Home Đời Sống Tôn Giáo ‘Lễ lạ’ phong chức linh mục

‘Lễ lạ’ phong chức linh mục PDF Print E-mail
Tác Giả: Ðức Tốn   
Chúa Nhật, 04 Tháng 7 Năm 2010 09:15
Hôm 26 tháng 6, ở nhà thờ Kỳ Ðồng có một thánh lễ lạ. Nhà thờ Kỳ Ðồng thì không lạ rồi. Ðó là tên người ta quen gọi đền Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp của Dòng Chúa Cứu Thế tại Sài Gòn.

Thánh lễ, nếu nhìn lướt qua, cũng không lạ. Ðó là lễ truyền chức linh mục cho 9 tu sinh dòng Chúa Cứu Thế. Như mọi thánh lễ truyền chức khác, có một vị giám mục chủ tế và trao chức linh mục cho 9 tu sinh này. Lúc truyền chức, 9 thầy phó tế, nay sắp là tân linh mục, cũng nằm rạp người nhận chức thánh, như muôn vàn linh mục khác trên thế giới.

Nhưng nhìn kỹ thì có lạ thiệt. Theo luật hội thánh, giám mục và chỉ có giám mục có quyền phong chức thánh cho linh mục (và cả cho các giám mục khác). Nhưng thư mời dự lễ không ghi tên vị giám mục sẽ chủ tế.

Ðức Cha Micae Hoàng Ðức Oanh, giám mục Kontum, được mời xuống tận Sài Gòn
phong chức thánh cho 9 tân linh mục dòng Chúa Cứu Thế, trong khi đó toàn bộ giáo tỉnh Sài Gòn
từ Ðà Lạt, Phan Thiết, xuống tới Cần Thơ, Long Xuyên, không vị giám mục nào tới. (Hình: Thân hữu cung cấp)


Dòng Chúa Cứu Thế có linh mục giám tỉnh, tức là người đứng đầu dòng, nhưng Cha giám tỉnh chỉ là một linh mục, không phải giám mục, không có quyền phong linh mục, dù là cho tu sinh của dòng mình. Chắc chắn cha đã có mời giám mục chủ tế, mới lên lịch làm lễ, vậy sao cha không ghi tên vị giám mục đó vào thư mời?

Một chuyện lạ. Hóa ra là vì trong số 9 thầy phó tế, có 2 thầy bị chính quyền cho là có vấn đề. Cách đây một năm, Dòng Chúa Cứu Thế đã đăng ký với Ủy ban Nhân dân thành phố là sẽ phong chức linh mục cho 9 thầy này. Nhưng ủy ban lại loại 2 thầy, với lý do là họ đã không đăng ký tạm vắng với địa phương khi vào tu tại dòng.

Nhưng lý do đó cũng lạ. Vì theo đúng pháp luật, người bình thường - như hai thầy này - không phải đăng ký tạm vắng. Theo luật cư trú chỉ có hai trường hợp phải đăng ký tạm vắng là đang trong tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự và có tiền án tiền sự. Trong khi đó, cả hai ứng sinh bị kết vào lý do đó đều đã quá tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự thông thường và không hề có tiền án tiền sự nào.

Mà lạ nữa, là, theo trang web Dòng Chúa Cứu Thế, là đã có “vài giám mục thuộc giáo tỉnh Sài Gòn đã khuyên... nếu có phong thì chỉ phong 7 như ý nhà nước thôi.”

Cũng xin mở ngoặc nói thêm là giáo tỉnh Sài Gòn là một khu vực rất lớn, bao gồm không chỉ riêng gì Tổng Giáo Phận Sài Gòn mà còn bao gồm các giáo phận khác từ Ðà Lạt, Phan Thiết, xuống tới Cần Thơ, Long Xuyên, trong đó có 12 vị tổng giám mục và giám mục, chưa kể nhiều vị giám mục hưu trí.

Cũng vì “vài” vị giám mục trong giáo tỉnh có ý kiến lạ như vậy, nên cuối cùng thì người làm chủ tế cho lễ phong chức thánh là Ðức Cha Micae Hoàng Ðức Oanh, giám mục Kontum, một giáo phận thuộc giáo tỉnh Huế.

Cho nên nhà thờ Kỳ Ðồng, nằm trong hạt Tân Ðịnh thuộc Tổng Giáo Phận Sài Gòn, không có giám mục của tổng giáo phận đến làm lễ, thì đã đành, mở rộng ra tới giáo tỉnh Sài Gòn cũng vẫn không có giám mục đến làm lễ, mà người làm lễ là vị giám mục Kontum.

Linh mục là chứng nhân của giáo hội. Ủy ban nhân dân là chính quyền. Chính quyến muốn ra oai bảo người này được làm chứng nhân giáo hội người kia không, đã là lạ.

Cũng vì lạ vậy, nên trong nội bộ giáo hội có người chấp nhận thỏa hiệp, như một cách sống với lũ, lại có người không thỏa hiệp, như một cách đắp đê chống lũ. Chuyện đó, thật ra, lại chẳng lạ chút nào.