, sạch và rẻ nhiều. Nó có thể sử dụng như nhiên liệu sưởi ấm.

1809 – Ông Robert Fulton, người Pháp, sáng chế tàu thủy chạy bằng hơi nước. Năm 1803, ông cũng đả trình với Hoàng Đế Napoleon Bonaparte chiếc tàu bưồm đầu tiên do ông làm ra.

1812 – Thuật ngữ  “sự sắp xếp gian lận khu vực bầu cử để giành phần thắng trong cuộc tuyển cử” bắt đầu xuất hiện khi Thống Đốc bang Massachusetts là ông Elbridge Gerry ký sắc luật phân chia lại hậu thuẫn cho đảng phái của ông.

1847 - Thomas Alva Edison, nhà phát minh khoa học, sinh ngày 11-2-1847. Nǎm 1864 ông sáng chế ra máy điện báo tự động phát tín hiệu. Sau đó là máy đánh chữ, đĩa hát, máy chiếu hình và bộ phận tiếp sóng của radio. Khám phá của ông về "Hiệu ứng Edison" giúp chế tạo ống đèn điện tử hiện đại, làm nền tảng cho máy phát sóng radio, điện thoại đường dài, phim có tiếng động, máy truyền hình, mắt điện tử, tia X... Trong lịch sử khoa học ứng dụng, ông là người chiếm kỷ lục về phát minh (gồm khoảng 1200 bằng phát minh). Ông qua đời ngày 18-10-1931.

1858 – Một bé gái người Pháp tên Bernadette Soubirous, tuyên bố đã thấy Đức Mẹ hiện ra gần thành Lourdes.  Đây là lần đầu tiên trong 18 lần Đức Mẹ hiện ra.

Thánh Bernadette - Người công bố đã thấy Đức Mẹ
hiện ra tại Thành Phố Lộ Đức, miền Nam nước Pháp

1869 –Ông Patric James Whelan, thủ phạm bắn chết chánh trị gia Thomas D’Acry McGee, bị xử tử treo cổ. Đây là lần xử tử hình cuối cùng trước công chúng tại Canada.

1920 – Sinh nhật Farouk I, Vua cuối cùng của Ai Cập. Sau khi thua Do Thái trong trận chiến tranh năm 1948, ông bị truất phế và lưu vong sang Anh quốc.

1928 - Thế Vận Hội Olympic Mùa Đông khai mạc tạí St. Monitz, Thuỵ Sĩ.

1929 – Ông Bento Mussolini, cầm đầu Chánh phủ Ý  và Hồng Y Pietro Gasparri ký kết Hiệp uớc tại dinh Latran, nhìn nhận Đức Giáo Hoàng Pie Xl có chủ quyền thành phố Vatican và Thiên Chúa Giáo là tôn giáo độc nhất của nước Ý.

1934 – Sinh nhật Tướng Manuel Antonio Noriega, người từng cầm đầu Chánh phủ Panama. Ông bị Toà án Hoa Kỳ xử phạt 40 năm tù về tội vận chuyển ma tuý và tống tiền. Toà án Pháp phạt 10 năm tù về tội rửa tiền và Toà án Panama phạt 40 năm tù về tội đả giết chết hai người đối lập chính trị của ông.

1943 – Tướng Dwight David Eisenhower được chọn để chỉ huy quân đội đồng minh ở Châu Âu.

1945 – Ngày bế mạc Hội nghị Yalta của ba nhà lãnh đạo: Roosevelt (Mỹ), Churchill (Anh) và Staline (Nga). Hội nghị nầy có mục đích thảo luận  những biện pháp sẻ áp dụng đối với nước Đức sau khi chấm dứt chiến tranh. 

1975 – Bà Margaret Thatcher, người phụ nữ Anh đầu tiên lên cầm đầu đảng Bảo Thủ của Anh. It lâu sau bà đắc cử Thủ Tướng Anh quốc.

1979 – Sau khi lật đổ Vua Iran, Giáo Chủ L’Ayatollah Khomeini trở thành người cầm quyền tối cao của Iran. Nhiều tướng lãnh của chế độ cũ bị xử tử.

1984 – Phi vụ thứ 10 của phi thuyền không gian trở về trái đất an toàn.

1989 - Barbara C. Harris là phụ nữ đầu tiên được tấn phong làm Giáo Mục trong giáo hội Tân Giáo.

 – Sau khi ngồi tù 27 năm, nhà tranh đấu chống kỳ thị chủng tộc Nam phi,  Nelson Mandela, được Tổng Thống Klerk trả tự do. Ít lâu sau, ông đắc cử Tổng Thống Nam Phi. Tổng Thống Frederic de Klerk và ông Nelson R. Mandela được giải Nobel Hoà Bình 1993.

1993 - Janet Reno được Tổng Thống Hoa Kỳ là Clinton đề cử chức vụ chưởng khế. Bà là phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ này.

2000 – Phi thuyền không gian Endeavor cất cánh. Phi vụ này nhằm thu thập thông tin bản đồ chi tiết nhất của trái đất đã từng được thu thập.

 – Anh Quốc hoãn lại chính sách tự trị ở Bắc Ái Nhĩ Lan sau khi quân đội cộng hòa bắt đầu không giải giới vào hạn chót là tháng Hai.

2001 – Phi hành đoàn của phi thuyền Atlantis bố trí một phòng sưu tầm trên không gian. Phòng sưu tầm nầy trị giá 2 tỷ Mỹ kim.

2004 - Bọn khủng bố cho nổ môt chiếc xe có gài bom trước Văn phòng tuyển mộ lính Iraq tại Bagdad, gây tử vong 47 người và khoảng 50 người bị thương.

2008 - Tổng Thống José Ramos-Horta của Đông Timor, người được giải Nobel Hoà bình 1996, bị nhóm quân nhân phản loạn, do viên sĩ quan Alfredo Reinado cầm đầu, tấn công trước tư gia. Ông bị trọng thương.

 

Việt Nam

        - Nhà yêu nước Nguyễn Khắc Nhu sinh nǎm 1881, quê ở tỉnh Bắc Ninh. Người đương thời gọi ông là Xứ Nhu. Từ nǎm 1927, ông đã cùng với các đồng chí tổ chức tập kích các đồn giặc Pháp ở Bắc Ninh, Đáp Cầu, Phả Lại ... Khi Việt Nam quốc dân Đảng thành lập, ông được mời tham gia và giữ chức Trưởng ban Lập pháp. Nǎm 1930, ông được phân công trực tiếp lãnh đạo ở Lâm Thao, Hưng Hoá, Việt Trì. Cuộc khởi nghĩa thất bại, ông bị giặc Pháp bắt, đưa về giam tại Hưng Hóa. Tại đây ông Nguyễn Khắc Nhu đã đập đầu vào tường tự vẫn ngày 11-2-1930.

Nguyễn Khắc Nhu (1882- 1930)