Home Đời Sống Tôn Giáo Nhận Định Về Tin Đức TGM Ngô Quang Kiệt, Tổng Giám Mục Hà Nội Có Đơn Xin Từ Chức

Nhận Định Về Tin Đức TGM Ngô Quang Kiệt, Tổng Giám Mục Hà Nội Có Đơn Xin Từ Chức PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Quan Sát   
Thứ Sáu, 20 Tháng 11 Năm 2009 01:45

Tin này đã gây ra phản ứng hết sức mạnh mẽ trong hang ngũ Việt kiều...

* Theo tin của Vietcathlic thì Linh mục Trần Công Nghị đã viết thư gửi Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn Chủ Tịch HĐGMVN, và Đức Hồng Y Gioan-Baotixita Phạm Minh Mẫn Tổng Giám Mục Sài Gòn, thư yêu cầu các ngài trả lời về tin Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt xin Tòa Thánh cho từ chức vì lý do sức khỏe.

Đức Cha Chủ tịch đã khôn khéo nhường câu trả lời cho Đức Hồng Y Gioan- Baotixita Phạm Minh Mẫn và Đức Hồng Y đã mau mắn trả lời ngắn gọn rằng: Ngài đã được chính Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt cho biết là ngài đã làm đơn với Tòa Thánh xin được từ chức khỏi Tổng Giám Mục Hà Nội vì lý do sức khỏe. Tòa Thánh đã trả lời là đang cứu xét và khuyên ngài nên chữa bệnh cho triệt để rồi hãy nói tới chuyện khác, và Đức Hông Y thêm là cũng như tôi theo đúng Giáo luật nay tôi đã 75 tuổi đã đệ đơn xin nghỉ hưu nhưng Tòa Thánh vẫn chưa giải quyết.

-         Đứng trước những tin xác thực này, có rất nhiều dư luận khác nhau. Những người ủng hộ lập trường của Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt về vụ Tòa Khâm sứ và Thái Hà v.v…ở ngoài nước thì là những người Việt kiều Công Giáo Việt Nam đã từng lên tiếng, và rất nhiều người ở trong nước cũng đã bày tỏ qua các trang viết như Vietcatholic (http://www.vietcatholic.org) , Dòng Chúa Cứu Thế (http://www.dcctvn.net) … Có vị đã dùng một hình ảnh hơi trắng trợn mà nói rằng: “Các Giám Mục Việt Nam như con chó của Đức Ki-tô nhưng không sủa mà câm, có người đã sủa nhưng nay đã bị bịt miệng rồi”, có ý ám chỉ Đức Tổng Giám Mục Giuse. Điều đó chắc hòan toàn sai lầm, vì nếu không phải là tất cả thì đại đa số các Giám mục nhiều lần lên tiếng chứ không phải câm. Như Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Tân, Đức Cha Phao lô Nguyễn Văn Hòa v.v… và tuyệt đại đa số các Giám mục miền Bắc đã lên tiếng và hiện diện ở hai nơi như Tòa Khâm Sứ và Thái Hà. Đặc biệt như chúng tôi nhận xét là Đức Cha F.X Nguyễn Văn Sang nguyên Giám mục Giáo phận Thái Bình đã lên tiếng không dưới 20 lần và đã hiện diện ở hai nơi trên trong lúc nước sôi lửa bỏng nhất, và mới đây ngài đã lên tiếng mà không ai nghe kể cả các trang website nước ngoài nữa.

-         Một số nhỏ những người không ủng hộ lập trường của Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt. Tất nhiên, về phía chính quyền hoặc một vài nhân vật lẻ tẻ đây đó  thì coi đây như là một thắng lợi vì đã trục xuất được một nhân vật chống đối theo đường lối mạnh mẽ. Theo tin của một số người khá tin tưởng thì Đức Tổng Giám Mục Giuse sẽ ở nguyên vị trí của mình để hoàn tất những ngày tổ chức các kỷ niệm trọng đại của Giáo Hội Việt Nam như 350 năm thiết lập hai giáo phận Đàng Trong và Đàng Ngoài, 50 năm thiết lập hàng Giáo Phẩm rồi ngài sẽ ra đi, và theo tin đó thì một Giám mục lão thành ở Miền Nam đã quá tuổi hưu sẽ ra cai quản Tổng Giáo Phận Hà Nội. Người đưa tin này chắc chắn thế nào nhà nước đưa ra có thể được chấp nhận.

