Home Đời Sống Tôn Giáo Lọn cỏ chuyền tay.

Lọn cỏ chuyền tay. PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Công Đức, Lm   
Thứ Bảy, 26 Tháng 6 Năm 2010 14:40

   Đảo cư dân hiu quạnh ấy ở Nam Thái Bình Dương được một vị thừa sai ghé thăm mỗi tháng một lần

 – để dâng Thánh Lễ, rửa tội trẻ em và cầu nguyện cho những người mới qua đời trong tháng. Đặc biệt, thổ dân ở đây có một tập tục độc đáo được họ thực hành mỗi lần vị

 
linh mục thừa sai đặt chân tới đảo.
 
   Bao giờ cũng vậy, tù trưởng là người đầu tiên bước tới chào nhà thừa sai. Hai người ôm nhau, rồi tù trưởng trao cho nhà thừa sai một lọn cỏ bản địa. Linh mục thừa sai nhận lọn cỏ, rồi trao lại cho tù trưởng. Vị tù trưởng trao lọn cỏ ấy cho người đứng kế bên mình. Và cứ thế tiếp tục, lọn cỏ được chuyền lần lượt từ người này đến người kia. Theo truyền thống của cư dân đảo này, những con người sống trên một ốc đảo trơ trọi giữa đại dương bao la, lọn cỏ đó là dấu tích thánh thiêng về sự hiện diện của Thiên Chúa giữa họ. Họ coi lọn cỏ đó là biểu tượng của hòa bình và hòa điệu.
 
   Sau khi lọn cỏ đã qua tay tất cả mọi người trong làng (ám chỉ rằng mọi người trong làng đang sống trong hòa bình và hòa điệu với nhau), nó được trao lại cho tù trưởng, và tù trưởng trao cho nhà thừa sai. Bấy giờ nghi thức kết thúc, và Thánh Lễ được bắt đầu.

   Có lần, trong một chuyến viếng thăm hằng tháng của nhà thừa sai, nghi thức chuyền tay lọn cỏ diễn ra nửa chừng thì bị bế tắc. Số là có hai cha con nhà nọ đang có chuyện bất hòa nhau, nên họ không chuyền lọn cỏ cho nhau. Vì thế nghi thức không thể kết thúc được, và linh mục thừa sai không thể bắt đầu Thánh Lễ như thông lệ.

   Lần ghé lại đảo vào tháng sau đó, thừa sai cũng không thể dâng Thánh Lễ, vì nghi thức vẫn bị khựng lại khi lọn cỏ đến chỗ hai cha con kia: họ vẫn còn giận nhau!

   Phải đến tháng thứ ba, hòa bình và hòa điệu mới được vãn hồi giữa hai cha con, và lọn cỏ được chuyền thông suốt qua mọi người. Dân làng mới lại sẵn sàng để dâng Thánh Lễ.

Tác giả Lê Công Đức, Lm.