Home Đời Sống Tôn Giáo Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt - tại sao Ngài phải ra đi?!

Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt - tại sao Ngài phải ra đi?! PDF Print E-mail
Tác Giả: Độc giả Nữ Vương Công Lý   
Thứ Hai, 26 Tháng 4 Năm 2010 20:27

 Đức Tổng Kiệt ơi, Chúng con yêu mến Ngài, xin đừng bỏ chúng con.

 Hơn 10 ngày qua chúng tôi theo dõi vô cùng sát xao những thông tin được cập nhật trên Nuvuongcongly. Chúng tôi cảm phục sự mạnh mẽ và thẳng thắn của quý vị, điều đó đã đem đến cho chúng tôi những thông tin đa chiều hết sức có giá trị, làm thay đổi nhận thức và suy nghĩ của chúng tôi. Việc Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô quang Kiệt sắp tới phải rời xa đoàn chiên Tổng giáo phận Hà Nội làm chúng tôi vô cùng đau xót.

Chúng tôi không thể hiểu nổi, đâu là ý Chúa trong chuyện này, suy nghĩ nhiều, đắn đo nhiều, cảm nghiệm nhiều nhưng toàn thấy Ý NGƯỜI trong đó thôi, tuyệt nhiên Ý CHÚA thì chẳng tể hiểu nổi ra sao nữa. Không biết Chúa muốn gì, hay đây chỉ là những toan tính, những bon chen, những "mặc cả", những cuộc "đi đêm" đầy ý đồ của những con người với nhau để rồi gây bao hậu quả tai hại cho Nước Chúa. Điều tổn hại thấy ngay trước mắt là đã phá tan sự hiệp nhất vốn đã hết sức mỏng manh của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam.

Đâu rồi những mục tử trung kiên vì đoàn chiên. Đâu rồi những chứng nhân can trường noi gương các chứng nhân Đức Tin - tiền nhân của chúng ta. Đâu rồi ngay cả những tình cảm đơn thuần nhân ái nhất giữa người với người với nhau, chứ chưa nói đến khi các ngài ở địa vị cao trong giáo hội.

Chỉ còn lại những toan tính, những quanh co vòng vèo để làm HẠI dân Chúa. Chỉ còn lại một khuôn mặt Giáo hội Việt Nam tan đàn xẻ nghé. Chỉ còn lại một khuôn mặt Hiệp Nhất của Đức Kito giờ đã bị chính các mục tử Giáo hội làm cho thảm hại, ê chề.

Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô quang Kiệt là chứng nhân đức tin can trường trong thời đại chúng ta. Ngài là mục tử kiên trung hy sinh tất cả vì đoàn chiên và lợi ích của Giáo hội Công giáo.

Nhưng phải chăng vì thế mà Ngài đã trở nên lạc điệu giữa chính anh em Giám mục của mình. Phải chăng vì thế mà Ngài bị đẩy đến bước đường cùng, phải từ bỏ đoàn Chiên mà Ngài vô cùng yêu mến, chăm sóc và luôn "Chạnh Lòng Thương"?!

Chúng tôi không thể hiểu nổi.

Vào cuối năm 2009, Phạm Quang Nghị và ban chấp hành Đảng Bộ thành phố Hà Nội đã họp bàn và ra hẳn một NGHỊ QUYẾT, trong đó có điểm mấu chôt là "trong năm 2010, phải làm mọi cách đẩy được TGM Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nôi". Nhiều người yêu chuộng Công Lý - Hòa Bình đã cười và cho rằng đây là NGHỊ QUYẾT ngô nghê nhất mọi thời đại mà chúng ta được chứng kiến. Có lẽ không nơi đâu trên cõi đất này đã từng chứng kiến cái điều vô lý và hết sức kệch kỡm đó.

Thế nhưng, giờ đây thì thế nào!? Mới chưa hết 4 tháng đầu năm 2010, chẳng lẽ nghị quyết đó đã được mau mắn thực hiện như thế sao. Theo chỗ chúng tôi được biết, từ hơn chục ngày nay, Thành Ủy, Ủy ban... của Hà Nội hết sức vui mừng vì thông tin Giám mục Nguyễn Văn Nhơn sẽ ra thay thế TGM Ngô Quang Kiệt. Điều này làm chúng tôi đau xót quá! Giáo hội của Chúa giờ đã bị thế quyền can thiệp sâu rộng thế này ư?! Những toan tính, mưu đồ xấu xa của thế lực tối tăm, của thế gian phàm tục chẳng lẽ lại có thể làm biến đổi cục diện Giáo hội Chúa được hay sao?

Chúng tôi không thể hiểu nổi.

Nhìn xa nhìn gần, chúng tôi thấy chính việc Đức Tổng Giám mục Giuse quyết định ra đi, cũng có phần rất không hợp lý. Mấy ngày qua, khi nghe tin Ngài sẽ rời khỏi chức vụ TGM giáo phận Hà Nội, hàng ngàn hàng vạn người đã thể hiện tinh thần yêu mến, tha thiết cầu nguyện và chân thành góp ý để Ngài đừng rời bỏ đoàn chiên. thế nhưng, dường như chính Đức Tổng Giuse cũng không lắng nghe được tiếng của đoàn chiên ngài. Ngài vẫn ở Châu Sơn. Vẫn bình thản làm đơn Từ Chức. Vẫn vui vẻ trả lời phỏng vấn với những ngôn từ ngoại giao xoa dịu. Vẫn quyết tâm rời xa đoàn Chiên.

Xin Đức Tổng hãy nghĩ lại, hãy vì đoàn chiên của Ngài, hãy vì tình nghĩa của Ngài với dân Chúa mà ở lại với chúng con.

Xin đừng làm chúng con thất vọng.

Hàng Giáo phẩm Việt Nam và cả tòa thánh Vatican đã làm chúng con đau buồn quá sức rồi, bây giờ chỉ còn Đức Tổng thương mến chúng con, Ngài lại rời xa nữa, chúng con biết theo ai hướng dẫn để mà có thể sống niềm tin trung kiên được. Giáo hội Việt Nam đang sống trong Năm Thánh 2010, tình Hiệp Thông được đề cao, nhưng giờ đây chúng con cảm thấy tình hiệp thông ấy đã bị chà đạp đến nghiệt ngã.

Xin Đức Tổng hãy giữ chức Tổng Giám mục Giáo Phận Hà Nội. Ngài cứ đi chữa bệnh, nhưng ít ra như thế chúng con chưa mất Ngài.

Đức Tổng Kiệt ơi,

Chúng con yêu mến Ngài, xin đừng bỏ chúng con.