Nhận định và đề nghị:

-         Tin này đã gây ra phản ứng hết sức mạnh mẽ trong hang ngũ Việt kiều và gây phẫn nộ của một số người xưa nay vẫn ủng hộ quan điểm và đường lối của Đức Tổng Giám Mục Giuse. Tuy chưa được chắc chắn nhưng có thể họ đi đến quyết định khá mạnh mẽ để kết án Giáo Hội Việt Nam và cụ thể là HĐGM Việt Nam . Họ dọa sẽ kêu gọi các tổ chức, các hội viên đã và đang viện trợ về tinh thần cũng như vật chất cho Giáo Hôi Việt Nam ngưng lại (Sic).

-         Còn ở trong nước nghe dư luận cũng gây chia rẽ trong hang ngũ Giám mục, Linh mục, Tu sỹ nam, nữ và giáo dân, nhất là với những đấng bậc xưa nay vẫn ủng hộ và nhất trí quan điểm và đường lối của Đức Tổng Giám Mục Giuse. Đôi khi họ còn đi quá đà trong các cuộc tranh chấp khác trong xã hội ngày nay. Cũng có thể theo một vài Giám mục nhận định là tại sao lại mời một vị lão thành đã quá tuổi hưu đến cai quản Tổng Giáo Phận Hà Nội. Giáo Hội Việt Nam có trên 40 Giám mục chẳng lẽ lại không tìm được vị nào thích hợp hơn chăng? Qua đó cũng gây một vài suy tư và lo lắng, nhất là vị Giám mục này trước đây đã bị nhà nước cấm cản nay lại được đề nghị về Thủ Đô Hà Nội; không biết đây có phải là đường lối cần xét lại chăng?

 Giải pháp đề nghị:

Tuy tôi chỉ là một thành phần trong Giáo Hội Việt Nam song tôi cũng mạnh dạn đề nghị một số giải pháp sau đây cốt để duy trì tốt cho cả Giáo Hội lẫn xã hội.

a.       Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt vẫn là Tổng Giám Mục Giáo Phận Hà Nội; nhưng ngài sẽ đi vắng một thời gian để chữa bệnh trong hoặc ngoài nước, thời gian bao lâu tùy theo bệnh tật và hoàn cảnh. Như vậy, sẽ làm thỏa lòng cả đôi bên: người ủng hộ vẫn thấy Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt vẫn là Tổng Giám Mục Hà Nội. Tuy có đi chữa bệnh nhưng chức vụ của ngài vẫn y nguyên. Nhưng bị cản tòa vì không thi hành được chức vụ do đi chữa bệnh (có lẽ Tòa Thánh cũng muốn Đức Cha đi chữa bệnh như vậy). Trong khi người đi vắng chữa bệnh có thể một vị nào trong ban cố vấn được bầu ra tạm nắm quyền hoặc Đức Cha phụ v.v… theo giáo luật. Cũng có thể Tòa Thánh chỉ định một vị giám quản tông tòa trong thời gian đó. Bên chống đối cũng thấy thoả lòng vì Đức Tổng đi vắng khỏi thủ đô không trực tiếp đối đầu hoặc giao tiếp, làm việc với họ nữa. (Theo chỗ chúng tôi biết thì bấy lâu nay chính quyền cũng đã không làm việc và giao tiếp với ngài nữa mà chỉ làm việc với Đức Cha Chủ Tịch HĐGMVN hoặc Đức Cha phụ tá Laurenxô Hà Nội.

b.       Trong khi Đức Tổng đi chữa bệnh nếu Tòa thánh đặt một vị giám quản theo Giáo luật để lãnh đạo Tổng Giáo Phận. Nên lấy các Giám Mục ngày nay đang cầm quyền Giáo phận miền Bắc như Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh - giáo phận Thanh Hoá, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương - giáo phận Hưng Hóa…. (bên cạnh Tổng Giáo Phận Hà Nội). Như vậy, sẽ tránh được những thắc mắc, hoang mang về việc đưa một vị Giám mục lão thành sắp về hưu như một số người tiến bộ đã đề nghị. Đây cũng có thể là lập trường của chính quyền Việt Nam chăng? Chưa rõ sự quyết định của Tòa Thánh.

*   Trên đây là những ý kiến của một người dân yêu mến đất nước Việt Nam và là một người con của Giáo Hội bộc bạch chân thành không ngoài mục đích xây dựng, xin các vị cao minh chỉ giáo và tha thứ cho những sai sót.