Home Đời Sống Tôn Giáo Giáo hoàng ban phước cho dân Anh trước chuyến thăm

Giáo hoàng ban phước cho dân Anh trước chuyến thăm PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 08 Tháng 9 Năm 2010 14:12

Đây là chuyến viếng thăm Anh trong 4 ngày.

 Giáo hoàng sẽ thăm nước Anh bốn ngày

Giáo hoàng Benedict XVI đã cầu Chúa Trời ban phước cho dân Anh trước chuyến thăm của ông sang Scotland và xứ Anh (England) vào tuần tới.

Giáo hoàng cám ơn các công việc đã được thực hiện để làm chuyến thăm của ông thành công và nói ngài "rất mong chờ" chuyến đi bốn ngày này.

Trong bài nói chuyện hàng tuần ở Roma, ngài thêm rằng đã gửi "lời chào thành tâm" đến tất cả dân chúng nước Anh.

Giáo hoàng sẽ đến vào ngày 16 tháng Chín, là cuộc viếng thăm của giáo hoàng La Mã đầu tiên đến Anh Quốc từ năm 1982.

Giáo hoàng nói: "Tôi biết là có rất nhiều việc phải chuẩn bị trước chuyến đi này... và tôi muốn nói rất hài lòng về các nỗ lực đã được thực hiện để bảo đảm những sự kiện khác nhau sẽ thực sự trở thành buổi lễ hân hoan."

Giáo hoàng ghi nhận là công việc chuẩn bị không chỉ của riêng giáo hội và cám ơn "chính phủ, chính quyền địa phương ở Scotland, London và Birmingham, truyền thông và các cơ quan an ninh".

"Trên tất cả tôi cám ơn vô số người đã cầu nguyện cho thành công của chuyến thăm và ơn Chúa tràn ngập giáo hội và người dân đất nước quí vị."

Giáo hoàng dự kiến sẽ bắt đầu chuyến thăm ở Edinburgh, nơi ông hội kiến Nữ hoàng Elizabeth trước khi làm lễ thánh ở Bellahouston Park ở Glasgow.

Ngài sẽ ở London hai ngày, dự kiến sẽ gặp Tổng giám mục Cantebury TS Rowan Williams, người lãnh đạo Anh giáo.

Sau đó, Ngài sẽ phát biểu ở Westminster Hall và cầu nguyện ở Hyde Park.

Chủ Nhật 19/9 Giáo hoàng sẽ phong á thánh cho Hồng y John Henry Newman ở Cofton Park, Birmingham.

Chuyến thăm này đang tạo ra nhiều tranh cãi, với nhiều người chỉ trích việc chính quyền Anh dùng đến tiền của người đóng thuế để lo việc đón tiếp.

Một số giới ở Anh, gồm cả một số trí thức có tên tuổi còn tung ra cuộc vận động nhằm chống lại chuyến thăm vị giáo hoàng người Đức mà họ cho là bảo thủ.

Sự căng thẳng còn đến từ chỗ Anh giáo, từ khi tách ra khỏi La Mã hàng trăm năm trước, có nhiều khác biệt ý thức hệ với Công giáo.

Một khảo sát ghi nhận khoảng 77% người đóng thuế ở Anh không muốn giúp chi trả cho chuyến thăm.

Chi phí của người đóng thuế, trước ước tính khoảng 8 triệu bảng, có thể tăng lên 10-12 triệu cho việc bảo vệ và đón tiếp.

Giáo hội Công giáo dự kiến sẽ đóng góp 9-10 triệu bảng tiền chi phí, nhưng không bao gồm số tiền chi trả cho hoạt động của cảnh sát.