Home Đời Sống Tôn Giáo Đức TGM Ngô Quang Kiệt đã đệ đơn xin từ chức

Đức TGM Ngô Quang Kiệt đã đệ đơn xin từ chức PDF Print E-mail
Tác Giả: Tòa TGM Hà Nội   
Thứ Ba, 17 Tháng 11 Năm 2009 03:26

Tin Hà Nội (Saigon Echo ngày 17-11-2009) - Gần đây trong dư luận đã có tin Đức TGM Ngô Quang Kiệt xin từ chức Tổng Giám Mục Hà Nội. 

Kể từ khi có vụ giáo dân Hà Nội đốt nến đòi lại Toà Khâm Sứ toạ lạc cạnh toà TGM Hà Nội, đến vụ giáo dân Thái Hà đòi lại đất, người ta ghi nhận các lý do nổi bật sau đây có thể dẫn đến việc từ chức của ĐC Ngô Quang Kiệt:

- Các giới chức Đảng Cộng Sản VN khởi xướng lên việc "cách chức" ĐC Kiệt.
- Vatican có thể "hy sinh" ĐC Kiệt để đánh đổi quyền lợi nào đó với CS Hà Nội.
- Một số Giám Mục VN đã "ngấp nghé" chiếc ghế TGM Hà Nội (để có mũ gậy Hồng Y) đã được CS mua chuộc để xin với Vatican thuyên chuyển ĐC Kiệt ra khỏi Hà Nội trong dịp thăm viếng Vatican vừa qua.
- Nay lý do chính thức từ chính ĐTGM Ngô Quang Kiệt đưa ra là vấn đề sức khỏe của ngài. Liệu lý do này có ổn không? Qua các hình ảnh và tin tức, người ta thấy ĐC Kiệt vẫn sinh hoạt bình thường. Ngài bệnh gì, không thấy bác sĩ nào tuyên bố? Ngài chưa phải đưa vào bệnh viện khẩn cấp lần nào. Phải chăng ngài mắc bệnh buồn rầu như Chúa Giêsu trong Vườn Nhiệt Si Ma Ni thuở xưa, khi Chúa đổ mồ hôi thấm máu vì lo buồn cho tình đời, nghĩa đạo, vì bị thượng cấp. đồng nghiệp và đệ tử bỏ rơi? Đây là một tin buồn. Nói đúng ra đây là một thất bại của người quốc gia trong nỗ lực lật đổ bạo quyền Cộng Sản tại Việt Nam.

Dưới đây là bàn tin chính thức của Tòa TGM Hà Nội loan đi ngày hôm nay, 17-11-2009. 

Linh Mục Đoàn TGP Hà Nội Kết Thúc Kỳ Tĩnh Tâm Năm

Hà Nội, 14-11-09 - Linh mục đoàn TGP Hà Nội đã kết thúc tuần tĩnh tâm từ ngày 9 đến ngày 14 tháng 11 tại đan viện Châu Sơn, Nho Quan, Ninh Bình dưới sự hướng dẫn của Đức Giám Mục Cosma Hoàng Văn Đạt, giám mục Giáo phận Bắc Ninh.

Việc tĩnh tâm của linh mục đoàn TGP Hà Nội trong 1 năm thường được sắp xếp: thứ 4 đầu tháng lẻ tĩnh tâm linh mục đoàn toàn TGP tại Toà Tổng Giám Mục Hà Nội; tháng chẵn các linh mục trong hạt tĩnh tâm với nhau một ngày; đầu tháng 11 tĩnh tâm toàn thể linh mục đoàn trong 1 tuần.

Tuần tĩnh tâm năm nay vắng 4 linh mục vì lý do sức khoẻ và 2 linh mục phải lo đốc thúc việc chuẩn bị lễ Khai Mạc Năm Thánh 2010 tại Sở Kiện.

Châu Sơn là địa điểm lý tưởng cho việc tĩnh tâm nhờ vào khung cảnh yên tĩnh và thoáng mát. Hơn nữa, năm nay Đan Viện đã hoàn thiện khu nhà đủ cho trên dưới 100 người lưu lại để tĩnh tâm. trước tuần tĩnh tiâm của linh mục đoàn TGP Hà Nội, tại đây đã đón tiếp 2 đợt tĩnh tâm của linh mục đoàn Giáo phận Hải Phòng và linh mục đoàn Giáo phận Lạng Sơn.

Đức Giám mục Cosma Hoàng Văn Đạt đã hướng dẫn cho tuần tĩnh tâm năm nay. Các bài gợi ý của Ngài được dựa trên tập sách “Lời Hứa Ban Sự Sống” của linh mục Timothy Radcliff, OP. Xen kẽ vào đó, Đức TGM Giuse và Đức Giám mục Phụ tá Laurenxô đã luân phiên trình bày về 3 lời khuyên Phúc Âm - Khiết tịnh, Khó nghèo, Vâng lời - vào giờ huấn dụ mỗi ngày.

Việc tách ra khỏi Địa phận để đến ở một nơi riêng biệt là dịp để mỗi linh mục kết hiệp đặc biệt với Chúa, đồng thời là dịp để sống tình huynh đệ với nhau. Trong dịp này, linh mục đoàn TGP Hà Nội còn được dịp sống tốt hơn lời kinh Phụng Vụ mỗi ngày của mình nhờ việc hát kinh chung với các đan sỹ dòng Xitô Kinh giờ 6 và Kinh chiều mỗi ngày.

Vào chiều ngày cuối cùng trong tuần tĩnh tâm, toàn thể linh mục đoàn đã đi đàng Thánh giá trọng thể trên con đường lên hang núi Đức Mẹ.

Kết thúc tuần tĩnh tâm năm của Linh mục trong Giáo phận, Đức TGM Giuse đã chia sẻ cùng Đức Cha Phụ Tá và các linh mục hiện diện diễn tiến Ngài đệ đơn trình bày với Đức Thánh Cha Bênêđictô 16 về tình trạng yếu sức khỏe của Ngài.

Trong bầu khí gia đình hiệp nhất thân thương, Đức cha Phụ tá Laurenxô đã thay mặt Linh mục đòan bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc và yêu mến chân thành của mình cũng như của mọi anh em linh mục đối với Đức TGM Giuse.

Đức Cha Phụ tá cũng xin các linh mục trong giáo phận tiếp tục mời gọi giáo dân cầu nguyện thật nhiều cho Đức TGM Giuse để Ngài sớm hồi phục hầu tiếp tục hướng dẫn giáo phận đang trên đà phát triển và hòan thành tốt đẹp nhiệm vụ Chúa và Giáo Hội trao phó.

Trở về với công việc của Tổng Giáo Phận, Đức TGM Giuse và linh mục đoàn đã có hơn 3 tiếng đồng hồ để cùng duyệt xét lại công tác tổ chức của từng ban cho ngày lễ Khai Mạc Năm Thánh tại Sở Kiện sắp tới.