Home Đời Sống Tôn Giáo TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn sau hai tháng nhậm chức – lặng lẽ đi về

TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn sau hai tháng nhậm chức – lặng lẽ đi về PDF Print E-mail
Tác Giả: Nữ Vương Công Lý   
Thứ Hai, 12 Tháng 7 Năm 2010 09:55

Tất cả đang ở phía trước, giáo dân Hà Nội đang im lặng theo dõi và những gì đã diễn ra tròn hai tháng qua đã cho thấy sự thê thảm của một TGP sau một quyết định sai lầm qua “Sự kiện Ngô Quang Kiệt”.

 


 
 Đức TGMHN Phêrô Nguyễn Văn Nhơn
Theo tin chúng tôi nhận được từ Hà Nội, sau khi sang Vatican nhận dây Pallium, Đức TGMHN Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã sang Pháp dự Năm Thánh 2010 với cộng đoàn Việt Nam tại Pháp và ngày 10/7/2010 đã về Hà Nội.

Khác với mọi GM, TGM khác, khi đi, về được giáo dân tiễn đưa, đón tiếp hết sức long trọng và đầy tình yêu mến, Đức TGMHN Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã đi về lặng lẽ, âm thầm. Đây là nét mới của một TGP có truyền thống yêu mến và đoàn kết giữa chủ chăn và đàn chiên xưa nay.

Ngày Đức TGMHN ra đi sang Vatican, một nhóm nhỏ mấy linh mục tiễn đưa ngài, còn giáo dân hầu như vắng bóng, ngày trở về âm thầm, ngay cả trang website của TGPHN cũng không hề có một dòng thông báo.

Thực ra, cho đến giờ phút này, giáo dân Hà Nội vẫn chưa có thông tin về việc mình có một chủ chăn mới, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt ra đi âm thầm trong đêm 12/5/2010 đến nay đã tròn 2 tháng chưa rõ tăm hơi, người biết thông tin rõ nhất về ngài, chắc không ai khác ngoài Đức TGMHN Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và linh mục Chánh văn phòng Phạm Hùng. Đức TGM mới chưa có một sự ra mắt chính thức nào với cộng đoàn dân Chúa Hà Nội. TGM cũ của Hà Nội ra đi âm thầm, TGM mới của Hà Nội nhậm chức âm thầm… tất cả điều đó không làm giáo dân Hà Nội, nơi luôn coi các nghi lễ là quan trọng thỏa mãn.

Khi những thông tin về Đức TGMHN chưa được rõ ràng, thì khó có thể buộc giáo dân làm những điều họ không muốn.

Người ta biết rằng có những uẩn khúc u ám đằng sau đó mà danh không chính nên ngôn bất thuận.

Từ ngày nhậm chức vụ mới, Đức TGMHN Phêrô Nguyễn Văn Nhơn lại âm thầm như chiếc bóng trong Tòa TGM, một bức thư gửi cộng đồng dân Chúa trước khi nhậm chức cách chính thức đã không thể thay thế mọi nghi thức, thủ tục cần thiết.

Vì thế, nhiều giáo dân chưa biết mình có một TGM mới, nhiều giáo xứ, giáo họ vẫn chưa đến để chúc mừng Đức Tân Tổng Giám mục.

Thực tế, Đức TGMHN Phêrô Nguyễn Văn Nhơn sẽ làm việc như thế nào khi bất chấp tất cả sự can ngăn của những người có thiện ý, những tiếng nói vì lợi ích của giáo hội, rằng chiếc ghế TGMHN không phải là nơi đặt lên bất cứ ai, bất cứ cái gì thì nó sẽ có uy tín để làm việc… để ra bằng được Hà Nội vì “Đức vâng lời” mà ai cũng biết là vâng lời ai.

Thực sự đó lại là chiếc “ghế nóng” mà không phải ai cũng đủ bản lĩnh và tầm vóc để ngồi. Bởi giáo dân không còn là giáo dân ngày xưa, không là đàn cừu để có thể dẫn dắt đi bất cứ cánh rừng, đồng cỏ nào theo ý muốn, không chấp nhận thái độ thỏa hiệp với bầy sói man rợ.

