Home Đời Sống Tôn Giáo Tâm tình một giáo dân Hà Nội gửi Đức TGM Phó Nguyễn Văn Nhơn

Tâm tình một giáo dân Hà Nội gửi Đức TGM Phó Nguyễn Văn Nhơn PDF Print E-mail
Tác Giả: Tôma Nguyễn Thành Tâm   
Thứ Ba, 27 Tháng 4 Năm 2010 15:15

Xin Đức Phó Tổng nên từ chức để Đức Tổng Giám Mục Giuse tiếp tục nhiệm vụ Mục Tử của mình.

Kính gửi: Đức Tổng Giám Mục Phó  Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

Trước hết, chúng con xin gửi tới Đức Phó Tổng lời cầu chúc sức khoẻ và sự bình an của Chúa Kitô Phục Sinh.

Kính thưa Đức Phó Tổng,

Nghe tin Toà Thánh bổ nhiệm Đức Cha làm Phó Tổng Giám Mục Hà Nội thay vì vui mừng thì lòng chúng con quặn đau.

1- Chúng con quặn đau bởi vì chúng con biết rằng một ngày không xa Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt sẽ ra đi nhường ghế cho Đức Phó Tổng Phêrô. Và như thế Giáo Hội sẽ mất đi một vị chủ chăn tài đức. Vị chủ chăn tài đức đó đã được nhiều người ca ngợi qua các bài viết được đăng trên các trang điện tử.

Con xin trích một đoạn trong “Thư thỉnh nguyện” của nuvuongcongly. com gửi Đức Giáo Hoàng BenedictoXVI… rằng : “Ngài đã thể hiện sự đạo đức, thánh thiện và đồng hành với những gian nan của giáo dân và cả dân tộc Việt Nam chúng con. Ngài luôn được sự yêu mến hết lòng của mọi tín hữu Tổng Giáo Phận Hà Nội, của toàn thể giáo dân Việt Nam và là biểu tượng của mọi người yêu chuộng Sự thật - Công lý – Hoà Bình”. Đúng “Ngài là thành trì vững chắc, là mái nhà che chở cho chúng con trú ngụ trên con đường dấn thân yếu mến Chúa và Giáo Hội”. Chúng con, giáo dân Tổng Giáo Phận Hà Nội cần một vị chủ chăn luôn sát cánh với đoàn chiên như thế.

2- Chúng con quặn đau vì chúng con luôn nghe HĐGMVN dạy “Hiệp thông” nhưng chính các Ngài không hiệp thông chút nào?

Khi vì Công Lý và Sự Thật, vì đất đai, tài sản của Giáo Hội bị chiếm đoạt, các linh mục và giáo dân bị bắt bớ… Đức Tổng đứng ra bênh vực thì bị truyền thông và báo nhà nước vu khống, mạ lị. Giáo dân khắp nơi thắp nến cầu nguyện hiệp thông cùng Đức Tổng còn Hội Đồng Giám Mục Việt Nam thì im hơn lặng tiếng. Thậm chí còn nói: “đồng cảm chứ không đồng thuận”.

3- Chúng con quặn đau vì chiếc ghế phó Tổng Giám Mục Hà Nội không phải là ai khác mà là chính Đức Cha, Chủ tịch HĐGMVN:

Như bài trả lời phỏng vấn của Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt với WHD cho biết: quá trình bổ nhiệm một vị Giám Mục gồm năm bước cơ bản, trong đó bước thứ 4 và cũng là bước quyết định là HỎI Ý KIẾN ĐƯƠNG SỰ. Như vậy, trước khi bổ nhiệm Đức Cha lên làm Tổng Giám Mục phó Hà Nội thì Toà Thành đã hỏi ý kiến Đức Cha. Trong thời điểm này nếu Đức Cha từ chối thì có phải là tốt hơn không? Nhưng tiếc thay Đức Cha đã “đồng ý”. Và như vậy Đức Cha đã hướng dự luận một cái nhìn “không tốt” về Đức Cha. Nhiều người nói: Đức Cha “thích” và “mong muốn” chức vị Tổng Giám Mục đã từ lâu. Vì nếu Đức Cha không “thích” thì Đức Cha đã từ chối. Nếu Đức Cha không “thích” thì Đức Cha đã đứng ra bênh vực cho lập trường của Đức Tổng Giuse.

Liệu chúng con có được hiểu sự kiện này như câu chuyện trong Kinh Thánh về việc các anh em con Giacóp bán Giuse sang Ai cập không ?

4- Chúng con quặn đau vì việc bổ nhiệm Đức Cha vào Phó Tổng Giám Mục Hà Nội thì dường như Đức Cha đang đứng về phía ngược lại của Đấng tiền nhiệm. Và như thế, Đức Cha không nói thì mọi người đều hiểu Đức Cha đã không chấp nhận đường lối của Đức Tổng luôn đứng về kẻ yếu “bênh vực cho Công Lý và Sự Thật”. Khi Đức Cha chấp nhận chức Phó Tổng Giám Mục Hà Nội và rồi lên làm Tổng Giám Mục trong nay mai thì mặc nhiên Đức Cha chấp nhận đường lối cách làm của Nguyễn Thế Thảo, của Nguyễn Tấn Dũng và của CSVN (Chiếm Toà Khâm Sứ, đất đai Giáo xứ Thái Hà, đập phá Thánh Giá Đồng Chiêm…).

5-  Chúng con quặn đau vì khi Đức Cha ra Hà Nội thì CSVN sẽ cười hả hê còn con cái Hội Thánh thì tủi buồn.
Một khi Đức Phó Tổng đứng về phía Ông Thảo, Dũng… thì con cái Hội Thánh biết dựa vào ai?

Từ nay CSVN sẽ có cớ mà cướp đất Giáo Hội, đàn áp những người yêu chuộng Công Lý và Hoà Bình. Thương ôi !
Vì những lý do trên đây và với lòng yêu mến Giáo hội, yêu thương giáo dân đau khổ, xin Đức Phó Tổng nên từ chức để Đức Tổng Giám Mục Giuse tiếp tục nhiệm vụ Mục Tử của mình.

Chúng con thành kính tri ân Đức Phó Tổng Giám Mục HN.

Kính thưa Đức Phó Tổng,
Trên đây là những tâm tình của một người con yêu mến Giáo hội, có điều gì không phải xin Đức Cha thay mặt Chúa tha tội cho con. Kính chúc Đức Cha vạn an.

Giáo dân Hà Nội
Tôma Nguyễn Thành Tâm

Nguồn: Nữ vương Công Lý