Home Phiếm Các Tác Giả Ðàn ông mua, đàn bà sắm

Ðàn ông mua, đàn bà sắm PDF Print E-mail
Tác Giả: Hà Giang/Người Việt   
Thứ Tư, 01 Tháng 6 Năm 2011 12:32

 “Ðàn bà đến từ Macy's còn đàn ông đến từ Home Depot!”

 
Ðó là câu nói hài hước của bà Paula Courtney, giám đốc công ty “Verde Group” chuyên cố vấn cho các hãng bán lẻ, có trụ sở tại Toronto, Canada về sự khác biệt giữa đàn ông và đàn bà trong việc mua sắm, hay đi shopping.

Tật mê đi shopping, có thể nói là “ghiền” đi shopping của các bà các cô luôn là điều khiến hầu hết các đấng mày râu khó nào hiểu nổi.

Phụ nữ xếp hàng trả tiền tại tiệm Macy's ở Miami, Florida. (Hình: Vallery Jean/Getty Images for Macy's)

Ông Thiết Lê, 45 tuổi, dân cư Garden Grove, than với phóng viên nhật báo Người Việt là không biết mấy bà làm sao mà “lang thang ở mall cả ngày mà không chán. Tụi tôi khi cần gì thì xẹt vào mua, mua xong là ra liền, khỏi la cà gì hết, trừ khi là đi vào Home Depot hay vào Frys.”

Trong lúc ông than thở, vợ ông, bà Hạnh Nguyễn, thản nhiên nhắc chồng: “À anh ơi, cuối tuần này coi con cho em đi Memorial Day's sales đó nha!”

Có thể các bậc làm chồng, làm người yêu của các bà không hiểu nổi tật mê shopping của phái đẹp, nhưng những nhà nghiên cứu thì không những hiểu rất rõ, mà còn tận dụng thói thích mua sắm của phụ nữ để tìm cách móc hầu bao của họ.

Kết quả cuộc nghiên cứu có tên “Ðàn ông mua, đàn bà sắm” (Men Buy, Women Shop), do nhóm “Verde Group,” thực hiện vào năm 2007 cho thấy đàn ông đến tiệm để mua hàng, còn đàn bà đến đó để sắm sửa.

“Với đàn bà, mua sắm là một sự vui thú. Ðối với đàn ông mua sắm là một nhiệm vụ, nhất là khi được vợ nhờ đi mua một món gì đó.” Bà Courtney nói.

Các bà thích choàng vào cổ chiếc khăn san, bỏ lên đầu kiểu mũ mới, uốn éo ngắm nhìn mình trước gương, hoặc xịt thử vào người những lọ nước hoa đủ mùi mắt bầy nhan nhản trên quầy rồi tưởng tượng mình đang được ái mộ...

Họ lượn qua lượn lại trước những dẫy quần áo san sát nhau, hay những món phụ trang chưng bầy đầy ở các cửa hàng, hoặc tha thẩn trong tiệm giầy, xỏ chân vào hết đôi giầy này đến đôi giầy khác là một thú tiêu khiển không bao giờ chán.

Ông Paco Undehill, người đã dành ra 20 năm để nghiên cứu về thói quen của giới tiêu thụ trong các cửa hàng bán lẻ, tác giả cuốn “Why We Buy: The Science of Shopping” còn phân tách kỹ hơn sự khác biệt này.

Ông đưa ra kết luận của công trình nghiên cứu của mình:

Ðàn bà mua sắm là để thư giãn, tự thưởng cho mình sau khi đã làm xong bổn phận với sở, với gia đình. Với họ rủ nhau đi shopping, ríu rít thử giầy, thử áo, phấn, son, không khác như đàn ông rủ nhau đi nhậu hay vào quán uống mấy ly bia.

Ông đơn cử câu nói của một phụ nữ 52 tuổi ở Rochester, New York: “Tôi thích nhất là nhận được catalogs của những nơi mình thích. Khi mở thùng thư thấy có catalogs, tôi chờ đến tối rồi cuộn mình trong chăn, dành một hai tiếng đồng hồ xem trước khi ngủ.”

Và một bà 62 tuổi đã có cháu nội ngoại đầy đàn ở Fairfax, Virginia, chia sẻ: “Mua sắm những quà lặt vặt cho các đứa cháu khiến tôi thấy mình trẻ lại, và nhớ lúc còn nhỏ hay đi shopping với mẹ. Mẹ hay dẫn chúng tôi đi shopping mỗi khi gặp phải những việc bực mình. Nhiều khi mấy mẹ con thơ thẩn cả buổi nhưng chẳng mua gì nhiều, có lúc mẹ mua những thứ nhà cũng chẳng cần, nhưng lần nào đi shopping về, mẹ cũng vui hơn.”

Tác giả Undehill kết luận rằng đàn ông đơn giản chỉ không xem việc đi mua sắm là một thú tiêu khiển, trừ trường hợp mấy ông thích đi mua dụng cụ sửa nhà ở Home Depot hay máy móc ở Fry's Electronic.

Còn bà Mary Symmes, cán sự xã hội chuyên về những vấn đề phụ nữ, thì cho rằng thói quen mua bán bắt nguồn từ bản chất khác biệt của hai phái, “Ðàn ông là người thợ săn, còn đàn bà là người thu nhặt.”

Theo bà Symmes nếu hiểu được sự khác biệt này thì sẽ tránh được việc làm nhau bực mình.

Ðiều này có nghĩa là đàn bà khi đi shopping đừng nên rủ chồng đi, vì đối với họ là một cực hình. Còn đàn ông thì đừng bao giờ nói với vợ là “đi cả buổi mà chỉ mua được có thế thôi à,” hay tệ hơn thế, “Làm gì mà mê shopping thế không biết.”

“Không mê đi shopping thì không phải là phụ nữ.” Bà Mary Symmes nói.