Ngài đã chấp nhận tất cả để đi theo đúng kế hoạch của dàn “đồng ca áo tím” nhằm dọn chỗ cho một nhân vật mới hơn giữ chức vụ có thể khuynh loát GHVN này như chúng tôi đã nói trong bài “Tại sao Đức Cha Nguyễn Văn Nhơn không thể từ chức”.

Giáo dân Hà Nội là vậy, yêu hết mình nhưng cũng phân định rất rõ chủ chăn và kẻ chăn thuê, những gì chờ đợi TGMHN Phêrô Nguyễn Văn Nhơn phía trước chắc không êm ả.

Đức TGMHN Phêrô Nguyễn Văn Nhơn cũng không thể thực hiện mãi phương sách “Im lặng là vàng” hoặc “ngậm miệng ăn tiền” được mãi. Mới đây, một “tiểu Đại hội dân Chúa” đã được giáo dân Thạch Bích tổ chức khi linh mục chính xứ Giuse Nguyễn Khắc Quế – quản Hạt Hà Tây, người mới được bổ nhiệm về xứ đạo sầm uất đầy khí phách này được vài năm đã đang tâm bán đất, hiến 5.000 m2 đất của Giáo xứ để “làm sân bóng” và đổi chác, bán mua cách bất minh cả ngàn mét vuông đất ruộng của giáo xứ bất chấp sự can ngăn và phản đối của những người thiện tâm.

Dù linh mục Giuse Nguyễn Khắc Quế là người thân cận, là người thể hiện sự đồng hành với TGM mới Phêrô Nguyễn Văn Nhơn cách tích cực đi nữa, liệu Đức TGM mới Phêrô Nguyễn Văn Nhơn có bất chấp được ý kiến của giáo dân hay không? Liệu cây gậy mục tử và chiếc dây Pallium mới nhận của Đức TGMHN có đủ uy quyền để giáo dân nhắm mắt làm theo và vâng lệnh ngài trong mọi việc? Chắc là không dễ dàng.

Rồi nhiều sự kiện diễn ra hàng ngày trong TGP mà một TGM không thể thoái thác hoặc trốn tránh trách nhiệm của mình bằng bài thuốc bí truyền là “Không lên tiếng”.

Tất cả đang ở phía trước, giáo dân Hà Nội đang im lặng theo dõi và những gì đã diễn ra tròn hai tháng qua đã cho thấy sự thê thảm của một TGP sau một quyết định sai lầm qua “Sự kiện Ngô Quang Kiệt”.

Tròn hai tháng Đức Cha Ngô Quang Kiệt phải âm thầm ra đi cả đêm như phường trộm cướp để những mưu đồ của nhóm khuynh loát giáo hội có cơ hội thể hiện rõ nhất, chúng tôi xin gửi đến ngài những cầu chúc được Thiên Chúa luôn quan phòng gìn giữ và ngài luôn xứng đáng danh hiệu: “Chứng nhân của sự thật, Công Lý, Hòa Bình”.


Một vài hình ảnh sau để thấy được thảm trạng tại TGPHN:

 
                         Website TGPHN vẫn không một dòng tin sau hai ngày TGM trở về Tòa TGMHN
 
 Buổi tiễn Đưa TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn tại Tòa TGM với vài linh mục văn phòng,
mấy sơ Dòng MTG và các lái xe
 
 Cũng tại nơi này 4 tháng trước, khi chủ chăn của TGP Ngô Quang Kiệt lên đường đi Roma
 
                      Tiễn Đức Cha Nhơn tại sân bay, không một bóng giáo dân
 
                Cũng tại sân bay 4 tháng trước khi tiễn Đức Cha Kiệt lên đường đi Roma
 

Ngày 12/7/2010.

Kỷ niệm tròn hai tháng Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt phải âm thầm ra đi